ZAHARA
"Ate! I missed you so much!"
Agad akong gumanti ng yakap kay Zeana. Kakauwi ko lang dito sa bahay.
Pinasundo ako ni Papa sa pinsan ko dahil wala si tito.Nagtataka nga si Papa kung bakit daw hindi na lang ako nagpahatid sa boyfriend ko, kay Jeff, para naman daw hindi ko na naabala pa si Peter para sunduin ako.
Hay naku! Kung alam mo lang Pa.
Single na single na ang anak mo ngayon.Pero sa totoo lang, sobra akong kinakabahan sabihin kay Papa. Si Jeff na kasi talaga ang iniexpect nilang maging kabiyak ko.
Iba na kasi ngayon eh. I'd rather be single forever kesa sa pakasalan ang taong hindi na itinitibok ng puso ko. Kacorny ko na, kainis.
"Ate—", itinaas pa ni Zeana ang kaliwang kilay bago nagpatuloy sa pagsasalita, " —what's wrong with you and kuya Jeffrey?"
Ngumiti ako sa kanya bago itinagilid ang ulo ko para simangutan siya.
"Ateeeee! Mind to tell me?" This time, tumabi siya sa inuupuan ko at niyugyog ako ng niyugyog para sagutin ang katanungan niya.
Aws! Nakakahilo ah.
"Zeana, wala na kami. Okay na?"
Hindi naman siya makapaniwala sa sagot ko. She's shocked of course.
Alam n'ya namang I swear to Jeff na siya lang ang lalaking mamahalin ko.Kaya babae na lang ang next, ganun?
"What the heck? Totoo ba ate? For real!? How?"
Napabuntong hininga na lang ako dahil sa mga katanungan niya.
"Hindi ko na s'ya mahal. As simple as that."
Diretsong sagot ko sa kanya.
"May mahal ka ng iba ano?"
Napatigil ako sa sinabing 'yon ni Zeana. Mahal?
Maaari mo na bang iconsider na mahal mo ang isang tao kapag kinakabahan ka pag nakikita siya, malakas ang impact niya sa iyo kahit presence niya lang nakakabaliw na.
Yong tipong naririnig mo ang sarili mong heartbeat kapag malapit siya at higit sa lahat, para kang nawawala sa sarili maisip mo lang siya, ganun ba kapag mahal mo na ang isang tao?"Hoy ate! Nawawala ka na naman sa sarili mo. Sino bang iniisip mo d'yan?"
Great! Kausap ko nga pala ang kapatid ko, si Zeana, sumunod siya sa akin. 2nd year college na siya, pero dito lang muna siya pinag-aral ni Papa dahil medyo playgirl itong isang ito eh.
Puro boyfriend ang alam. Ayan, one week daw siyang grounded.
Hindi n'ya naman siniseryoso ang mga boyfriend niya, ginagago at pinapaiyak niya lang.Pinapaasa, pinaglalaruan, niloloko...
Alam na alam ko yang pinaggagawa niya! Sabi ko nga humanda sya sa karma niya pag hindi pa siya tumigil.
Ewan, sumasakit lang lalamunan at ulo ko pag pinagsasabihan ko yan.Pero malinis naman yang kapatid ko, parehas kami ng pag-iisip niyan about pagpapanatili ng puri at dangal sa sarili.
Psh. Sadyang trip niya lang talaga, magtitino rin yan. Lalo na pag nahanap n'ya na ang katapat niya! Bahala siya.
"Well, it made sense naman, since I know that you're just saying you're inlove with him kahit na hindi naman talaga. I really could determine kapag inlove ang isang tao. Hindi pa ako naiinlove pero alam ko kung paanong mabaliw ang isang tao in terms of pag-ibig!"
Pakanta n'ya pang sinabi 'yong huli.
Parang kinikilig lang na ewan."Pwede ba, Zeana? Wag mo akong—"