Chapter 5
Monthsary
Isang oras ang ginawa kong pagbabad sa sarili bago nagpasiyang umahon. My eyes were swollen. Batid kong namumula din iyon. Kanina pagkauwi ko sa bahay ay agad akong umakyat sa kwarto at doon nag-iiiyak.
Isang buntong hininga ang pinakawalan ko at naupo na sa harap ng tukador. Nagsimula na akong mag-ayos. Mabuti na lang at marunong ako nito. I don't need make up artists for my make up at kaya ko namang gawin ito sa sarili ko. Pero kapag may big event kaming pupuntahan, my mom wouldn't let me do the make up alone, she would immediately call her famous and good make up artist in town.
I put concealer to cover the heavy bags beneath my eyes. I don't need to contour my face anymore. I used my nude lipstick for my lips. I stared at my face in the mirror. I looked so much like mom. Halos walang naiambag si Daddy sa itsura ko. Nag-iwas ako ng tingin at napabuntong hininga.
Isang above the knee champagne dress ang napili kong suotin. It was a gift from my mom. Bumagay ito sa akin dahil sa maputi kong balat. Hinayaan ko naman ang buhok kong nakalugay. I got my natural brown hair from my mom. Kulot-kulot din iyon sa dulo na mas lalong nagpatingkad sa maliit kong mukha. My soft features were all from my mom too. Impressive almond shape eyes, pretty nose, and thin lips, lahat galing kay mommy.
I wore my nude Christian Loubotin pumps. At inispryhan ko rin ng isang beses ang sarili bago nagpasiyang lumabas. Sakto namang pababa na ng hagdan si Mommy nang nadatnan ko.
I immediately showed her my sweetest smile at agad siyang nilapitan. She also smiled at me.
"You look stunning tonight, sweetie." malambing na sabi ni mommy at niyakap ako.
"Thanks, my." sagot ko at ginantihan din siya ng yakap.
Bumitaw ako sa pagkakayakap at pinasadahan din ang kabuuan ni mommy. She's wearing a lavender V-neck designer dress paired with a Christian Dior. Ang kaniyang mamahaling gold necklace ay agad pansin. I can't help but to feel proud. My mom is so beautiful! She could attract men despite of her age.
"You're so beautiful, mom..." marahan kong sinabi.
Ngumiti si mommy at hinawakan ako sa baywang. "Thank you, sweetie. Let's go?"
Tumango ako at nagsimula nang humakbang pababa.
Naghihintay na sa labas ang aming sasakyan. Agad naman kumilos si Manong at pinagbuksan kami ng pinto. Isang tipid na ngiti lang ang iginawad ko kay Manong bago pumasok.
"Your daddy is still out of the country, he can't come tonight." mom told me.
Tumango ako ng tipid at ngumiti.
I looked at my wrist watch at nakita kong 6:45 pa lang. And the dinner will start at 7. Malapit lang naman ang bahay nila Tucker sa amin kaya makakaabot kami doon before mag 7. Tucker bombarded me with so many text messages kanina habang nagbibihis ako. Pinapalahanan ako tungkol sa dinner mamaya. I sighed. I didn't brought my phone with me. Iniwan ko lang iyon sa ibabaw ng kama ko. Walang namang magtetext sa akin so why bother? I smiled bitterly when I remember the scene in the cafeteria. Agad kong pinilig ang ulo ko para mawala iyon sa isipan ko.
"Are you okay?" my mom's soft voice echoed the whole car.
Bumaling ako sa kaniya at ngumiti ng tipid. "Yeah. I'm fine, mom."
"Are you sure? You seems not fine..." nag-aalalang tanong ni mommy.
Umiling-iling ako saka hinawakan ang kaniyang kamay. "I'm sure, mom. I am really okay. Don't worry." I smiled assuredly.
Nasa labas ng bahay si Tucker nang huminto ang sasakyan sa tapat ng kanilang mansyon. Nakangiti na siya agad nang lumapit sa sasakyan at pinagbuksan kami ng pinto.
YOU ARE READING
Trapped In The Past (COMPLETED)
Romance"Kahit ano pang gawin mong pang-iiwan sa akin. Babalik at babalik ka pa rin pabalik sa mga braso ko. Remember that, Ariann. Remember that." - Joel Nicolas Salvedia