18-01-20. Làm xong hẵng bỏ

3 0 0
                                    

List được lập từ hơn 1 năm trước (09/2016), đỉnh điểm của cơn khủng hoảng tuổi 20 của mình. Giờ thì mình đã khá hơn rồi, nhưng cái danh sách này thì chưa bao giờ biến mất khỏi đầu mình. Suy cho cùng, mình vẫn là đứa trẻ mới lớn của một năm trước mà thôi.
-----
Làm xong hẵng bỏ
Vậy nên tôi đã tạo một danh sách của những điều cần hoàn thành trước khi bỏ học. Danh sách của tôi không dài, không ngắn, vừa vặn 10 điều:
1. Tiếng Anh
2. Tiếng Trung
3. Kết quả học tập ở trường
4. Dựng phim
5. Thổi sáo
6. Tiếng Tây Ban Nha
7. Tiếng Hàn
8. Viết văn
9. Dịch thuật
10. Phiên dịch
Trong số này có một vài điều mà chỉ còn vài bước là tôi sẽ hoàn thành, cũng có những điều tôi gần như phải bắt đầu lại từ số 0.
1. Tiếng Anh
Tiếng Anh của tôi không tệ, nghe nói đọc viết đều làm được, một phần do ngày xưa được CNN cải tạo thành công quá, phần do ngày nay đi làm, tham gia High5 nên cũng được luyện tập ít nhiều. Đến hôm nay chỉ cần đạt được một cái chứng chỉ là xong rồi.
Mục tiêu:
TOEIC (tháng 1/ 2017): >900
IELTS (tháng 7/ 2017): 8.0
2. Tiếng Trung
Có thể coi là một thành tựu lớn trong đời rồi. Chỉ là ngoại ngữ 2 ở cấp 3 mà giờ vẫn còn kiên trì tiếp được, lại có thể tiến bộ đến bằng này, có lẽ phần nhiều là do yêu thích.
Mục tiêu:
HSK 5 (tháng 12/2016)
3. Kết quả học
Nếu như ngôn ngữ là sở thích thì việc học ở trường lại hoàn toàn trái ngược. Ngược ở chỗ tôi thuộc một giống loài nổi loạn, việc gì càng bị bắt buộc làm, tôi càng muốn làm điều ngược lại. Điều này thể hiện sự yếu đuối của lý trí và khả năng tự chủ của bản thân. Đạt được điểm cao ở trường, không phải để đua tranh hay thể hiện điều gì, chỉ là muốn chứng tỏ cho bản thân mình cũng có định lực thôi mà.
4. Dựng phim & thổi sáo
Cả 2 đều trông có vẻ thú vị, nhưng lại không phải những ước mơ tôi đặc biệt ấp ôm. Tuy nhiên, chỉ do lỗi một nhịp khi bước ngang qua, mà giờ tôi cần hoàn thành chúng. Do đó mà kết quả đạt được cũng chả cầu cao siêu, chỉ cần vừa đủ để tôi xác nhận với chính mình là được.
5. Tiếng Tây Ban Nha và tiếng Hàn
Nhìn thấy 2 thứ này trong danh sách, thật sự sâu sắc hiểu được cảm giác "tự bê đá đập chân mình", cả hai đều chưa đâu vào đâu, và là một người học tiếng, tôi đương nhiên hiểu việc thông thạo một ngôn ngữ khó khăn đến mức nào. Yêu cầu giờ đã hạ kịch sàn rồi, không làm được thì... thôi.
Mục tiêu: giao tiếp cơ bản được, ngang trình độ A2
6. Viêt văn và dịch thuật
Giống như những người bạn thơ bé cùng tôi lớn lên, tuy tôi không hiểu về họ lắm, nhưng lại thân thuộc vô cùng. Tôi chỉ muốn hiểu hơn về họ, để biết rằng họ có thể cùng tôi bước thật xa hay không. Tôi sẽ bắt đầu bằng việc dịch một quyển truyện/ sách cỡ ngắn đến vừa.
7. Phiên dịch
Tìm một công việc hay tham gia vào một CLB cho phép tôi làm điều này. Hiện tại mọi thứ vẫn còn mù mờ, tôi cần dần dần tìm ra cách thức để bước về phía nó.

Ngồi nghe gió thổiNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ