Chapter 47

9.5K 208 27
                                    

Deanna slowly walked papasok sa dorm nila. Malalim ang iniisip nito kaya hindi nya napansin at may nabangga siya.

"I'm sorry." Mahinang sabi niya habang pinulot ang isang libro.

"It's okay Deanns." Sagot ni Maddie.

"Ate Mads, ikaw pala..." Sabi ni Deanna pagkaangat ng paningin nya at inabot ang libro kay Maddie.

"You okay Deanns? You look worried..." Tanong ni Maddie.

"San pala si Ate Jho?" Tanong ni Deanna.

"Nasa room namin. Tara sabay na tayo, abot ko lang to kay kuya guard dadaanan kasi ng classmate ko eh." Sagot ni Maddie.

Tumango lang si Deanna at tiningnan lang si Maddie hanggang makabalik ito sa tabi nya.

"Tara?" Tanong ni Maddie kay Deanna.

Tumango uli si Deanna at pumasok na sila.

Si Maddie naman nagbukas ng pinto ng kwarto nila ni Jho and said, "I'll leave you ahh.." 

Tumango naman si Deanna. Nakita niya na nakaupo lang si Jho sa kama.

"Hi ate Jho!" bati ni Deanna dito.

Bahagyang ngumiti si Jho kaya lumapit agad si Deanna at yinakap ito.

Ilang minuto din silang magkayakap ng walang pinaguusapan.

"Thank you Deanns!" Sabi ni Jho pagkalas nya ng yakap kay Deanna.

Nginitian lang siya ni Deanna.

"I know nag-aalala ka kasi biglaan din yung announcement ko kanina pero actually matagal ko na itong pinagiisipan. Late lang talaga ako nagdecide." Sabi ni Jho habang papaupo sila ni Deanna sa kama.

"Ate Jho, I don't know what's happening, but I respect your decision. I just want you to know na I will support you lalo if you think it's the best thing to do. I'll surely miss you and I'm hoping we'll meet again." sabi ni Deanna.

Hinawakan naman ni Jho ang kamay ni Deanna and said, "Ang sweet mo talaga kahit kelan. Kaya nafall talaga si Jema sayo." 

Kinuha naman ni Deanna ang bracelet sa bulsa nya at sinuot ito kay Jho. Pinagmamasdan lang siya ni Jho habang ginagawa ito.

"This one is from Jema. She wants you to know that she loves you and she's supporting you too in your decision." Niyakap ni Deanna si Jho pagkasabi nito.

Naramdaman naman niyang naiyak si Jho kaya mas hinigpitan pa ni Deanna ang yakap sa kaibigan.

Pagkalas ng yakapan nila ay agad na pinunsan ni Jho ang mga luha nya at ngumiti kay Deanna.

"Please take care of Jema ha? You may not remember a lot of things, pero alam ko at alam ng puso mo na mahal mo sya." Sabi ni Jho.

"Ate Jho? Bakit kailangan mo pa kasing umalis?" Tanong ni Deanna.

"It's the right thing to do. Wag mo na akong isipin kasi I will be fine. Can you promise me one thing though?" Jho asked.

"Anything ate Jho..." Deanna replied.

"Make sure Jema gets my slot sa team. She deserves it. I hope that if I ever visit again, I'll see a championship photo with the 2 of you in it, as part of the team!" Jho said sincerely.

"I will try my best ate Jho." Sagot ni Deanna at niyakap ang kaibigan.

"Deanns, aalis ako ng masaya in a sense na at least Jema is happier kasi andito ka na uli. Sooner or later pagbumalik na yung memory mo, I'm sure, you'll remember how much you love each other." Jho said.

My FirstWhere stories live. Discover now