Chapter 19

11.2K 225 30
                                    

"Here, kain ng madami." Sabi ni Maddie habang inabot and rice platter.

Kumuha naman ng ilang strips ng bacon si Maddie at nilagay sa plate ni Deanna.

"Thanks ate Mads." Nakangiting sabi ni Deanna.

"Ito pa hotdogs." Sabi ni Maddie habang nilagyan nghotdog ang plate ni Deanna.

"Grabe naman yan! Asikasong asikaso." Sabi ni Bea.

Tiningnan lang ng masama ni Maddie si Bea sabay sabing, "Inggit ka?!"

"Ito na hotdog mo Bei!" Sabi ni Jho habang nilagyan nito ang plate ni Bea.

"May contest ba dito hindi ako nainform." Asar ni Amy.

"Ate Amy ito oh rice." Nakangiting sabi ni Ponggay.

"Ay may isa pa pala!" Asar naman ni Jia.

"Mukang ako lang walang dito ah." Pahabol pa ni Jia.

Nagpatuloy lang sa pagkain ang lahat.

"Done ka na Deanns?" Tanong ni Maddie kay Deanna.

"Yes po ate Mads." Sagot ni Deanna habang nilagyan ng water ang baso ni Maddie.

"Thanks Deanns. You can go na, ako na bahala dyan. I know may class pa kayo, baka malate ka."

Ngumiti naman si Deanna at nagexcuse at tumungo na sa kwarto nila to get her things for school.

Papalabas na naman si Deanna ng biglang pumasok si Ponggay.

"Pongs, una ako ahh, daan pa ako library wala pa kasi akong book ng Romeo and Juliet eh." Paalam ni Deanna.

"Sige Deanns, see you na lang sa English class." Sagot ni Ponggay.

Lumakad na si Deanna palabas ng kwarto and lumbas na sa dorm.

Habang naglalakad nagulat siya na may nagsalita.

"Pwede ba kitang sabayan?" Nakangiting sabi nito.

"J.. Jem.. Jema?" Gulat na nauutal na sabi ni Deanna.

"Ang cute mo!" Natawang sabi ni Jema.

Napayuko naman si Deanna at halatang nagblush.

"I guess silence means yes?" Tanong ni Jema.

Tumango lang si Deanna.

"San ba punta mo?" Tanong uli.

"Punta sana ako sa Library kasi need ko ng Romeo and Juliet na book for my English class." Salaysay ni Deanna.

"Si Ms. Santos ba yung teacher nyo?" Tanong ni Jema.

"Yes and I still need to read the biography of the author." Nalungkot na sabi ni Deanna.

Natawa naman si Jema kaya napalingon si Deanna sa kanya.

"Well, good thing kasama mo ang president ng theatre and arts club. Matutulungan kita sa dilemma mo." Confident na sabi ni Jema.

"Pano?" Tanong ni Deanna.

Inopen naman ni Jema ang bag nya ang may kinuha ng book at inabot ito ni Deanna.

"That's my Romeo and Juliet na book. Ingatan mo ahh and return it pag tapos mo na gamitin. May mga notes yan and yung mga highlighted na lines, mga favorite lines ko yan." Masayang sabi nito.

"Wow! Ang galing naman. Pero baka kailanganin mo?" Sabi ni Deanna habang inopen ang book.

"Naku, ilang beses ko ng nabasa yan tsaka medyo namememorize ko na nga ibang lines eh. Hopeless romantic kasi ako eh. Basta gamitin mo muna." Masayang sabi ni Jema.

My FirstWhere stories live. Discover now