Kristell POV
I will be meeting France. May sasabihin daw siya sa akin kaya naman pumunta ako agad dito sa meeting place namin at hinintay siya.
"France!"
Napalingon naman siya sa gawi ko at naglakad papunta sa akin.
"Nakaorder na ako," sabi ko pagkaupo niya. "Ano nga ulit ang sasabihin mo?"
She looks really stressed. Ibang iba sa una ko siyang nakita na very composed. Pero ngayon parang iba. Dahil kaya sa sasabihin niya?
"K-kayo na ba ni V-vaughn?" bakit nga ba hindi ko naisip na tungkol doon ang sasabihin niya.
She is my boyfriend's ex-fiance. Is she still into Vaughn?
"Yes," wala naman akong dapat itanggi.
Malalaman at malalaman pa rin naman niya kahit hindi ko sabihin. Napatango lang siya. Iyon lang ba ang itatanong niya?
Dumating na ang order namin. Nagsimula na akong kumain pero siya nakatingin lang doon sa pagkain.
"Okay ka lang ba?" she really looks not okay. "Alam ko hindi tungkol kay Vaughn ang gusto mong pag-usapan."
She hesitated but then umayos siya sa pagkakaupo at lumunok.
"I-it's... i-it's about..."
"About?"
"A-about the S-spades," she lower down her voice.
"What about us?"
Hindi ako kinabahan pero gusto kong malaman kung anong ibig niyang sabihin. Anong mayroon sa amin ng Spades?
"N-not all of y-you," hindi lahat?
Wait!
What am I thinking?
Is she breaking her words? I feel it. It's not about something else. Is she confessing?!
"Are you inlove with Renz? I can feel it. The vibes you're giving is telling me."
"N-no. Not Angelo."
So tama nga. May nagugustuhan nga talaga siya. Pero sabi niya hindi si Renz?
Sino ang tinutukoy niya?
"Si Em ba? France this is just an advice. Em is going to marry-"
"Not h-him..."
Hindi rin si Em. Sino naman kaya sa Spades ang gus-
Wait!
Ibig sabihin...
"Si Jayden?! You like Jayden?!" napayuko siya.
Oh my God!
I can't believe this! Si France maiinlove kay Jayden? This is really unbelievable. She is a tough woman.
"He t-told me he l-likes me. I d-do like him b-but... I c-can't," sobrang lamig ng boses niya.
She really looks hurt.
Is this the real France?
"Why you can't? Dahil ba sa amin? You shouldn't mind us. Kung gusto mo si Jayden wala na kaming kinalaman doon. Just like or even love him without hesitating," I smiled to cheer her up.
Alam ko naman kasi kung gaano ka ayaw nila si France. Noong una talaga namang nakakainis siya. Pero ngayon na ganitong nakipagkita siya sa akin to tell me this and confess her feelings to Jayden parang naiba ang pagkakakilala ko sa kanya. She maybe tough but she is soft inside.
BINABASA MO ANG
MIDNIGHT KISS Season II
RomanceLove can be a 'happy ever after' or just a 'once upon a time'.