24

136 6 0
                                    

24

Allyrissa's POV

Beep.beep.

Kinuha ko cellphone ko. Alam ko naman kasi kung sino.

Baby: Sundu-in kita? Hang-out sa labas?

Napa-ngite ako non at syempre nag-reply ako ng oo.

Nag-ready ako at nagbihis ng maganda. Pagka-baba ko ay na-alala kong wala pala si papa. Napapa-dalas na yata ang pagka-wala niya sa bahay. Dalawa na sila ni mama ah, though alam ko na nasa happy place na si mama.

Nag-hintay ako kay Michael and finally ay naka-rinig na din ako ng katok. Lumabas ako and he greeted me with a kiss sa cheek.

I waited for a compliment pero instead ay ibinigay niya sa akin ang helmet. Okay... mamaya pa niya siguro ako ico-complement. Umangkas ako sa motor niya and there we go.

"Did I tell you, you look stunning as always?"

Sabi na nga ba't naka-limutan niya lang kanina.

"No."

"Well, you are stunning, babe"

Sa ganon lang ay kinilig ako lalo na't magkahawak kamay kami. It's like he's so proud to have me. Well. He is proud to have me but I'm prouder he's mine.

"Movies tayo?" Tanong niya. Nag-nod lang ako.

Nang makapili kami ay nag-hintay muna kami since mamaya pa saamin mga an hour pa siguro. Dumeritso kami sa hotdog stand at bumili non. Hindi ako sanay na nasa mall, mas sanay ako sa kalsada lang at kumakain ng kwek-kwek kasam—Erase Lita!

"Okay ka lang babe?" tanong ni Michael.

"Ah... oo. Na-alala ko lang bigla si Lita," sagot ko.

"Nami-miss mo talaga siya noh? But hey, huwag ka na mag-alala, nandito naman ako diba? We'll make new memories together and this time hindi kita iiwan. I promise. I'll marry you—that makes me think of rings! Let's buy a couple ring!"

Hinatak ako bigla ni Michael then doon kami sa jewelry section. Inubos muna namin ang hotdogs namin bago kami pumasok.

"Which one?" tanong niya.

Ang raming magaganda...pero may isang nag-stand out saakin at ito'y isang infinity ring. Iyong pag dinikit mo'y inifinity na sila.

Binili nga ito ni Michael.

"This ring is the symbol of our love for each other, to infinity and beyond baby," sabi niya sabay sout saakin ng sing sing. Narinig iyon ng mga staff sa botique na iyon. Kinikilig ako na nahihiya.

"Sana kayo na magkatuluyan," sabi ng babae sa counter.

Bago kami umalis ay nag-thankyou muna ako.

"Nakakahiya kanina!"

"Really babe? Ikinahihiya mo ako?" tanong ni Michael na naka-pout.

Minsan din isip bata si Michael. I pinched his cheeks. "Hindi noh! Proud kaya ako! Ang gwapo-gwapo mo kaya!"

Ngumise ito at ninakawan ako ng halik.Hinampas ko siya pero mahina lang, pampawala lang ng kilig lol.

"Totoo bang hindi mo talag ako iiwan? I feel uneasy rin," biglang sabi ko kay Michael.

Hinarap niya ako at tinitigan sa mata. "I love you, Allyrissa. I don't think there's any girl who'll surpass you. I promise, hinding-hindi talaga kita iiwan. You're the girl of my dreams and you're the only girl I want to marry."

I smiled at what he told me just now.

"Mahal na mahal kita. Natatkot lang ako na baka mawala ka kasi I'm used to your presence and being around you. It will be hard for me if I lose you."

Hinug niya ako kahit pa nasa gitna kami. He then kissed my forehead. I thinnk I'm now so sure of him. Parang there's no reason para magka-hiwalay kami. I'm confident, I wanna pursue him.

"You will never lose me..." bulong niya saakin.

Na-alala ko bigla ang oras and lumaki ang mata ko nang makita kong malapit na mag-simula ang movie na papanoorin namin!

"Ang movie!" I yelled.

Lumaki din ang mata niya.

Agad niya akong hinila and we ran through the crowd hanggang sa nasa labas na kami't bumili pa kami ng popcorn. Buti nalang at naka-abot pa kami. I was so relieved.

"Ang bilis mo pala tumakbo," sabi niya habang tumatawa at humihingal at the same time.

"Hahahaa! Mukhang kulang nga ako sa cardio eh!"

Nag-tawanan kami hanngang sa nag-simula na ang aming pinanood.

***

Pagkatapos ng movie ay nag-laro muna kami then pumunta kami sa may food area at doon kumain. Nang magbayad si Michael ay nakita ko si Veniscio. Malas pa at tumingin rin siya saakin. Hindi ko alam ang gagawin buti nalang ay nag-smile ito kaya nginite-an ko nalang din. A sad fainted smile.

Tiningnan ko kung sino kasama niya and it was Hasna. I don't know pero bigla ko siyang na miss at gusto ko siyang lapitan pero alam kong hindi na pwede.

I guess dito nalang talaga kami ni Veniscio. Friendship over at magkakilala nalang...

"Here's an ice cream for you," biglang dating ni Michael dala-dala ang ice-cream. Tumayo ako, dahil papa-uwi nanaman talaga kami.

Kinuha ko ang ice cream. "Salamat"

***

Inihatid  ako ni Michael.

"I'll call you okay?"

Nag-nod ako. Hinalikan niya ako sa forehead ko't lumayo na.

Tatalikod na rin sana ako nang bumalik siya't hinalikan ako bigla. Noong una ay nakabukas ang mata ko dahil nga sa gulat ako pero ipinikit ko rin when I felt his tongue. I'll never get tired of kissing him, ever!

***

Para akong lumulutang papuntang kwarto ko at agad akong nahiga sa kama. It was the best one so far!

Nag-pagulong gulong ako sa kama ko at sumigaw habang nakatakip ang unan sa mukha ko. Paranag sasabog na yata ang dib dib ko kaka-isip. Parang di na nga rin ako makaka-tulog.

Knock.knock.

Natigilan ako at napatitig sa pintu-an bago ko binuksan. Nagulat ako nang si papa ang nasa labas. Ano kaya kailangan nito?

"Bakit po?"

"I'm sorry anak..." mahin niyang sabi.

Sorry? Bakit? Para saan ang sorry ni papa?

*****

If We Never LastTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon