Chapter 21

7.5K 110 3
                                    

Penelope's POV

Nakalanding na ang eroplano na sinakyan ko. I felt.. free. Iniwan ko na siya. Finally, tapos na rin ako sa yugto nang buhay na kasama siya at sa pananakit niya.

Napangiti ako nang mapakla. Maybe, hindi nga talaga kami for each other. Maybe itong iniwan niya ay sign na mamamatay akong single mom! Well, mas mabuti na iyon. Nakakalungkot lang na hindi ko mabibigyan ito nang buong pamilya. Sorry baby..

Nakacheck-in na rin ako sa Marco Polo hotel. Naisipan kong rito muna ako. I'm currently in Davao City. Mas malayo, mas mabuti. Hahanap pa ako nang matutuluyan na pangmatagalan. Ayoko sana magcondo. Hindi ako mananatili rito for good dahil baka lumuwas ako nang ibang bansa pagkatapos kong manganak at hintayin kung hanggang pupwede na itravel ang anak ko. Mahirap na at baka iyong cravings ko eh hindi ko mahanap kapag nasa ibang bansa ako.

Napagpasyahan kong sabihin kay Daddy ang lahat na nangyayari sa akin except sa panloloko niya. Mukhang nakauwi naman na sila kahapon.

In-on ko ang phone ko to see thousands of missed calls and messages from different persons. Ilang araw ko itong hindi inopen. Si Dad, Mom, Mama Klare, Papa Dave, Amanda, Jerome, Kira, Faye, Brian, Andre at Matt.. pati mga unregistered number. Did they think na binlock ko sila? Base sa mga mensahe ay nagpakilala ang mga unregistered numbers bilang mga kaibigan ko rin. Nagulat akong pati sila Brian at Andre. At sa ka, Kira? 30 missed calls coming from her.

I called her. Best friend ko rin ito at nasa ibang bansa kasi siya kasama si Andre dahil honeymoon nila, ang kaso nagustuhan nila roon kaya nagstay sila pero uuwi din daw naman sila. Ewan nga lang kung kailan. Busy ata iyong mga yon.

"Hello Kira?" sambit ko.

"Penelope!" Aniya. "I need your help.."

"Huh, ano yun? Tell me," Sabi ko.

"Andre and I.." She broke down.

"A-anong nangyari?" I asked.

"We keep on fighting, late na siya umuuwi. Then, nalaman ko.. he's having an affair with my best friend.." Aniya.

"Sinong best friend? Kami lang naman tatlo ni Amanda at Faye ang kakilala ni Dre na best friend mo, ah?" I said.

Faye's very busy with her work. Masyadong determined iyon at hindi nagpapaistorbo pero umuuwi iyon minsan dito. Imposible namang siya? Nasa ibang bansa rin ito, nasa London dahil naroroon ang pamilya niya.

"Hindi sila.. R-remeber, my childhood best friend? Diana?" Humikbi siya.

"I saw them in one bed, hugging each other, naked," She cried more.

Nalungkot ako. "Magkaibigan nga sila.."

"Huh?" Tanong nito.

"Wala, nasaan ka?" tanong ko.

"Nasa Pasay ako. Pinagtataguan ko siya," Aniya. "Hindi ako makaalis kasi Airlines ang company nila Dre, mahahanap niya ako kahit magbarko rin ako. Hindi rin pwede ito malaman nila Mom and Dad. Business partners sila ng fam ni Dre. At alam mo na wala silang puso pagdating sa business. Pipilitin lang nila akong bumalik.."

"Use our chopper," sabi ko. "Sasabihan ko si Dad. Go to a place na malalandingan ng chopper, alright? I'll talk to Dad. Nasa Davao ako, saan mo ba gusto manatili?"

"Alam ba nila Matt na nandyan ka?" She asked.

"No.. no one knows. Ikaw lang," I said.

"Sige, dyan ako pupunta," She said. Naexcite ako kahit papaano. At least may kasama ako.

Tinawagan ko naman si Dad. Sinagot naman agad nito.

"Penelope! Jusmiyo! Nasaan ka?!" Sigaw nito.

Unfaithful HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon