Two

412 13 0
                                    

"No, it's okay," sabi ni Michael. "It's my fault. I should've seen you coming my way."

Nahiya si Allyrissa pero nagawa parin niyang e tuck behind her ear ang kanyang buhok.

Napansim ni Michael ang dala dalang bag ni Allyrissa. Alam din niya na lage itong pinapalabas ng classroom pero pinili niyang magtanong.

"Bakit ka nagdadala ng bag? Mag le leave ka?" Kunwari hindi niya alam.

Nagkamot ng ulo niya si Allyrissa. "Uh... napaalis ako sa classroom. Maingay kasi ako. Ikaw? Bakit ka nasa labas?"

Ipinakita ni Michael ang kanyang binili na bottle of water. "Galing canteen, nauhaw ako."

"Ah... sige, alis na muna ako baka makita ako ni Ma'am Jane." Akmang aalis na si Allyrissa nang pigilan siya ni Michael.

"Saan ka pupunta?" Tanong ni Michael. "Samahan na kita."

Nabigla doon si Allyrissa. "M-may pasok ka pa diba? Huwag na, sa tabi-tabi lang naman din ako."

"Seems fun," sabi ni Michael. Hinawakan nito ang kamay ni Allyrissa at bigla nalang siya tumakbo sa hallway.

Hindi nag resist si Allyrissa, gusto naman niya eh. Ang lambot lambot pala ng kamay ni Michael. Iniimagine niya tuloy na parang siya'y isang prinsesa na tumatakas kasama ang prinsipe niya.

Ang ganda-ganda ng kanyang imahenasyon hanggang sa nadapa siya. Paakyat na pala sila sa rooftop. Ang sakit sakit ng tuhod niya, ito pa ang tumama sa edge ng hagdan.

"Oh Gosh, okay ka lang?" Nag-aalalang tanong ni Michael.

Ayaw naman ni Allyrissa na masira ang moment nila kaya tumango nalang siya at tumayo. "Okay lang, halika na."

Hindi sumunod si Michael sa kanya kaya huminto rin siya. "Okay ka lang ba?" Tanong ni Allyrissa.

"Mainit na sa itaas. May mas maganda akong alam kung saan tayo pwede tumatambay. Kaso... medyo mapapagalitan tayo," sabi ni Michael na naka smirk

"Hmm... sanay naman ako na napapagalitan," sabi ni Allyrissa na naka smirk back.

Hinila siya ni Michael, pumunta sila sa school back yard. Tuwing pinapalabas si Allyrissa, hindi naman siya lumalabas sa school. Hindi niya aakalain na si Michael ay ginagawa ito.

"Come on," sabi ni Michael. Ibinaba nito ang kamay niya. "Step on my hand and I'll push you up then wait. Don't jump just yet."

Sinunod ni Allyrissa ang sinabi ni Michael. Naka upo lang siya sa wall, parang si humpty dumpty. Nag back saglit si Michael din tumakbo at umakyat. Nauna bumaba si Michael then he extended his arm para ma catch si Allyrissa.

Kinikilig pa ang mahabang hair na si Allyrissa. " uhm... saan pala tayo pupunta?"

"Saan gusto mo pumunta?" Tanong ni Michael.

"Kahit saan basta kasama ka," mumble ni Allyrissa atsaka kinilig sa sarili. Para tuloy siyang tanga.

"Ano?"

"Wala, ang sabi ko kahit saan nalang"

Ngumite si Michael then hinawakan ang kamay ni Allyrissa atsaka hinila. Pumunta sila sa isang store, yong hindi sila makikilala ng mga tindera, baka kasi magsumbong sa Principal or mga teachers nila.

"Ano ginagawa natin dito?"

"Let's buy ourselves T-shirts so we won't get caught. Oh and foods," sagot ni Michael.

Namili sila ng damit and in the end ay nag couple tshirt sila. Nakapili din si Allyrissa ng shorts, pero ayaw non ni Michael kaya skirt na above the knee yung pinili ni Michael pati cycling.

Sobrang happy ni Allyrissa dahil nga may couple T's na sila ni Michael. Haba ng hair niya kahit di pa nga sila couple.

Bumili sila ng biscuits at mga chips. Sa store na din sila nag change clothes para paglabas nila walang magsumbong.

"Mag kano po ang akin?" Tanong ni Allyrissa.

Napaisip naman si Michael, siguro Allyrissa is an independent lady. Ayaw nito na umasa sa iba.

"I'm the guy, ako po ang magbabayad. Magkano po lahat?" Tanong ni Michael.

Si Allyrissa naman ngayon ang nag isip. Ang bait ni Michael, ang swerte ng babaeng mapapangasawa niya. Napaka polite and proper.

Pagkalabas nila sa shop ay hinawakan nanaman ni Michael ang kamay ni Allyrissa. Then ang binili nilang mga chips at bottled water ay nasa isang kamay ni Michael.

"I hope you don't mind na hinahawakan ko ang kamay mo. Mas kampante ako na hindi ka nawawala kung nakahawak ako sa kamay mo," sabi ni Michael.

Nag blush naman doon si Allyrissa. Naiisip niya tuloy na baka may gusto rin si Michael sa kanya. "Oke leng. Geste ke ren hehe," bulong ni Allyrissa sa sarili, kinikilig kasi siya.

"Ano yon?"

"Ah wala... sabi ko okay lang." Pero ang totoo ay hindi talaga siya mapakali. Sobrang kinikilig siya na feeling niya sasabog na ang puso niya.

Patuloy lang sila sa paglalakad kaya napa-isip na si Allyrissa kung saan sila papunta. "Saan pala tayo papunta? Medyo matagal-tagal narin tayong naglalakad eh, pinapawisan ka na."

"Basta, malapit na tayo. Kunti nalang steps na lang," sagot ni Michael. Hindi nalang nagtanong pa si Allyrissa.

Ilang minuto pa ang lumipas hanngang sa pumasok na sila sa gubat. Sa loob pala non ay isang falls. Napa-wow si Allyrissa nang makita niya ito.

Inilapag ni Michael ang biniling maliit na blanket atsaka inilagay ang bag at ang pagkain nila. Sumunod din si Allyrissa at naupo sa tabi ni Michael. Naririnig niya ang mga sounds ng iba't ibang ibon pati narin ang sound ng crickets.

"Paano mo pala nalaman ang lugar na ito?" Tanong ni Allyrissa.

"My grandfather and I used to come here. Dito kami masayang naliligo, nagba-bonding kaya this place is special to me," sagot ni Michael. Napansin ni Michael ang pawis ni Allyrissa kaya pinahiran niya ito gamit ang handkerchief niya.

"Salamat at salamat sa pagsama saakin. I mean pag share mo sa special place mo."

Ngumite si Michael. "Bakit ka nga pala napalabas ngayong araw? Yong totoo."

Kinamot ni Allyrissa ang likod ng ulo niya. "Ah eh... hehe. Ano kasi... may naglagay kasi ng letter sa notebook ko-- hindi sa may nagkakagusto saakin, pinagtritripan lang siguro ako. Pero ano... sinabi ko sa kaibigan ko, tapos nag bulungan kami biglang sumigaw si ma'am ayon! Pinalabas ako."

Natawa doon si Michael. Hindi niya sinasadya na matawa pero kasi dahil pala sakanya kaya napa alis si Allyrissa atsaka ngayon, nagsama pa sila. Ang galing ng ginawa niya.

"Iniisip ko kung totoo ba iyon at kung sino nagpadala doon," sabi ni Miya na naka sad face.

"Hmm... totoo iyon. Ako ang naglagay non doon," sabi ni Michael.

Nagulat doon si Allyrissa. Wala tuloy siyang masabi at parang sasabog talaga ang utak niya sa gulo.

*****

Hi lovely humanssss salamat sa pagbabasa nito ♡♡♡
















If We Never LastTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon