Nagising si Deanna sa yugyog ng paggising ni Ponggay.
"Deans! Gising may tumatawag sa phone mo." Ulit na sabi Ponggay.
Pinakiramdaman muna ni Deanna kung nagriring nga ang phone nya. Nang maconfirm nya ito, she slowly reached for it na nakalagay sa side table.
Hindi na nya tiningnan kung sino ang tumatawag, she just pressed the answer button and lazily puts it near her ear and sleepily said "Hello..."
"Hello?" Ulit ni Danna dahil walng sumagot.
"Is this Deanna Wong?" Tanong ng nasa kabilang linya.
Woaaahhh! Sweet voice.
"Yes, speaking. Who's calling po?" Magalang na sagot ni Deanna.
"Hi I'm Jema po." Masayang tugon ng nasa kabilang linya.
Nabigla si Deanna sa narinig sanhi ng bigla nyang pagbangon sa kama.
"Good morning!" Bati ni Deanna.
"May practice ba kayo today?" Tanong ni Jema.
"Yes, ahm, anong oras na ba?" Sabi ni Deanna habang chinecheck ang relo nya.
"Oh my 5:30 na pala. Malalate ako sa morning practice." Nagpapanic na sabi ni Deanna.
"I'll see you later. I just called to let you know that I'm Jema and also to wake you up na din. Ingat sa practice! Bye!" Salaysay ni Jema bago inend ang call.
Hindi man lang nya ako pinagsalita pero okay lang.
Nakangiti binalik ni Deanna ang phone sa side table.
"Deanns, ready ka na or else extra laps tayo." Reminder ni Ponggay.
"Give me few minutes Pongs, madali lang to." Deanna said while getting her stuff and went straight sa bathroom.
After few minutes, lumabas na si Deanna sa kwarto going to the common room where andun si Ponggay and Maddie.
"Good morning Deanns!" Bati ni Maddie.
"Good morning din ate Mads!" Sagot na pagbati ni Deanna.
"Tara na, sabay na daw tayo kay ate Mads para hindi tayo malate." Sabi ni Ponggay.
Sabay sabay silang lumabas sa dorm at nagtungo sa parking and sumakay sa car ni Maddie.
Nagkatinginan lang si Maddie and Ponggay ng sa back seat piniling umupo ni Deanna.
Pagkasakay ng lahat nagdrive na si Maddie.
"Hindi mo ba gusto dito sa harap Deanns?" Tanong ni Maddie.
"Okay na ako dito ate Madds." Maikling sagot ni Deanna.
Tahimik na sila hanggang sa magpark si Maddie.
"Let's go guys!" Aya ni Maddie.
Bumaba na sila sa kotse at nakijoin sa ibang players.
"Let's start our morning training." Bungad ni Aly after maggather ng players sa harap nya.
"Coach trusted us your seniors na magagawa natin ng maayos ang morning routine natin. They will all meet us sa afternoon practice to inform us about this year's strategies." Aly continued.
"According to coach, we'll have our first tune-up game with the players ng MC." Habol ni Jia.
"We better get ready." sabi ni Aly.