Chapter 1
Trapped
"Thank you, manong." Ngiti ko sa aming family driver at bumaba na sa aming SUV. Hindi ko na hinihintay ang ano pa mang sasabihin niya at dumiritso na sa malaki at kulay itim na gate ng Venetian University.
Dito sa Venetian, kilala ang pamilya namin bilang isang mayaman at makapangyarihang angkan. Kaya't hindi na ako nagulat pa nang halos na sa akin lahat ng ulo pagkapasok ko palang sa gate ng paaralan.
Well, obviously, I'm quiet famous here.
I'm in second year college and I'm taking up Tourism Management. I want to be a flight attendant. That's my biggest dream. Simula pa noong bata pa lamang ako. Well, hindi talaga lahat ng bagay nagbabago. Mayroon ding hindi. Kung ano ang gusto mo noong una, iyon pa rin hanggang ngayon. Tulad ko, I really thought magbabago ang pangarap kong maging FA when I was still a kid but look, ito pa rin ang gusto ko hanggang ngayon. Oh well, ano nga ba ang pinopoint out ko dito?
Malayo pa lang ay naispatan ko na ang kaibigan kong nagmamadaling lumapit sa kinaroroonan ko. Napairap na lamang ako. Francis is my one and only true friend here. He's gay but I prefer having like him than having a plastic bitches friends. Well, I have plenty of friends- I mean so-called-friends. Note the sarcasm please. I tsked. But I know their true intension to me. They just want fame and my money. They wants to be on top, kaya maraming gustong makipagkaibigan saakin. And after days, they will eventually show their true colors and started talking shits behind my back. Papunta pa lang sila, pabalik na ako. Ika nga ng karamihan.
"Girl! Omg. I miss you!" Sabay beso sa akin. "Wow! Ang ganda ng kutis mo. Perfect tanned-skin. How did you do that? Ako nga halos magmukha akong kinawawang uling pagtakapos kong magbabad sa araw then look at you! Life is so unfair talaga!" Eksaheradang sabi nito.
"You didn't change. Ang ingay mo parin talaga, Francis." I rolled my eyes heavenward,
"Pasensiya naman. Namiss lang kita eh." Ungot nito. "Ako ba, di mo manlang ba namiss?"
"Hindi..." ngiwi ko.
Nanlaki ang mga mata niya. "I so hate you, Ariann! You've been a bad friend to me lately!" Nakasimangot na reklamo nito.
Umismid siya pero napangiti na lang sa huli. Our history is quiet ridiculous. He's my ex. Gosh. Can you believe that? I have a gay ex-boyfriend. And I'm glad we didnt even kissed! It would be nakakadiri. He's a user. He used me para pagtakpan ang kaniyang kasarian. At first, nagtampo ako sa kaniya pero hindi ako nagalit and eventually nagkaayos na kaming dalawa. But now we're okay and we're civil to each other. He or she, whatever, became my bestfriend. He knows me so well and I know him well too.
Hindi niya lang ito pinansin pa at nagpatuloy na lang siya sa paglalakad. Patuloy pa rin sa pagtatalak ang katabi ko tungkol sa mga ginawa nito this vacation.
"I've seen your instagram posts and I must say, you're so hot in your frigging two piece! Saan ba yon? I wanna go there too! Gusto ko gayahin yung mga pose mo!" Excited na sabi ni Francis at inangkla pa ang kamay sa braso ko.
Some might find it weird na magkaibigan pa rin kami even though nagkaroon kaming dalawa ng relationship but they didn't know that Francis is a mermaid. Kaaunti lamang ang nakakalam kaya yung wala pang alam sa tunay na kulay nitong katabi ko, bahala na silang pag-usapan kami. Huwag lang nila akong paparinggan or else, I'll make their life a living hell. And I'm serious. I maybe a good person but I'm also a bitch, well, to those who only messes up with me.
"Sa probinsiya iyon ni Mommy." Sagot ko at dumiritso na ang lakad patungong registar office. Hindi ko pa kasi nakukuha ang schedule ko. Kakauwi pa lang kasi namin kahapon at wala akong time kunin ito kahapon dahil sa pagod. Mahaba ang naging biyahe namin at talagang napagod ng husto ang katawan ko and I decided na ngayon nalang iyon kunin since first day of school pa rin lang din naman.
YOU ARE READING
Trapped In The Past (COMPLETED)
Romance"Kahit ano pang gawin mong pang-iiwan sa akin. Babalik at babalik ka pa rin pabalik sa mga braso ko. Remember that, Ariann. Remember that." - Joel Nicolas Salvedia