Penelope's POV
Isang katahimikan ang umalingawngaw sa pagitan naming dalawa. I am speechless. Hindi ko alam na ganito kadali malalaman! At kay Theon pa mismo nanggaling! Sa anak ko pa!
Nandito na kami ngayon sa kwarto at nagpakalma muna siya kanina. Kalmado naman na siya ngayon. I am standing in front of him while he is there standing near the bed, trying to process everything in his mind.
"Were you p-pregnant.. with our child?" He stuttered. He looked at me in the eye. I looked away. "Penny.."
Nangingilid ang luha ko at hindi ko kayang matingnan siya sa mata. He deserved it, right? Nasaktan ako! Tsaka tama naman iyong desisyon ko diba?
"Penelope Mae.. answer me please.." he begged and his voice cracked. Tumulo ang luha ko. Ipinalis ko ang luha ko. I looked at him.
His eyes are bloodshot and his jaw clenched. His thick brows furrowed and he looked so frustrated. "Were you?" He asked.
I bit my lip trying to stop the tears from falling. Bakit masakit? Bakit naaawa ako sakanya? He deserves to know the truth naman diba? Pero papaano kung kukunin niya sa akin ang mga anak ko? Anong gagawin ko?
I breathe a deep sigh and nod my head slowly while the tears keep on falling. Hindi ko inaasahan na ngayon mangyayari 'to, na ngayon kami magkakaroon ng gantong pag-uusap. Hindi ko inaasahan na ngayon mangyayari yung kinakatakutan ko.
Napahilamos siya sa mukha niya at napaupo sa kama. He looks so frustrated. I tried to step closer to him but I'm trembling.
Nasasaktan akong makitang ganito siya. Nilapitan ko siya. I sat beside him and my tears drop even more. Hinang-hina siya at para bang ngayon niya lang naipakita yung weakness niya sa akin.
He sat up straight and looked at me with bloodshot eyes. "I don't have the right to.. be mad.. or to blame you. This..this is all my fault."
Kinagat ko ang labi ko at yumuko. "Hindi ko alam ang gagawin sa mga panahon na iyon at yun lamang ang tanging pumasok sa isip ko na gusto kong gawin. I'm sorry, Matt, hindi ko kinayang makasama ka sa panahong yun. Ang sakit eh. Ang s-sakit sakit sa dibdib. Araw-araw, gabi-gabi akong umaasang maaayos tayo pero wala."
Tumango siya at bahagyang ngumiti. "Sorry.. but you should've told me earlier.."
"I'm sorry but I was filled with hatred. Sa tingin ko, wala kang karapatan malaman iyon dahil masaya ka naman na sa buhay mo at sobrang galit ako non. Right now, alam ko anytime malalaman mo pero natatakot ako, naduduwag ako! I feel like you'll take my children away from me," I let it out. There, I said it. I was sobbing uncontrollably.
He held out my hand and wipe my tears. "Pen, shush please. Don't cry, baby."
I cried even more. I can't stop. How can he do this to me?
He pulled me into a hug and kiss my forehead. "I understand. Please stop crying. I'm not going to take away our children from you."
Tumahan ako saglit roon at tiningnan siya. Kumawala ako sa yakap at tinitigan siya nang mabuti.
"You're not lying?" I asked.
Tumango siya at inayos ang buhok ko. Pinunasan niya rin ang luha ko. Tinitigan niya ang mga mata ko.
"I'm not lying. You raised them. Why would I take them away from their mother?" He weakly smiled. "I clearly don't have the right. But, I'm glad they know me as their dad. It means so much to me."
"I don't want to tell them that they don't have a father because I know it'll affect their lives.. longing for a father figure," I sniffed.
"Can.. can I see them?" Nauutal-utal niyang sambit. Whether I like it or not, kailangan na nilang magkita ng mga anak niya. Alam na nila at ayokong saktan ang mga anak ko. Ganoon din kay Matt. Ayoko nang saktan siya. Ngayong sigurado akong hindi niya kukunin sa akin ang kambal, kampante na ako. I'm relieved. It's like nabunutan ng tinik ang puso ko sa matagal ko nang kinakatakutan.
"You can," I smiled at him.
"Pwede bang bukas?" He asked, looking like he really wants me to say yes.
I smiled and made a poker face then said, "Ayoko."
BINABASA MO ANG
Unfaithful Husband
Romance"I thought we'll work this marriage out. But I guess that was just one of my dreams. He was the man I want to spend my life with. Tatlong taon. Tatlong taon akong nagtiis sa pag-uugali niya. Akala ko okay kami, hindi pala. Noong una, ang saya pa.. P...