42

6.1K 150 60
                                    

Summer

Sabay naming sinalubong ang bagong taon nina Tito sa bahay naman nila. Balik trabaho na uli sila at ako na naman ang naiwan sa bahay. Kasama nina nanay si Fall na pinadalhan ko na lang ng pinagpump kong gatas.

Naglinis ako sa sala habang wala pa sila at nagluto. Wala akong magawa at ayaw ko namang manood ng TV. Nakatulog din ako pagkatapos at pumunta ako sa minimart na nasa loob din ng subdivision at bumili ng chichirya at ice cream. Nagtagal din ako sa loob para kumain ng ready to eat meal nila dahil sa naramdamang gutom.

Saktong pagbalik ko ay naluto na ang ibinake kong cupcake at ang macaroni. Hinalo ko ang ibang ingredients ng macaroni bago naglagay sa plato ko at inilagay sa ref pati na rin ang cupcake.

Napangiti ako nang matikman ang niluto ko, masarap. Nasa kalagitnaan na ako ng pagkain nang may magdoorbell. Mabilis akong lumabas at napangiti na lang nang makita si Dayer na niyakap agad ako. Niyakap ko rin siya pabalik at pinapasok.

"Na miss kita"

"Ikaw rin, wala nang humahalik bigla sa'kin sa pisngi"

Natatawa kong sagot sa kanya. Naalala ko bigla si Blake dahil mahilig din ang huli na humalik sa pisngi ko 'yun nga lang sinasaway ko.

Inalokan ko siya ng niluto kong pagkain at sabay na kumain sa sala habang nanonood ng rom-com movie.

"Ang sarap mong magluto"

"Salamat" Nakangiti kong sabi

"Ngayon ka lang ba nakabalik?" Tanong ko

"Kahapon lang, gusto ko ngang pumunta rito pero may jet lag pa ako"

"Kumusta trip mo kasama ang pamilya mo?"

"It's really fun, lalo na't wala masyadong nakakakilala sa'kin sa pinuntahan namin. Na-enjoy ko ang bakasyon namin. Ikaw?"

"Masaya rin dahil nandito lahat ng pinsan ko. Dalawang pamilya ang pinuntahan namin, kina nanay at Tito"

"I see" tumatangong sabi niya at niligyan ng cream ng macaroni ang ilong ko

"Aba, gusto mong makipaglaro ha"

Kinuha ko ang cupcake ko at nilagyan ng icing ang pisngi niya. Hindi siya nagpatalo at nilagyan rin ang pisngi ko. Sinubuan ko na lang siya para matigil. Nangingiti siya sa ginawa ko, at binaling ang atensyon sa pinanonood namin

Nakasandal ang ulo ko sa balikat niya habang nanonood ng movie. Pinisil niya ang kamay ko nang magsimulang itapon ng bidang lalaki ang damit ng babae. Tinulak siya ng huli at hinalikan. Ramdam ko ang tingin niya sa'kin.

Umayos ako ng upo at tiningnan siya. Nagtitigan kaming dalawa habang dahan-dahang lumapit ang mukha niya sa'kin.

Dumampi ang labi niya sa gilid ng labi ko. Napapikit ako at naramdaman ang pagggalaw ng labi niya papunta sa panga ko, hinahalikan na parang ito ang labi ko. Dahan-dahan akong napahiga at pumaibabaw siya sa'kin.

Binuksan ko ang mata ko at nakagat ang labi nang maglandas ang kamay niya sa ibabaw ng damit ko, sa may tiyan at sa gitna ng dibdib ko.

Sinimulan niyang halikan ang leeg ko atsaka to sinisipsip. Habang sapo-sapo naman ng kamay niya ang kaliwa kong dibdib at naglalakbay naman sa may hita ko ang isa niya pang kamay.

My Brother Is My HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon