XXXVII | A Threat By Text

1.3K 57 2
                                    

Thanks for 7k reads! I love you guys so much! 💞

Ruben Diced

"Hey, okay ka lang?" Napalingon ako kay Heidin nang magsalita ito. Nandito kami kayla ate Ai dahil lunch na namin ngayon.

"Uhhh, yeah. Yeah, I'm okay." I lowly said.

"No you're not." He said as a matter of fact.

I shot him a glare. "Alam mo naman palang hindi ako okay, tinanong mo pa."

He chuckled. "I'm just making sure. So, spill it. What's the problem?" He intently looked at me. I stared back. Ngayon ko lang napansin ang mahaba niyang pilikmata, ang medyo mapupulang pisngi, at ang natural red lips nito. Okay lumalandi nanaman ako.

"Uhm... There's someone who... Threatened me..." I said, more like a whisper. I don't want anyone aside from Heidin to know about it—not that I don't trust anyone but because I want everyone to know about it pag sure na akong may nags-send talaga sa 'kin ng threat. Baka kasi mamaya mag freak out sila tapos malalaman lang din namin na nagp-prank lang naman pala sila.

Pero prank nga ba talaga 'yon?

Kasi it looks and feels so real. Like it's a real threat. Yung boses nung dalawang babae kanina sa labas ng cr? Madness are evident in both voices. It's like they want blood, they want to kill the person they're talking about. And that's me... I shivered. Sana nga prank lang 'yon.

"What? Someone threatened you? K-Kailan pa?" Heidin looks so worried all of the sudden.

"Kahapon lang din. After our classes, ofcourse I went home, tapos may nakita akong kahon sa ibabaw lang ng kama ko. Pagbukas ko may note na nakalagay doon na layuan ko daw si... Si Vincent..." I explained. He looks away as if he's thinking deeply.

"Heather, Pollie." Heidin called out. Tumigil naman sila Heather at Pollie sa ginagawa nila.

"What's up?"
"Bakit?"

Bumuntong hininga si Heidin. "Let's go on level B."

Tila ba'y nagets nung dalawa ang sinsabi ni Heidin at tumango-tango ito. Pero kami nila Claire ay naguluhan. Level B? Ano yon?

"Ano yun? Yung "level" chuchu?" Tanong ni Marco kay Pollie. He chuckled.

"Basta. Para sa mga pogi lang 'yon." Halos lahat ata kami maliban dito sa tatlong 'to ay umirap. Ang hangin mga pre.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

"Bababa ka? Tara!" Anyaya sa 'kin ni Claire. Afternoon break namin ngayon kaya pwede kaming bumaba para kumain.

Tumango ako at dumiretso sa baba. Pasimple pa akong tumingin sa taga-bantay ng cellphone ng classroom. Dapat kasi sinu-surrender namin yung phone sa kaniya. Eh hindi ko sinurrender yung sa 'kin, edi bongga diba?

Pag baba namin ay konti lang ang mga tao sa gym. Dumiretso ako sa bleachers habang si Claire naman ay dumiretso sa canteen para bumili.

Habang nakaupo ako dito ay nagulat ako ng may umakbay sa 'kin. Lumingon ako at agad ding napaatras nang mapagtantong malapit na magdikit ang labi namin ni Vincent. Tempting pero wag. Masyado na akong malandi.

"Gutom ka ba?" Dinig kong tanong niya. Umiling naman ako.

And the silence took over—well, when I mean silence, I mean, the awkwardness that surrounds us both.

Vincent ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon