13

167 6 0
                                    

13
Hindi makapaniwala si Allyrissa sa narinig niya. Crush siya ng crush niya? Imagination lang ba niya iyon or mali lang siya ng dinig?

"I like you... hindi ko masabi dahil ang sabi mo sa letter you like someone. I'm sorry kung hindi ko agad nasabi but here I am hoping na... may pag-asa pa," bulong ni Michael.

Hindi alam ni Allyrissa kung ano ang isasagot niya dito. She just hugged him back tapos she tapped on his back which kinda like nag t type siya.

"Uhm... ano ginagawa mo?" Creeped out na tanong ni Michael. Kumawala na ito sa hug nilang dalawa.

"Hindi kasi ako makapaniwala eh..." nahihiyang sagot ni Allyrissa. "Totoo ba talaga na may gusto ka saakin?"

"Yes, gusto kita with all my heart Ally since that day na nag transfer ako sa school na ito," sagot ni Michael, hoping he convinced her.

"Michael gus--" then Allyrissa remembers Ford. The way he bought her food and gave her a box of dark chocolates. The word he said to her and when she said yes. Hindi niya magawa na iwanan nalang bigla si Ford.

"W-what's wrong?" Pag snap back ni Michael kay Allyrissa para bumalik sa isip.

"Uhm... ayaw ko na may tinatago so I'm gonna tell you this. Nanliligaw saakin si Ford..." mahinang sabi ni Allyrissa.

Napa isip si Michael, he was right. Nakikioag comoetition nanaman si Ford sa kanya but he ain't giving up. Lalo na alam niyang masasaktan lang ni Ford si Allyrissa.

"Listen, I'm alright with Ford courting you. Kahit pa sabihin mo saakin na hindi ka papayag magpaligaw saakin dahil andyan na si Ford, liligawan parin kita. Hindi pa naman kayo, I have a chance," sabi ni Michael.

Nabigla doon si Allyrissa. Ang haba na ng hair niya ah! Hindi naman siya maganda or whatever pero here this perfect guy declaring his love for her.

"Atsaka, don't worry about Ford. Just be true to what you feel," dagdag pa ni Michael atsaka nag pakita ng smile.

"Hindi ako makasalita," sagot ni Allyrissa.

"You say it best when you say nothing at all, Allyrissa. Kumpyansa naman ako na ako ang pipiliin mo sa huli," proud na sabi ni Michael.

"Iuuwi na nga pala kita. May curfew ka sa tatay diba?" Hinawakan ni Michael ang kamay ni Allrissa atsaka hinatak.

Sa labas ay nakita ni Ford na umangkas sa motor ni Michael si Allyrissa. Poker face itong nakatanaw sa dalawa hanggang their sight faded sa mga mata niya. Napatingin siya sa langit with his hands shoved sa bulsa niya. "I know the perfect idea."

***

Sigaw ng sigaw si Allyrissa habang nakatakip ang bibig niya sa unan. Nagpagulong gulon siya dahil kinilig siya kay Michael. Crush siya ng crush niya and it was so like a dream!

On the phone siya with Veniscio, dahil nga kweninto niya lahat dito. Hindi na niya kasi magawang masolo ang mga bagay na nangyari.

"Okay. Paano iyan kapag magtanong na si Ford saiyo nang 'will you be my gal?'. Matatanggihan mo ba?"

Napaisip si Allyrissa.

"Hindi kasi nga si Michael nga ako inlove... pero ayaw ko din na saktan siya. Pero siyempre diba? Kaligayahan ko muna bago ang iba!"

"Luh! Hoy pulubi, sabihin mo nalang kaya agad para naman hindi sobrang sakit kay Ford diba? Para hindi magmukhang pinaasa mo lang ang tao!" Sigaw ni Veniscio.

"Tama ka nga... siguro dapat ko na lang sabihin kay Ford bukas," mahinang sabi ni Allyrissa.

***

Pagkatapos ng tawag nina Allyrissa ay nag face palm si Veniscio. Nasa table niya siya, writing about some office report.

"Why do I tell her things she wants to hear?" Tanong ni Veniscio sa sarili, leaning back sa chair niya. "Kaya ka nagiging kaibigan sa mata niya..."

•••••
AN: Kung may time po kayo pakibasa po ng Church Girl po hehe ❤️

If We Never LastTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon