--Dust Princess po ang previous title nito, binago ko lang po kasi may nabago sa plot ko po. Sorry din if magulo pa saka ko na iedit--
Happy reading....
_____
MAHIHIYA ang sinuman na gisingin ang katulad ni Landon na mahimbing na natutulog, bahagya pa itong humihilik sa tabi ni Lesley. Sa palagay niya ay nakatulog agad ang lalaki paglapat pa lamang ng likod nito sa kama.
Maingat siyang bumangon sa pag-aalalang baka magising si Landon, may mga tao kasi na kahit sobrang himbing ng tulog ay madaling magising sa kaunting kaluskos lang. Matapos buksan ang lampshade sa tabi ay sumilip siya sa bintana, tumambad sa kanya ang liwanag na nagmumula sa mga poste ng ilaw sa labas. Wala siyang ideya kung anong oras ngayon basta ang alam niya ay hapon na sila dumating dito sa bahay ni Landon dahil mababa na ang sikat ng araw.
Muling bumalik sa kama si Lesley kung saan siya nakapuwesto. Wala sa sariling napatitig siya sa natutulog na lalaki. Bakas ang sa guwapong mukha ni Landon ang labis na pagod at puyat. Sa isang linggo niyang pananatili sa ospital madalas nakaharap sa laptop o 'di kaya'y may kausap sa cellphone ang lalaki. Hindi niya nakikitang natutulog ito dahil maaga siyang natutulog sa gabi at paggising naman niya sa umaga ay nakaupo pa rin ito sa couch kung saan ang madalas na puwesto ng lalaki na ganoon pa rin ang ginagawa. Kahit nakatutok ito sa ginagawa ay parang may mata sa likod at tagiliran dahil agad sinisermunan ang nagkakamaling nurse na nakaduty, kaya naman maging siya ay ingat na ingat na huwag magkamali sa ikinikilos. Dumating sa puntong parang ayaw na niyang gumalaw at sa kanyang palagay ay magkakatotoo ang iniisip niya dahil tiyak na matagal pa niyang makakasama ang binata.
Sa tulong ng ilaw na nagmumula sa lampshade ay nababanaag niya ang nangingitim na eyebag ni Landon. Nagtungo siya sa paanang bahagi ng kama saka marahang inalis ang suot na sapatos ng binata saka maingat na inilagay dito ang kumot na ginamit niya kanina. May kung anong nagtutulak sa kanyang gawin iyon kahit na-i-imagine niya ang mga sungay na nagsasanga-sanga sa ulo nito kapag gising at inaapoy ng galit. Mabuti pala kapag ganitong natutulog ang binata wala sa hitsura nito ang pagkakaroon ng negatibong ugali.
Walang sawang nakatitig lamang si Lesley kay Landon na mahimbing pa ring natutulog habang nakahiga ng patagilid paharap sa lalaking kanina pa nahihimbing ng tulog. Hindi niya alam kung gaano na siya katagal sa ganoong posisyon. Pagkatapos niya itong lagyan ng kumot ay nag-ikot-ikot lang siya sa loob ng kuwarto upang usisain ang mga naroon nang magsawa ay nahiga na ulit siya.
Nalilibang siyang titigan ang bawat detalye ng mukha ni Landon, o mas tamang sabihin na hindi siya nagsasawang tingnan ang lalaki. Sa kanyang palagay ay namemorya na niya ang hitsura ng natutulog na binata. Hindi siya magaling kumanta at sumayaw ito yata ang talento niya ang mabilis makamemorya ng bawat bagay kaya naman kapag may exams sila ay napakadali niyang mag-review.
Nang hindi pa nakuntento si Lesley sa ginagawang pagtitig sa mukha ni Landon ay dahan-dahan siyang umisod palapit sa binata. Maingat niyang inilapit ang sariling mukha sa buhok nito saka sininghot ng paulit-ulit ang mabangong buhok ng lalaki.
"Diyos ko, 'wag po muna sanang magising si Landon. Gusto ko pa pong amoy-amoyin ang kanyang buhok. Ang bango-bango..." Isang mahabang pagsinghot ang ginawa ni Lesley, pakiramdam niya ay nakakaadik ang kung anumang brand ng shampoo ang ginamit ni Landon.
Mukhang nakikisama ang pagkakataon sa kanya o marahil ay pinakinggan ang kanyang panalangin na huwag munang magising si Landon. Maingat muli siyang kumilos upang magpantay sila, ng tumapat ang kanyang mukha sa mukha nito ay marahan niyang nilanghap ang bandang leeg ng lalaki. Kung mabango ang buhok nito ay mas mabango pala ang sa gawing ito, para siyang adik sa droga na walang tigil sa pagsinghot na sinabayan pa ng pagpikit ng kanyang mga mata upang damang-dama niya ang napakabangong lalaki. Kasabay ng muling taimtim na dasal na huwag Lang talagang magigising ang Prinsipe.
BINABASA MO ANG
The Young BRIDE
Novela JuvenilHighest ranking-: #1teen drama Kaunting panahon na lamang ay tuluyan nang maaabot ni Landon Harkin ang pinapangarap na posisyon bilang susunod na hari ng Norway. Ilang taon pa ang gugulin ni Lesley bago tuluyang makaalis sa poder ng tiyahin na labis...