Khi ngưỡng mộ một ai đó, mình cố gắng hiểu được con người thật của họ, và yêu quý nó, chứ không chỉ là cái hình tượng truyền thông mà họ cố tình xây đắp nên.
Và từ đó, mình cũng khá là chịu khó học hỏi và rút ra kinh nghiệm từ họ. Đây chính là cái mà người ta gọi là tác động âm thầm của văn hóa thần tượng. Đến mình mà còn vậy, nói chi đến các bạn fan bé, các bạn thậm chí còn chẳng ý thức được idol đã ảnh hưởng đến mình đến mức nào.
Tính đến giờ thì mình khá tự hào với gout chọn idol của bản thân. Đương nhiên, người đã nổi tiếng thì là trăm ngàn vạn tuyển mới được một, nhưng mà, từ những Dịch Dương Thiên Tỉ, Lưu Hạo Nhiên rồi giờ là Bùi Tiến Dũng thế này, mình đã học được những bài học mà mình nghĩ là mình cần nhất.
Đối với Dũng, lúc ban đầu, mình không nghĩ Dũng là một người khôn ngoan đến vậy, chỉ là thấy bạn ý có phẩm chất của người quân nhân - thấy nguy không loạn, bình tĩnh trên sân cỏ nhưng ngoài đời cũng rất dễ thương, ngơ ngơ khiến người ta không tự chủ được yêu thương.
Mãi gần đây, mình mới thấy thanh niên này thực sự không đơn giản như mình tưởng. Cơ mà không phải kiểu tâm cơ khó lường đâu, mà là loại người tốt nhưng cũng thừa khôn ngoan để tự bảo vệ mình ý. Thế nên, anh chính là mục tiêu và tấm gương để mình vươn tới. Bởi lẽ, qua bao nhiêu chuyện xảy ra, mình vẫn muốn làm một người tốt, chỉ là, người tốt thì dễ phải chịu tổn thương, thua thiệt. Nhưng anh đã chứng minh cho mình thấy, người tốt vẫn hoàn toàn có thể tự bảo vệ được mình.
Mình cảm thấy anh và Dịch Dương Thiên Tỉ rất giống nhau, việc nhỏ vô tâm, đại sự thấu triệt. Có trở thành người như họ, mới có thể đủ mạnh mẽ để bảo vệ, che chắn cho người khác.
----
Hôm nay xem lại Instagram của anh, có vài bài học nhỏ rút ra, nên tiện tay gõ lại:
- Anh có bố mẹ nuôi, người có bố mẹ nuôi là loại người cực kỳ khôn khéo, biết chọn quý nhân mà nương tựa.
- Trước khi nổi tiếng, cực kỳ khôn ngoan mà khóa hết facebook với Instagram, cẩn thận lọc hết những thứ dễ gây phốt rồi mới mở public trở lại. Có rất nhiều thứ, đừng tưởng rằng bản thân làm một cách đường đường chính chính thì sẽ an toàn, kẻ xấu vốn chẳng cần quan tâm đến lý lẽ, nhiều khi họ có thể cắt câu lấy chữ, vu oan giá họa cho bạn. Thế nên, phòng còn hơn chống, tránh cho bản thân những mệt mỏi không cần thiết.
- Anh có bạn gái, khá chắc là vậy. Nhưng nhìn lại cách xử lý việc này của các cầu thủ, mình thấy anh là một trong những người thành công nhất. Cũng từ việc này, ai khôn khéo, ai đơn giản cũng dễ dàng nhìn ra được.
- Xuân Trường: anh không hẳn là không khôn ngoan, chỉ là con người anh quá đường hoàng, không chấp nhận việc đi đường vòng, không chịu được gian dối, dù chỉ là một chút. Thế nên, khi được hỏi về việc có bạn gái hay chưa, anh không nói dối, mà từ chối trả lời. Đây rõ ràng là một kiểu xác nhận rồi còn gì. Mà thói đời thì thế, cái gì cứ nửa kín nửa hở thì càng khiến người ta muốn tìm ra.
- Duy Mạnh: thừa nhận trực tiếp, và công khai, hơn nữa còn tận dụng việc này để làm lợi cho bản thân. Duy Mạnh cũng là một kiểu người đối nhân xử thế cực kỳ ổn, nhưng Duy Mạnh thuộc kiểu người làm gì cũng khiến người khác yêu mến, thế nên công khai thì sao chứ, cũng chỉ khiến người ta thêm ngưỡng mộ mà thôi. Mình không thuộc loại người này, tấm gương này không có giá trị học tập, thế nên bỏ qua.
Đức Huy: lại thêm một người nữa khiến mình bất ngờ về độ thông minh và bản lĩnh, ai dám nói cầu thủ chỉ được chân tay thì cần liên hệ ngay Duy Mạnh, Đức Huy với Tiến Dũng nhé. Đức Huy thì thừa nhận mình có người yêu, nhưng anh giữ một giới hạn rất cân bằng giữa sân cỏ và cuộc sống riêng, anh có một cách thể hiện để người ta chỉ có thể quan tâm đến anh, thay vì đi đào bới về cô gái của anh. Điểm 10 cho chất lượng, bảo vệ người yêu quá ok, không khoe khoang hình ảnh, không diễn ân ái, không dùng sự nổi tiếng để bán hàng (việc này không sai, nhưng muốn vậy thì cũng phải hi sinh một vài thứ).
Tiến Dũng: anh là người âm trầm nhất thì phải. Phủ định việc có bạn gái ngay từ đầu, âm thầm triệt tiêu hết bằng chứng trước cả khi có người kịp quan tâm. Đương nhiên, vẫn giữ lại một hình ảnh vô thưởng vô phạt, đủ để mang tính tuyên bố cho người yêu an lòng.