Neighbor's 8

3.4K 136 0
                                    

Lilly's Pov:

So ayun na nga after a billion years dumating nadin si mommy at tita mila, at makakalaya nako sa kuko ng agila. Hanepp ha mas mahirap pato sa inaakala ko, ang makasama ang lalaking to ay impyerno.

Tumingin lang sakin si mommy ng walng emosyon.

"Luke salamat ah" bungad ni mommy kay Luke, kung bibigyan sila ng movie tas sila ang bida bibigyan ko sila ng title na "PARTNER IN CRIME" grabe sila sakin anong palagay nila sakin hayop? Na ikukulong? Wow ha, wow!

"Sige Tita una napo ako" sagot naman ni Luke, sus maka tita dapat tawagan nila Partner, langya sila.

Lumabas naman na si Luke at naiwan kaming dalawa ni mommy, iniwan nadin ni Luke yung laptop at phone ko sa couch, alam nyoba kung san tinago ng kumag nayun ang gadgets ko? Tinago nyalang naman kasama ng mga kaldero dun, grabe sya. Sya ang bagay isama dun eh not my precious gadgets.

"Ma. Bakit nyo ginawa yun? 1year mahigit akong naghintay na dumating tong pagkakataong toh, yung magkikita na kami tapos hindi pa nangyari" bungad ko naman sa kanya, naupo naman sya sa couch at binaba ang gamit bago sumagot.

"Anak tigilan monato, andami dyang iba wag ka sa kanya" sagot naman nya, feeling ko nasa fairy tale ako, at isa sya sa mga kontrabida sa love story ko na kailangan kong lagpasan.

"Andami nga Ma. Pero iba sya, sya lang yung mahal ko" sagot ko naman.

"Sya lang ang mahal mo? At ano ako sayo? Hindi moba ako mahal?" seryoso nyang sagot, natigilan naman ako sa naging sagot nya.

"Hindi sa ganon Ma. pero sana naman po bigyan nyo sya ng chance para mapatunayang mali yang iniisip nyo sa kanya" mahinahon kong sagot sa kanya.

"Ok bukas 7am papuntahin mo sya dito sa bahay para sabay natin syang mameet, exact 7 andito na sya, 7:30 aalis nako" sagot nya at umakyat na.

Agad agad naman akong naupo sa couch at inopen ang cellphone ko na pinatay ni Luke na ewan. Hayyff sya never kopa inooff tong phone ko. Ni hindi konga hinahayaang malowbat tapos iooff nya, walanghiya sya.

Pagkaopen ko, nag open agad ako ng messenger.

:Sino yung lalaking sumagot sa tawag ko?
:Asan ka?
:kailan mopako niloloko?
:pano mo nagawa sakin to
:akala koba ok tayo? Akala ko may mga pangako tayo tapos ikaw pa ang sisira.

Halos maghiwalay ang dalawang mata ko sa nabasa kong message nya. Hayoopp talagang Luke yun, wala ng dinalang maganda sa buhay ko, dumating lang sya sunod sunod na kamalasan agad natamo ko.

Nag explain nalang ako ng buong buong nangyari at sinabing pumunta sya dito bukas.

Dumiretso nalang muna ako sa terrace para makalanghap naman ng malamig lamig, dumidilim nadin kasi. Pagkaopen kopalang ng slide glass door ko isang epal na kanta agad ang sumapol sa mga tenga ko. Wow ha may la soundtrip na naman si Mayor.

Pagkalabas ko sa kanya ko agad tinuon ang tingin at laking gulat ko ng hawak nya si Maggie. Kelan pa sila naging close? Wow talaga ha, pati pusa ko pinagtritripan nya.

"Wooyyyy bitawan mo nga ang pusa ko ang kapal naman talaga ng muka mo! Anong balak mo bingihin sya dyan?" sigaw ko sa kanya na siguro sapat na para marinig nya.

Pinatay nya naman ang nakakairita nyang kanta at sumagot.

"Mukang mas gusto na ng pusa mo dito eh, mas malimit pa syang nandito, diko din to nakita sa bahay mo kanina" nakakawalanghiya naman nyang sagot.

Nagkibit balikat ako bago sumagot.

"Pano mo sya makikita dito kanina eh pinagsasarhan mo ang mga pinto" mataray ko namang sagot

"Ok basta dito muna toh, tutal dito naman sya lagi kumakain" sagot naman nya, ahhh so agawan ng alaga ang gusto mo, wait.

Sagot ko at tumakbo pababa, agad agad akong kumuha ng malamig na tubig at nilagyan ng cube ice para umusok to sa lamig na aakalain nyang hot water. Ok tatakutin kolang naman sya.

Agad agad akong bumalik sa terrace at nandun padin sya hawak yung pusa ko.

"Bibitawan mo yang pusa ko oh bubuhusan ko ng mainit na tubig yung aso mo" confident kong sabi sa kanya at pinakita ang hawak kong tubig, di namab kita yung yelo kasi red tong lalagyanan ko. Sumilip din ako sa baba kung nasan ang aso nya, take note magkatabi lang bahay namin at kitang kita ko yung aso nya.

"Subukan mong gawin yan sasakalin kotong pusa mo" pananakot naman nya.

"San kaba pinaglihi? Ang kapal kapal ng muka mo" sagot ko naman.

"So again, bibitawan mo ang pusa ko o bubuhusan ko ng mainit na tubig ang aso mo?" Pag uulit ko, agad agad naman nyang binitawan yung pusa ko, tumakbo naman agad palayo si Maggie.

"Goodboy" natatawa ko pang sabi at winisikan sya ng tubig na hawak ko, nagulat naman sya, naramdaman nya sigurong malamig.

"Uto uto" sabi kopa tapos ay pumasok na sa loob.

_____

VOTEE

Neighbor's InLOVE (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon