Raising a twin alone without their dad was really hard. Wala akong naging katuwang kundi ang best friend ko na si Kira. In that years without him, I'm thankful to my friends na si Kira at Faye. Faye, sometimes, visit us here too. Alam na rin ni Amanda ang tungkol dito and she promised not to tell Jerome. Hindi siya makabisita dahil binuntis nanaman ito ni Jerome.
Ilang buwan ang makalipas ay akala ko huminto na si Matt at umuwi na nang Maynila. Kaya naman bumalik na ako sa pagttrabaho sa flower shop. Ang kaso..
"Ma'am, may nagpapabigay po.." Sabi ni Rose na tila kinikilig pa.
Kumunot ang noo ko nang makita ang isang bouquet ng sunflower, my favorite. Tapos may isang basket ng.. prutas? Ano ako? Nasa hospital?
"Kanino galing?" I asked.
"Mr. Anderson daw po," Aniya. "Yung kamukha ni Theon, ma'am."
"'Wag mong sinasabing kamukha niya si Theon, Rose, okay? Dahil hindi naman namin kaano ano iyong lalaking yon," I lied. Mahirap na at baka may makarinig pa, eh.
"Ay okay po, Ma'am," tumango lamang ito at umalis. May nakita akong card sa basket kaya kinuha ko ito.
"Flowers for you, love. No, I won't give you chocolates. That's bad for your health. Eat fruits.
- Matt"
Lihim na napangiti ako. Pero nang bumalik nanaman sa akin ang katotohanang si Matt ito ay napawi ang ngiti ko. I crumpled the note and throw it into the trash can.
Kahit gusto kong tapunin ang bouquet ng sunflower ay nasayangan naman ako kaya binigay ko nalang ito kay Rose at tuwang tuwa naman siya. Samantala ang mga prutas ay binigay ko kay Lily. I was staring at the sunflowers na hawak na hawak ni Rose. It's quite rare and it's my favorite.. yet no, ayoko na galing sa kanya.
Napabuntong-hininga ako at sumandal sa swivel chair ko. When will he stop? When will he realize na ayaw ko na nga talaga? Na hindi ko na gusto pang makipagbalikan? Bahala siya riyan.
Umuwi naman ako nang maaga nung araw na iyon. Naabutan ko nanaman ang kambal na nag-aaway. Hindi pala nag-aaway, more like inaaway ni Anna ang dalawa.
"Bakit ba lagi nalang kayo tahimik? Why don't you use your mouth to speak? Wala ba kayong mouth? Hmph!" Pagmamaktol ni Anna. I've observe na gusto niya laging may kadaldalan kaso wala.
"Theon, back up," Ani ni Dristan.
"Wait, I'm going there," sagot ni Theon. "Dris, ulti."
"Doon na nga lang ako kay Nana, hmp!" Sabi naman ni Anna.
Naglalaro pala ng mobile legends ang dalawa at iniistorbo ni Anna. Naku!
"Waaah, Mommy's here!" Sigaw ni Anna. Napalingon si Theon at tumingin lang sa akin pero nanatiling nagpipindot sa phone at binalik ang tingin roon. Napailing ako. Basta mobile legends ay ganyan yan.
"Mommy, they keep on playing ml! I want to play but they don't want me to play with them!" Anna pouted.
"You always attack even though they're 4 enemies attacking you. Lol, how can we win? You can't even kill one hero," Mahabang litanya ni Theon.
Napaawang ang bibig ni Anna. "Y-you said a lot of words?"
"I'm not someone who can't talk.." Theon shrugged.
"Stop arguing, twins. Anna, let's go and prepare for dinner." I said.
"You'll teach me how to cook?" She asked.
"Quite," I shrugged and smiled at her. Gustung-gusto niyang matuto.
Nang matutulog na sana ako ay biglang nakatanggap ako ng isang tawag galing kay Nathan. Napangiti ako.
"Hello?" Sagot ko.
"How are you? Are you going to bed already?" He asked.
"Yep," I said popping the 'p'.
"I called because.." he trailed off.
"Because?" I asked.
"I miss you.." He said and my smile got wider. I was speechless for how many minutes. "Hey, are you there?"
Nabalik naman ako sa huwisyo ko. "Ah, y-yes. I miss you too.."
Don't get me wrong but I kinda like Nathan. Who wouldn't? He's any woman's dream! Handsome, kind, gentleman, rich, tall, generous, successful, and a lot more! Talented pa! Hindi ba? Sinong hindi mafofall roon?
Ikaw. My subconscious says. What? Anong ako? Hmm, sabagay. Gusto ko lang siya at alam kong hindi ako nafofall sa kanya. Bakit? Hindi ko rin alam.
"Can you be my date tomorrow?" He asked.
"Huh? Saan?" I asked.
"You weren't listening, were you?" He chukled.
"I'm sorry, I spaced out.." inamin ko.
"It's okay. Well, hmm, as I was saying, tomorrow's the birthday of Mr. Tan, an old chinese successful businessman, therefore I should be there. I'm greatful enough to receive an invitation and I wouldn't want to waste it.. So, can you be my date? I don't wanna go alone," he said.
"Sure, count me in," I smiled.
"Thank you.." he said.
"You're welcome. Good night. I'm really sleepy," Sinabi ko na dahil antok naman na talaga ako.
"Okay, bye. Goodnight," he said then I hang up.
I was about to sleep na talaga nang may text nanaman akong nareceive. Akala ko si Nathan pero unknown number iyon.
Unknown Number:
Beware.
BINABASA MO ANG
Unfaithful Husband
Romance"I thought we'll work this marriage out. But I guess that was just one of my dreams. He was the man I want to spend my life with. Tatlong taon. Tatlong taon akong nagtiis sa pag-uugali niya. Akala ko okay kami, hindi pala. Noong una, ang saya pa.. P...