26 - The cheat

137 6 0
                                    

26- The Cheater

Michael's POV

Tatawagan ko sana si Allyrissa the moment na makarating kami sa bahay namin but the memories of my past clouded up my head.  Illinois, at ang naa-alala ko ay iisang tao lamang... si Samantha lang.

I don't mean to think about another girl but my heart wants to know how Samantha  was doing. Did I came all the way here just for that? I don't want to hurt Allyrissa. Bakit pa ba kasi ako bumalik!

"Well too late!" sigaw ko sa sarili ko sabay sabunot ng buhok ko.

Bakit ba kasi bumalik lahat ang mga emotions ko noon? Look at this now? I feel like I'm doubting myself!

Napa-tingin ako sa sing sing ko. I'm not cheating on her!

"Bro!" sigaw ng kapatid ko habang papasok pa siya sa kwarto ko.

"Yo! How ya been?"

Siya at ang isa ko pang kapatid ang na-iwan dito sa Illinois. Hindi naman sana ako mag-ttransfer kaso dahil gusto kng magpaka-layo ay nag-transfer ako doon sa Pilipinas.

"Good. Good. What 'bout you?"

"Oh I've been good."

"I thought you brought your girl but I guess she's not here. Mind joining us at Gabriella's? She having a massive party tomorrow night."

And as usual, party everywhere sa states.

Napa-kamot ako sa ulo ko.

"Maybe"

***

And my maybe turned into a yes.

"Come on bro! I'm sure the guys will welcome you!"

Excited pa saakin ang kapatid ko ah. Para tuloy ang kapatid niya ang nawala sa Illinois for  years. Paabante na ako nang tumunog cellphone ng messenger ringtone. Si Allyrissa...

Sinagot ko.

"Hello?"

"Sorry napa-tawag ako... napagalitan kasi ako ni papa kanina dahil sa bruha. Nakaka-istorbo ba ako saiyo?"

"No, not at all. Uhh... kamusta na pala diyan?"

Hearing her voice startles me. I haven't done anything pero ang awkward ko nang makipag-usap sakanya. What the fuck, Michael?

"Kasasabi ko lang diba?"

Shoot!

"Michael!" narinig kong tawag saakin kaya napa-lingon ako.

Samantha.

"Babe? Andiyan ka pa ba?"

That slapped me.

"Ha? Oo...uhm... mamaya na kita tatawagan kasi nagluluto pa kami ng kapatid ko okay."

Papalapit na siya saakin.

"I hope okay ka lang ba—"

I ended the call. I'm sorry Allyrissa...

"Samantha," bigkas ko as guilt flows through my blood stream.

"I knew it was you. You haven't change," Samantha said.

There's something bout her that changed. Her eyes... it seemed colorless.

"I had change. Though not visually but I have. How have you been?" tanong ko sa babaeng una kong  minahal.

She shrugged before answering. "How do I say it? Sad, lonely and broken?"

Why?

Gusto ko siya tanungin kung bakit but instead ay inilapit ko lang siya saakin at niyakap ko. Wrong move, but I did it anyway.

She hugged me back.

"Is this a friendly hug? Since like, you're engage," bigla niyang sabi kaya napa wala ako sa yakap namin dalawa.

Ang sing sing nga pala... What should I say.

"It's nothing."

What the fuck, Michael? Why so sudden?

***

Sa gabing iyon ay nag-kasala ako. What the hell happened to me? I don't know. Ilalarawan ko nalang siya.

It's like may dalawang bagay kang gusto. Iyong isa was something you cherished a long time ago kaso di mo makuha. After that ay pinipilit mo mag move on then another came na pumuno ng longing mo sa isa. Pero nang abot kamay muna ang years mo ng pinapangarap, will you still fight for the one na pumuno lang ng longing mo?

Call me a jerk pero I would choose the one I have been longing for and that's Samantha.

*vibrate* vibrate*

I picked up.

"Hello?"

"Okay ka lang ba? May sakit ka ba? Nag-iba yata ang boses mo?"

Her worried voice makes me hate myself. Ano ba ang mga pinag-sasabi ko kanina?

"Huwag  ka mag-alala saakin. I'm okay."

"Nami-miss na kita. Alam mo ba—"

"It has been only three days Allyrissa," medyo cold na sabi ko. Hindi ko na naiintindihan ang utak ko. Para bang ayaw ko masaktan si Allyrissa pero I'm still going for Samantha. Ayaw kong mawala ang isa sa kania...

Selfishness.

"Nakaka-istorbo na ba ako saiyo?" mahinang tanong ni Allyrissa.

Too late, nasasaktan ko na siya.

"No, I... sorry medyo hindi kasi okay dito sa bahay ngayon babe. Uhm... ako nalang tatawag sa iyo okay?"

Nag-antay pa ako ng ilang minuto bago ko tuluyang i-end ang call.

*****

If We Never LastTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon