18

148 6 0
                                    

18
    Nagtaka si Michael nang hindi pa nakaka-balik si Allyrissa. Ngayon niya lang napansin na nakita niya na ang perfect jar para sa kanilang napanalunan na mga candies.
    
Hinanap ni Michael si Allyrissa. Kinuha niya ang phone niya at dinial ang number ni Allyrissa. While it's ringing ay lumingon siya to see if nasa left lang ba hangang sa may nakabangga siya at muntik niya na mabitawan ang jar.

Magagalit na sana siya pero pagkakita niya ay si Allyrissa lang pala ito. Napansin niyang pinag pawisan ito na para bang nakakita ng multo. Hinawakan ni Michael ang mukha ni Allyrissa.

"Are you okay?" tanong ni Michael.

"O-oo okay l-lang ako," sagot ni Allyrissa pero parang hindi panatag si Michael sa sagot ni Allyrissa.

"Para kang hinabol ng multo. You look really pale," sabi ni Michael.

"Kulang lang siguro sa tubig at uhm... pwede bang umuwi na tayo pagka tapos mong bilhin ang jar. I don't feel so well," sabi ni Allyrissa.

Tumago si Michael at hinalikan ang noo ni Allyrissa. He sense na may something na nangyari kay Allyrissa while nawala ito sa kanyang paningin.

***
Inihatid na nga ni Michael si Allyrissa sa bahay nila.

Pagka-tapos nilang mag goodnight sa isa't-isa ay dali daling pumasok si Allyrissa sa bahay. Nag-mano lang nga siya sa tatay niya at agad pumasok sa room nito. Hindi naman nagtaka ang tatay dahil kilalang- kilala na nito ang anak and he trusts her.

Pagkapasok na pagkapasok ni Allyrissa sa kanyang kwarto ay agad niya inihagis sa gilid ang kanyang bag. Grabe ang tibok ng kanyang puso, para itong sasabok sa bilis. Dali-dali niyang kinuha ang isa sa mga box niyang nasa kanyang cabinet at binuksan ito.
Laman nito ay ang mga sulat at mga bagay na binigay sakanya ng taong nakita niya kani-kanina lang. Binasa niya isa-isa ang labels. Tiningnan niya mabuti ang mga dates ng mga sulat and then she found what she's looking for.

"Oh my God..." bulong ni Allyrissa.
Insakto ang nakasulat sa label ng letter at ang date sa araw na iyon.

"Hindi siya pwedeng bumalik"
Binuksan ni Allyrissa ang letter and she read it.

Allyrissa, I apologize na hindi ko sinabing babalik na akong Sweden. The seasons has changed and so does my decision. Hindi kita iniiwan dahil hindi na kita mahal, iniiwan kita dahil I need to focus on my life and so do you... I know it's not the date today but that's the date na babalik ako and I hope you'll read this in front of me. I hope you waited cause I'm never going to love someone the way I love you.
Kung may mahal kanang iba on this day that I came back; I guess I need to ask you who do you love now? But understand this, No matter your answer, I will always want you back.

~X-Limario

Napatakip sa kanyang bibig si Allyrissa. He can't come back. She knows na mess lang ang dala ng pag babalik ni Limario. That guy has that undeniable charisma that makes you drawn to him and you can't resist it. There's just no way she can resist it!

Nahiga si Allyrissa sa kanyang kama at tinakpan niya ng unan ang kanyang mukha saka siya nag sisigaw at nag gulong kulong sa kanyang kama.

***

"Oh diba hinahanap mo si Lita? Kambal sila diba? Sa ex mo siya hanapin!"

"Nag-iisip ka ba ha, singkit? Ex ko nga diba? Ang awkward non, magtatanong lang ako kung nasaan kapatid niya. Paano kung mapalapit nanaman ako sa kanya? Dead ako!"

"Shunga ka! Wala naman masama ha? Unless, mahal mo pa yang ex mo, pulubi... malala yan," sabi ni Veniscio.

Hindi na kasi matiis ni Allyrissa ang kanyang nararamdaman kaya tinawagan niya ang bestfriend niya. And here they are talking about her ex.

If We Never LastTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon