Lilly's Pov:
So back to normal, team bahay na naman ako, and still now kinokonsensya pako ng away namin ni mommy kahapo dahil sa boyfriend nyang mukang shokoy. Pero sige tama na ang pagkabitter ko, may itsura naman tong boyfriend ni mommy, pero feeling kolang talaga wala syang magandang gagawin.
"Nak, mamaya dadating na dyan yung magdedesign ng harapan natin, karugtong na nito yung bahay nina Luke, kayo na bahala kung anong flowers ang mapapagkasunduan nyo but make sure iisang uri lang ng flower para magandang tignan, i have to go na, bye" bungad ni mommy sakin at sinarhan na ang pinto, yung pagsasalita nya walang feeling, yung parang wala lang sa kanya, siguro dahil galit padin sya sakin.
So ilang minuto pang pag iisip ay napagdesisyunan kong bumangon na at mag-ayos ng sarili.
Luke's Pov:
"Oh sya anak, magkasundo muna kayo ni Lilly, at kayong dalawa ang pipili ng design sa harapan natin karugtong na nito ang kina Lilly kaya make sure na isang uri lang ng flower ang mapipili nyo, maya maya dadating nadin yun, alis nako bye" mahabang paliwanag ni mommy bago tuluyang lumabas ng bahay.
Pinagpatuloy konalang yung pagkain ko at hinayaan syang umalis, mas gusto kopang magtrabaho kesa tumambay maghapon sa bahay nato. Isama pa tong si Nicole na sya pa mismong nakipagbreak sakin, hindi kona ngalang nireplayan hind din naman ako nasaktan, siguro dahil hindi pa kami matagal, parang naglaro lang kami, wala lang ganon.
Lilly's Pov:
Pagkababa ko sa ng hagdan may bumusina sa labas, agad agad ko namang binuksan ang pinto at tinignan kung sino bayun.
So isa itong Van na may tatak na Nana's Flower Shop? Sa tingin nyo pano naging flower shop yung van?? But nevermind eto na siguro yun, so binuksan kona yung gate at hinarap sila
"Ms.Lilly Smith tama poba?" bungad sakin nung babae, so bale tatlo sila 2 boys.
"Yes ako po yun" confident ko namang sagot.
"Si Sir.Luke Martinez po andyan poba?" tanong pa nya, may hawak kasi syang papel at dun siguro tinitignan yung name namin.
"Alam nyo ako yung nandito kaya wag nyong hanapin yung wala, kaya kung pwede simulan nyona kung ano ba yung gagawin nyo" naiinis kong sagot sa kanya.
"Sige Maam. So eto po yung choices ng mga available naming flower, mamili nalang po kayo" paliwanag nya sakin at binigay nya sakin yung cheap nyang tablet, so nascroll scroll lang ako dun, karamihan naman dun hindi familiar sakin kaya binabalewala konalang.
"Eto nalang Rose, pero wait pano nyo sya ikakabit dito? Eh di sooner or later tuyot na sila?" nayayamot kong tanong.
"Hindi poba nasabi senyo ng mommy nyo na hindi naman po totoong flower yung ilalagay namin, pero pag nakita nyo po ito aakalain nyong totoo" nakangiti pa nyang sagot, parang sigurado naman sya sa pinagdadadakdak nya kaya ok go ahead. So ayun may nilalabas na sila mula dun sa van nila na mga kahon. Ewan koba kung anong pauso toh.
"Oh nagsisimula na kayo hindi nyo manlang ako tinawag? Aba parte ako ng desisyun na gagawin nyo" epal na bungad namin samin ni Luke.
"Pwede ba i can handle this, kayang kaya ko na toh kaya magpahinga kanalang dun!" maarte ko namang sabat, maya maya pa ay nabuksan na nila yung isang kahon, naglalaman ito ng mga dahon with roses, nilapita ko naman ito at hinawakan, tama sila sa tingin mp is totoong totoo toh, pero pag hinawakan mo dun mo marerealize na wow! Akala kolang pala! Ganerrnn galing.
"Oh don't tell me roses yung napili mong idesign sa harapan natin?" tanong sakin ni Luke.
"Yes, red rose's symbolizes LOVE, kaya pls lang wag kang masyadong magpakabitter dyan" naiinis ko namang sagot.
"So ano pang hinihintay nyo? Go! Gawin nyo na kung anong gagawin nyo!" sigaw ko sa mga magfloflower nato. Agad agad naman silang nagsikilos.
"Itigil nyo yan, kasama ako sa magplaplano kung ano ang ilalagay nyo dito, tapos gagawa kayo without my permission? Akin na ang choices" sabat naman ni Luke, binigay naman agad sa kanya yung tablet. Wow ha wow! Ang kapal talaga ng pagmumuka nito, ano sya dito boss? Manager? At kelangan humingi ng permiso sa kanya bago gumawa, lakas maka assume grabe.
"Eto mas maganda, sunflower nalang, mas magandang tignan na nakatayo sila dito sa labas ng gate" sabi pa ni Luke. Napatingin naman ako sa kanya habang nakakibit balikat, bago nagsalita.
"Wow ha! Wow! Anong taste ka meron? Sunflower? Where's the sun aber?" naiinis kong tanong sa kanya. At tumitingin pa sa langit.
"Mamaya lalabas din ang araw, eh ikaw? Rose? Ano mag dedebu kaba?" nang aasar naman nyang sagot, nagtawanan naman yung tatlong kumag.
"Excuse me, masyadong childish ang dating pag sunflower, isa pa mag rarainy days na din kaya hindi bagay, pag rose sa gate natin sya ipapalagay, para may class yung dating" naiimbyerna ko namang sagot, nagtanguan naman ang tatlong kumag, konti nalang pagbubuhulin ko na ang tatlong toh.
"At masyado namang common yung rose" sagot pa nya..
"Maam, Sir, bakit hindi nalang natin hatiin tutal magkaiba naman kayo ng bahay" sabat nung babae.
"No!" sabay naming sagot ni Luke.
"Sabi ni Mommy, dapat isang uri lang ng flower yung gagamitin sa bahay namin at sa bahay nila, dahil yun yung napagkasunduan nila ni Tita Mila" sabi ko pa.
"Oo kaya sunflower ang siguradong mas magugustuhan nila, kaya magsimula na kayo. Ayan oh umiinit na" sabat ni Luke
"Alam mo bumili ka ng sarili mong sunflower pero rose yung mas better na design" naiinis kong sagot.
"Ann! Mag 9 na, baka hinihintay na tayo nung next client natin" sabi nung isang lalaki dun sa babae.
"Maam. Sir. Magdecide napo agad kayo kung ano para maayos na namin, may next pa po kaming pupuntahan" sabi nung babae samin.
"Bingi ba kayo? Kanina kopa kayo pinag aayos, simulan nyo na kasi, rose!" sagot ko naman sa kanila.
"Sunflower!" sabat naman ni Luke. Maya maya pa ay umiling iling silang tatlo at sinakay na sa van yung mga kahon at umalis.
"Woooyyy! San kayo pupunta!" sigaw ko pero dire diretso lang sila.
"Ikaw yung may kasalanan neto, ano nalang sasabihin ni mommy, epal ka kasi lagi!" naiinis kong sabi kay Luke at pumasok na ng bahay.
____
VOTE
BINABASA MO ANG
Neighbor's InLOVE (COMPLETED)
Teen FictionNeighbor's InLOVE Meet Ms.Smith and Mr.Martinez, maraming katangian ang sa kanila'y pinag iba, lahat ng bagay hindi napapagkasunduan, paano nga ba nila mapapakitunguhan ng maayos ang isat isa? Lalo na kung silang dalawa ay magkapitbahay lamang? Alam...