XXIX | Heidin and Pollie

1.7K 68 3
                                    

Ruben Diced

"Ano? Sinuko mo na yung bataan?" Tanong na bumungad sa akin pagpasok ko palang nang apartment.

"Anong bataan?" Maang-maangan kong tanong kahit na alam ko yung pinapahiwatig nila. Duh, as if namang papatulan ako ni Vincent. He's straight for pete's sake.

"Sus. Wala!"

Tumawa nalang ako at dumiretso sa kama ko. After kong magising ay agad na akong umalis, I can't stand being around there for too long. Lalo na't dumiretso si Vincent sa banyo para maligo, baka mamaya maabutan ko pa siyang nakatapis lang ng tuwalya. Ewan ko nalang kung anong mangyayari sa 'kin.

Buti nga at hindi pa gising mga magulang niya eh. Kung nakita ako nun baka mamaya gulpihin ako ng tatay ni Vincent eh. Hindi pa naman nila ako kilala nun.

"Ruben! Nag-almusal ka na?" Tanong ni ate Bailey na sumilip sa kwarto ko. Umiling lang ako habang nakahiga parin sa kama.

"Oh tara na. Nagluto na kami." Nang isara na niya ang pinto ay agad na akong nagpalit ng damit—specifically—ay. Suot ko pa pala yung shorts ni Vincent. Nakalimutan ko palang ibalik. So that means...

Napalingon ako sa cellphone ko nang mag may send ng text. Pagtingin ko.

Vincent Villarueva:
Nandito pa yung pantalon
mo 😉😏

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

"So why are we here?" I deadpan said and looked at Heather who's walking beside me. Nandito kami sa mall—actually, dapat siya lang talaga aalis, hinila lang ako ng kupal na 'to papunta dito.

"We're going to buy a gift." He plainly said while keeping a straight look.

"Para kanino?"

"For my friend."

I cocked my left eyebrow at him. "Friend? Since when did you bought a gift for a friend?"

"Until now."

Tumango-tango nalang ako. Bigla nalang akong hinila ni Heather sa isang... Jewelry shop? Babae siguro pagbibigyan neto.

"Heidin! It's been awhile!" Bati ni Heather sa matipunong lalaking nakatayo sa counter. Nang mapatingin iyon dito ay ngumiti ito nang malapad.

"Heather! Ngayon ka lang nagpakita!" He sarcastically said. Nagyakapan ang dalawa. Nang mapadako si 'Heidin' sa akin ay mas lalong lumawak ang ngiti nito.

"You didn't tell me you already got a boy." He cockily said and looked at Heather.

"Bobo. Kaibigan ko lang yan." Tumawa naman si Heather at inakbayan ako. Medyo nakakailang ah.

"Yeah yeah. So what brings you here?" Heidin asked while wiping the glasses that surrounds the exquisite jewelry.

"Oh you know. The usual."

Heidin's smile dropped. He look plainly at Heather.

"Seriously? Paulit-ulit ka nalang. Haven't you got enough?" Heidin demanded.

"You can't blame my heart. Marupok eh." Heather replied.

"Same." I whispered. Pero napalakas ata dahil napatingin ang dalawang lalaki sa akin.

Vincent ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon