Neighbor's 4

3.9K 149 1
                                    

Lilly's Pov:

Bumalik nalang ako sa pagkain at nilagay sa ref. yung macaroni.

____

So katatapos kolang maligo at nanunuod ng tv ng biglang bumukas ang pinto.

"Anak may dalang food ang Tita Mila mo, for Luke's birthday, magbibihis lang ako then punta tayo dun" bungad nya sakin at dali daling tumaas.

Finally, nalaman kodin ang name nya, Luke? Hmmmfffffangett!!

Maya maya pa ay bumaba na sya.

"Lets go Lee, hinihintay na nila tayo dun" bungad nya sakin, yaaahh tama kayo ng nabasa, tinatawag nyakong Lee, medyo pang lalaki ang dating pero ewan koba, yun ang pinalayaw nya sakin.

"Dito nalang po ako" wala sa mood kong sagot habang tutok padin sa tv.

"Tayo lang yung bisita nila kaya pupunta tayo, tara na" medyo seryoso na nyang sagot at lumabas na, inikot konalang ang mata ko at sumunod sa kanya.

Naka pink sando ako pero di fitted tapos naka maikling short

Ng makarating sa tapat ng bahay nila dumiretso na kami kasi bukas naman yung gate, bukas nadin yung pinto sumilip si mommy kaya sumilip nadin ako, nakita naming busy sa paghahanda ng pagkain sa lamesa si Tita Mila.

"Oh andyan na pala kayo, tuloy kayo" bungad nya samin, tumuloy naman na kami at naupo muna sa couch.

"Nasan na si Luke?" tanong ni mommy.

"Liligo lang daw eh, mamaya bababa nadin yun" sagot naman ni Tita Mila. Habang nagcecellphone biglang nagring ang messenger ko sa video call ni Gabriel, agad agad ko naman itong pinatay, napatingin sakin si mommy at si tita mila.

"Sino yun? Bat hindi mo sinagot?" tanong sakin ni mommy.

"Diko naman po kilala, baka prank call lang, nauuso na kasi" pagsisinungaling ko

"Ma, dito lang ako sa labas saglit ah" pagpapaalam ko at sinagot na ang patatlong tawag ni Gabriel. inoff konadin ang camera for video call.

:Hello??

;Lilly? May magandang balita ako sayo

:Ano yun?

;Bukas lipad namin pabalik dyan sa pilipinas para sa summer vacation

Sagot nya na ikinabigla ko. Bigla akong kinabahan sa sinabi nya

:Ah eh wow, wow uuwi kana, bakit parang biglaan naman?

;Di na mahalaga yun, ang mahalaga magkikita na tayo, mayayakap na kita, teka hindi kaba masaya?

:Syempre masaya, nabigla lang ako

;Sige tawagan ulit kita mamaya, bye

End call.....

"Masaya nga ba?" boses mula sa likod ko, agad agad ko naman syang hinarap ng gulat.

Hindi naman ako nakapagsalita sa sinabi nya.

"Hindi moba alam na mali ang makinig sa usapan ng iba?" sagot ko naman sa kanya.

"Di naman ako nakinig ah, ikaw ang nagparinig, bahay koto" sagot naman nya, sasagot pa sana ako ng nagsalita na sya.

"Pasok kana" sabi pa nya at pumasok na sa loob. Hindi konalang sya pinansin at pumasok nadin, pano yun? Uuwi na sya? Malalaman na ni mommy, ano nalang mangyayari, tatanggapin nya kaya? Bakit naman kasi biglaan. Umupo nalang ako sa katabi ni mommy. Napalunok ako ng makita ang nakahaying pagkain, tumingin ako kay mommy na nakatingin din sakin, kasi halos lahat ng andito seafoods, eh allergy ako sa kahit anong lamang dagat.

Pati pancit seafood yung toppings, wow ha, thanks god may pwede sakin yung cake. Agad agad akong kumuha ng cake kasi slice naman na ito

"Oh? Dessert agad? Diba pwedeng appetiser muna?" epal netong si mokong

Tinignan ko naman sya ng masama bago sumagot

"Hindi ba pwedeng kainin ko kung anong gusto kong kainin? Sana tinago monalang tong cake kung bawal naman pala" sagot ko naman

"May sinabi bakong bawal?" sagot naman nya.

"Teka teka, Luke hayaan monalang si Lilly kung anong gusto nyang kainin" singit ni Tita Mila, tinaasan ko naman sya ng kaliwang kilay para maasar sya.

"Allergy kasi si Lee sa mga seafoods" singit naman ni mommy.

"Bakit hindi agad sinabi para nakapaglabas ng iba, andami dami dito oh" sagot naman ni Luke

"No need, ok nako sa cake" sagot ko naman.

Kumain nalang kami ng tahimik ng muli na naman syang nagsalita.

"Ma. Andyan na naman yung pusang gala oh, sino kayang amo nyan at pinapabayaan na" sabi nya habang nakatingin sa may pinto, tumingin naman ako dun at nakita si Maggie, alam nya namang pusa koto tapos magsasabi sya ng ganon, ang kapal ng muka nya ah.

"Excuse me, never kong pinabayaan yung pusa ko" maarte kong sagot , sasagot palang sana sya pero nagsalita nako.

"Kung meron ditong pabaya sa alaga, i think yung may ari ng aso sa labas" maarte ko pang sabi na ikinasindak nilang lahat, wag ako!!

"Wow, nahiya naman ako sa pusa mong dito na namalimos ng pagkain araw araw" sagot pa nya.

"Pwede ba wag mo nalang syang pakialaman, mamaya kung ano ano pinapakain mo dyan" sagot ko naman, nagbabalak pang magsalita si mommy at tita mila pero di na nila magawa.

"At kung pwede wag monading pakialaman si Tarzan" sagot naman nya, so Tarzan pala ang name ng aso nya.

"Sorry to say pero di pwedeng di ako magsalita, kapitbahay moko kaya konting respeto naman. Pakilinisan yung cage ng aso mo araw araw" sagot ko naman.

"Eh kung ipalinis kodin yung mga kinalat ng pusa mo dyan sa gilid gilid" sagot naman nya.

"Si Maggie? Magkakalat? Excuse me hindi sya ganon" sagot ko naman.

"Plsss nasa harap kayo ng hapag kainan, konting respeto naman!" medyo malakas na sabat ni tita mila na ikinasindak namin.

"Lee let's go" sabat din ni mommy at tumayo na.

"Mila pasensya kana sa inasal ng anak ko, mauna na kami" paumanhin ni mommy, wow si Luke yung may malii hindi ako!

"Dalhan konalang kayo ng pagkain, pasensya kanadin sa anak ko" sagot naman ni tita mila , ng makarating sa loob ng bahay nagsimula na si mommy manumbat.

______

Voteeeeee


Neighbor's InLOVE (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon