XXIII | Same flight

1.5K 59 0
                                    

Ruben Diced

This. Is. It! Aalis na kami!—Not totally aalis na like, "lilipad na yung eroplano," no. What I mean by "aalis" is kailangan pa namin maghintay ng isang oras. Why? Delayed flight is the answer my friends.

Kaya nandito kami, nakaupo—actually, ako lang pala. Umalis si ate Herra, bumili ng pagkain. Matakaw kasi kumain 'yon, pero hindi siya nataba. Nagtataka ako doon pero ika nga niya "It runs in the blood."

Heto po ako, nagc-cellphone, checking anyone's Mydays. I was having a stoic expression until my screen was pointed to Vincent's myday.

He's stiting, upfront shows a large glass, there you can see an—airplane?! Wait...

"Delayed 😪" said at the Myday.

WAIT. So does that mean, n-nandito siya? Pero saan? I roamed my eyes. Andaming tao na nandito kaya nahirapan ako.

May tumapik sa balikat ko. It was ate Herra.

"Huy. May nakita akong schoolmate mo dun ah." She stated as she sits down beside me with paperbags on her hands. That rang a bell in me, so does that means na nadito si Vincent? Woah.

"Saan?" I hastily asked. Wow, nagmamadali? Kating-kati?

"Yun oh." She pointed somewhere.

I stood up but disappointment washed over me nang wala akong makitang Vincent doon.

"Seriously? Wala ngang tao doon eh!" I demanded and slumped back down to the chair.

"Wala? Ayun o—Tara na pala. Nandun na yung flight natin oh." Mas lalo akong na-disappoint nang hilain na ako ni ate Herra. Kaya dinala ko na din ang bagahe ko. Baka nagbibiro lang si ate Herra. Baka hindi naman talaga niya nakita si Vincent. Baka wala naman talagang Vincent na nadito. Pero, yung Myday niya...

Soon enough, nakaupo na kami sa aming flight seats. I thought this will be a fun flight because akala ko magkatabi kami ni ate Herra. I was wrong. Her seat was infront of me. Hindi din naman ako makaupo sa tabi niya kasi it looks like nauna na yung katabi niya doon sa seat nito. Kaya no choice. Dito ako uupo sa likuran.

When I find my comfortable position, nagsalampak ako ng earphone sa tenga ko at sa cellphone. I went to my playlist and played a song. Matutulog muna ako. Hindi kasi ako nakatulog ng maayos kagabi. Alam niyo naman, excited much. Wala pa namang tao sa katabing upuan kaya mas makakatulog ako ng maayos. Hindi kasi ako sanay na matutulog tapos katabi ko is someone that I don't really know.

I was sleeping confortably nang may tumapik sa balikat ko. I slowly open my eyes and waited until my blurry vision was set aside. I was shocked when I came face to face with someone that I "kind of" don't wanna see.

I pulled off my earphone and raised my left eyebrow at him, signaling that I'm questiong what's up.

"Umayos ka ng upo. Nakasandal ka sa seat ko." He said. His voice is low and velvety and I don't know why but I find that hot. Pucha ang harot ko na talaga.

Hindi na ako sumagot at umayos nalang ng upo. As much as possible, dapat hindi ko siya pinapansin. What for? Blame my karupokan.

Pinagpatuloy ko ang aking pagtulog at sana pag gising ko, nandoon na kami. I can't bear having this man beside me, looking all so hot without even trying.

Vincent ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon