Penelope's POV
"Anna!" Sigaw ko nang nagsimula naman itong maghabulan. Hindi sa hindi ko siya pinapayagang maglaro pero sa hagdanan ito tumatakbo kaya nag-aalala ako. Nasa itaas ako at siya naman ay pababa kaya hindi ko siya masasalo if ever na mahulog siya.
Anna got her brown eyes from her father. She looks like her father but somehow with a mixture of me. Her lips, nose and other facial appearance came from me. Her wavy brown hair ay galing sa akin. Sobrang puti niya na nagmana sa akin. Dahil sa mata niya ay nasasabi nilang kamukha nito ni Matt sa unang tingin. Pero ang ugali ay ang pagkabrat ko.
While Theon? He's an exact carbon copy of his father. Kaugali rin.
She stopped running right after I shouted at the top of my lungs.
"Mommy! Theon said he'll make habol habol to me kasi I make away to Istan the weirdo for like nth time!" Anna pout with her eyebrows furrowed.
Umiling-iling ako. Hindi weirdo si Dristan, sadyang suplado lamang iyon at ayaw kausapin si Anna kasi napakakulit. Kasundo non si Theon at best friends sila. Para na ngang magkapatid. Alam nilang hindi nila kapatid o kadugo si Dristan.
Hindi naman siya hinahabol ni Theon, ah? Masungit na mukha ang bumungad sa akin na kakalabas lang ng kwarto.
Dumating naman si Kira. "Anong nangyari?"
"Tita Kira, why is Istan so weird po? He doesn't even talk to me!" Anna complained.
She called him Istan because she cant pronounce hard "r" right. Like the "grrr", she would say "gerrr". She always end up with Dwistan so she settled for Istan 'cause Theon's keep on correcting her.
"Dristan, Anna. Dristan," Theon corrected her.
"I don't care! Dwistan, Distan, Istan! Whatever," she pouted.
Napailing nalang ako muli. Ang kukulit na nila. They're just 4 years old yet they're so smart!
Kung makulit at maingay si Anna, kabaliktaran naman ni Theon iyon. Tahimik at suplado rin ito, kagaya ni Dristan. Nagmana sa mga ama nila. Si Andre, Matt, at Brian ay masusungit habang si Allen at Jerome naman iyong mga pabiro.
Tumawa lamang si Kira. "Ang kukulit niyo."
"Anna, Dristan is not weird, okay?" I told Anna.
"Ow-kay," Aniya at tumango na lamang na parang pinagalitan.
"Maglaro muna kayo, don, sige na," sabi ko sa kanila.
Nang umalis na sila ay pumunta kami dalawa ni Kira sa garden. Umupo kami sa table na naroroon.
"Pen.. Andre knows.." Aniya.
Kumunot ang noo ko. Papaano?
"Sinabi mo?" I asked.
Umiling ito. "Naghire siya ng agents para hanapin ako.. He hired the best agents kaya nahanap ako. Iyon ang sabi niya nang tinawagan niya ako. Nakuha niya rin ang number, hindi ko alam papaano. Tapos nalaman niya ang tungkol kay Dristan. Hindi ko na idineny iyon. Nakausap niya si Dristan. Dristan knows, too. Tahimik lang siya. You know him.. He's a smart kid, Pen. And quite matured. Hindi ko pinaalam na nanloko ang tatay niya. Ang sinabi natin diba, nagttrabaho sila? Kaya ayun, hindi nagalit si Dristan.." Aniya.
May bumuong kaba sa puso ko. Halos hindi ko ata kaya kung mangyayari iyon. Alam kong kailangan niya ring malaman at walang sekretong hindi nabubunyag pero mahirap pa rin. Malaki ang tsansang maaari niyang kunin ang bata mula sa'kin. At pagkamuhian ako. Sa pagtatago ko.
"S-sinabi niya rin ba kay M-Matthew?" I stuttered. Hindi pupwede!
"Pinakiusapan ko. Nagalit nga ito. Pero sinabihan ko na hayaan nalang namin kayong magdesisyon.. Pero, Penny, hanggang kailan? He needs to know." Aniya.
I sarcastically laughed. "He doesn't deserve to know."
"Siya pa rin ang ama noon." She sighed.
I rolled my eyes. "Magdusa siya."
"Magdurusa rin ang anak mo sa desisyon mo," Sagot niya naman.
"I can be a mother and father to my kids!" I snapped back.
"Penny.." She sighed in defeat. "I know you can pero maghahanap iyan ng father figure."
"Alam ko. Pero ayokong ipaalam. Kung kinakailangang iba ang maging tatay nila, gagawin ko..." I trailed off. Kaya ko bang magmahal uli? I guess hindi. Hindi ko kaya.
Looking back sa mga pananakit niya? Ayoko na. I don't want to get involve with his life.
"Penny, kung ikaw kaya pagkaitan ng anak?" She fired back. I froze into my spot.
Pagkakaitan ako? Hindi ko kaya. Anak ko iyon, eh! Sa akin siya, ba't naman ipagkakait?
"Hindi ko alam kung may pake pa siya. Ayaw ko na, Kira. I gave him up a long time ago. Ni hindi niya nga ako hinanap. At sa ka, Kira, ayaw kong manira ng relasyon, baka nga kasal na sila ni Shanaia ngayon, eh," mahabang litanya ko.
Kira just weakly smiled. "Ikaw bahala.."
"Thanks," I smiled back at her.
She hugged me and whispered. "Basta if you need me, us, andito lang kami lagi for you."
"Thank you, Kira." I whispered, too. Humiwalay kami at pinuntahan ang mga anak namin. Darating daw si Andre dito bukas. Wala ako bukas dahil may trabaho ako kaya hindi ko sila makikita. Mabuti rin. Kaibigan iyon ni Matt at doon yon kakampi kahit anong gawin ko!
"Kamusta ang benta, Rose?" I asked the one na inincharge ko.
"Okay lang, Ma'am!" Aniya. Mabait ito at may asawa na at anak. Matagal na siya rito. Pero hindi ko siya pinagkakatiwalaan. Hindi na ako nagtitiwala, eh. Mabait ako pero pag may mali ay sumasabog ako pero tinutulungan ko rin sila dahil hindi kinakaya ng konsensya ko.
"Good. Nasan si Daisy?" I asked.
"Naroon po, Ma'am. Seryoso nga po masyado, eh.." She pouted. Magbebest friends na ang turingan nila dito. Brokenhearted nanaman siguro si Daisy. Ganoon kasi siya eh.
Napailing na lamang ako at bahagyang tumawa. Nagpatayo ako ng Flower Shop at isang fashion botique. Yung fashion botique ay minana ko lamang kay Mommy. Nagpatayo ako ng branch dito with her help, of course.
Pero ito? Pinaghirapan ko ito.
Sabay-sabay kaming nag lunch ng mga trabahante ko. Pagkatapos noon ay balik sa trabaho. Tumulong ako sa kanila. I arranged the flowers.
"Lily! Pahinga ka na muna," I smiled at her.
"Hala, Ma'am, naku po, okay lang po!" Tutol niya.
"I insist. Sige na, doon ka na muna sa resting place niyo." I said.
"S-sige po," Aniya at nahiya pang umupo. Kalaunan ay nakatulog ito. Hindi niya alam pero alam kong buntis ito sa sintomas na pinapakita niya.
May pumasok sa store.
"Rose, may tao.." Sabi ko habang abala sa pag-aasikaso ng mga bulaklak.
"Hala, Ma'am, may pogi. Lumaki na si Theon, Ma'am? Ang tangkad niya na! Cherifer ang secret Maam, noh? O gloxi?" Hagikhik ni Rose. Tumawa ako.
"Baliw ka! Puntahan mo nalang roon. Tatapusin ko pa ito." Sabi ko at tumawa. Lahat ng pogi sinasabi niyang si Theon o Dristan pag masungit. Hindi ko na tiningnan iyon dahil sobrang busy ako kasi ang hirap nung matitinik na bulaklak, eh.
"Ma'am ikaw ata hinahanap. Penelope daw po. Ikaw yon, Ma'am Mae diba?" She asked. I nodded at takang taka.
"Call Tulips to continue what I'm doing," I said at ginawa niya ang pinagawa ko.
Nang nakita ko ang bulto ng lalaking iyon ay halos hindi ako makahinga. Nang magtama ang paningin namin ay gusto ko nalang tumakas.
"So, ikaw nga ang may-ari? Calter Flower, huh? Anderson ka na diba? Wife?" Aniya at halos mahimatay ako sa kaba.
"Matthew Anderson.." I whispered.
"Yes, love?" Aniya at bumilis ang tibok ng puso ko.
BINABASA MO ANG
Unfaithful Husband
Romance"I thought we'll work this marriage out. But I guess that was just one of my dreams. He was the man I want to spend my life with. Tatlong taon. Tatlong taon akong nagtiis sa pag-uugali niya. Akala ko okay kami, hindi pala. Noong una, ang saya pa.. P...