Chapter 15

6.3K 97 2
                                    

"Penelope? Hello?" Kasalukuyan akong nasa kwarto at kausap si Matt sa phone. I rolled my eyes when I heared him called my name.

"Hello." Walang gana kong sabi.

"Why is your voice like that?" He asked. He seems confused. I sighed.

"Pagod lang ako." Sabi ko na lang. Tumayo ako at pinatay ang aircon ng kwarto. Nilalamig kasi ako. Umuulan pa sa labas.

"Oh. By the way, hindi rin ako magtatagal dito. Babalik rin agad ako diyan." He said. Umikot na naman ang mga mata ko. Wala naman akong pakialam kung kailan siya uuwi. Kaya he don't need to tell me.

"Okay ingat ka."

"Ikaw ang mag-ingat diyan." He said. Akala niya siguro hindi ko alam ang ginagawa niyang kalandian sa London. Hindi ako tanga katulad ng iniisip niya. Pagkabalik na pagkabalik niya dito, I'll talk to him about our separation. Hindi ko na kaya. Nagmumukha na lang kasi kaming tangang dalawa. Pinaglololoko lang namin ang isa't-isa. Kaya mas mabuti nang matapos ito.

Nang magising ako kinabukasan, may natanggap natanggap na naman akong message mula kay Amanda.

From: Amanda
Sis! Si Matt may kasama na namang babae! They are fuckin kissing, sis! WTF

The moment I saw the picture, a tear suddenly fell into my eye. Konting tiis na lang, Penelope. Konti na lang.

At dahil naiinip na ako sa bahay, I decided to go out and treat myself. Pumunta ako ng mall at kasalukuyan akong tumitingin ng mga damit. Habang tumitingin, biglang may naramdaman akong parang malamig na dumapo sa aking likuran. Only to see a child smiling at me na puno ng ice cream ang bibig. OMG. Ice cream pala yung naramdaman kong malamig.

"SHIT! I'm so so so sorry, miss. My child didn't----" I laughed and cut the guy off.

"Okay lang po, kuya." I smiled. He smiled a little. I tapped the baby boy's head.

"What's your name, baby?" I kneel down to him.

"U-uhm, Jacob." His father answered for him. Napatango naman ako.

"Ang ganda naman ng name mo." I said. Jacob chuckled. I got up and introduced myself to his father.

"Penelope." Nginitian ko siya, so as him. Naghand-shake kami.

"Glenn." Sabi niya. Ako lang ba or parang nahihiya ata siyang makipag-handshake.

-TO BE CONTINUED-

Unfaithful HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon