Penelope's POV
Sa ilang taong pinatahimik ko ang puso ko, nararamdaman kong buong buo ang saya na pinapahiwatig nito ngayon na tila ba nagising sa isang mahabang at mahimbing na tulog. Yung mga ngiti at tawa ko ngayon ay alam kong isa sa mga parte ng buhay ko kung saan hinding hindi ko malilimutan. Ang lalaking ito ang nagbigay kulay sa buhay kong akala ko eh walang saysay.
All the laughters, smiles, small talks, and those kisses. They were all genuine. I can feel it. It's like this time, I'm choosing myself. I'm choosing my happiness and that is him, Matt. He made me feel so loved everytime ever since we end up here. He is trying his best to be a great husband or partner. Yes, he succeed. He just made me realize how much I really love him. He made me realize why unloving him is so difficult to the point that whenever I keep those feelings, it wouldn't just go away. I thought I was healed.. I thought wrong. I was just actually distracted.
I run my fingers through my hair as I stare at the waves of the ocean. Kakagaling ko lang sa kwarto namin at habang naliligo si Matt, pumunta ako rito. It feels so safe in here.
Hindi kalaunan ay napagpasyahan kong bumalik na sa kwarto namin. Hindi pa rin lumalabas si Matt sa banyo kaya naman napagisipan kong umupo nalang muna sa kama at hintayin siya. Then, I saw his phone. I stared at it. Gusto kong tawagan ang mga anak ko. Kung okay lang ba sila o ano. Dahan-dahan ko iyong kinuha at nagtipa ako ng numero sa bahay.
Ilang ring pa lamang ay sinagot din ito ni Anna. "Hello, Calter's Residence. What can I do for you?"
"Baby Anna.." I sweetly said. Pumunta akong veranda. Hindi naman siguro magagalit si Matt na pinakealaman ko phone niya?
"Mommy??!" She screamed. "Oh my God! Mommy! It's mommy, Theon!"
"Baby, shh. Are you guys okay? Kamusta?" I asked.
"Yup! Tita Kira said you're just out of town and you need to do some work sooo yes, Mommy! We're okay! We're fine!" She cheerfully said and I sighed in relief.
"Did you eat your dinner already?" I asked.
"Yup!" Sambit nito.
"Can I talk to Mommy?" I heard the monotone voice of my son. Grabe, akala mo binata na kung magsalita.
"Oh, ayan! Hmp, ibigay mo sakin ulit ha! Susumbong kita. You ate my favorite cake," I heard Anna threatened her brother.
"Whatever," sagot naman ng anak ko.
"Hello, Mom, how are you?" He sweetly asked.
"I'm fine, Theon. Don't be a bad brother to Anna, okay?" I said.
"Opo, Mommy," sagot naman niya.
"Love—" Nanlaki ang mata ko at nanigas ako sa pwesto ko. Hindi ko alam kung ieend ko ba o itatago ko ang phone niya pero kasi nakita niya na siguro ako ngayong may katawagan kahit nakatalikod ako sakanya. "Sino kausap mo?"
Napalunok naman ako. Sabihin ko kayang si Nathan? I signalled him to wait for a second.
"Hey, Mom. Are you with Dad?" Doon naman ako nagtaka nang tinanong niya ito. Paano niya alam?
"U-uhm.. y-yea," I cannot lie.
"Really? How's he, Mom? Kailan po siya babalik? Is he going home with you, Mom? Bakit hindi niyo kami sinama? Nasa ibang bansa ba kayo?" Ang dami niyang tanong. Kahit sa akin siya lumaki eh Daddy's boy talaga siya kahit kilala niya lang ito sa litrato at kwento ko.
Magsasalita pa sana ako kaso inagaw na ni Matt ang phone na hawak ko. Tiningnan niya muna ang caller at kinausap niya na ikinabilis ng tibok ng puso ko.
"Hello? Sino to?" His deep cold baritone voice echoed through my ears. Kinakabahan ako.
"Yea, I am," sagot niya kay Theon.
"Huh?" Ano bang sinabi ni Theon?
"Oh.. yeah, I'll see you soon. Yea, we're going home. Sorry. We'll talk when we get home. Okay? Sure, bye," his voice softened. But when he looked at me, it's like he's throwing daggers at me. Binaba niya na ang tawag at tiningnan niya ako.
"Care to explain?" He sarcastically asked.
Damn.
BINABASA MO ANG
Unfaithful Husband
Romance"I thought we'll work this marriage out. But I guess that was just one of my dreams. He was the man I want to spend my life with. Tatlong taon. Tatlong taon akong nagtiis sa pag-uugali niya. Akala ko okay kami, hindi pala. Noong una, ang saya pa.. P...