16
The next day ay maagang pumasok si Ford to keep up sa kanyang absent. He realized na practice day pala ngayon, mag collab nanaman ang dance at music club."Can we talk?"
Inangat ni Ford ang kanyang ulo and he saw Hasna kaya itinigil niya na muna ang kanyang ginagawa.
"I want you to forget the other day. I didn't mean it and I hope you won't hold that against me," sabi ni Hasna.
"I'm not the type to hold grudges nor words I don't need," sagot ni Ford.
"I know but I still want to clean it." Pagkatapos masabi nun ni Hasna ay mag-akma siya na umalis but Ford took a grip on her arm.
"We are okay. I know how you feel and I know, it wasn't it." Matapos sabihin iyon ni Ford ay binitawan na niya si Hasna.
Hasna didn't look back at nag-patuloy lang sa pag lakad. She smiled nang maka layo na siya. She's glad na si Ford ang nasabihan niya ng ganoong temporary feeling.
***
Sa gym kung nasaan ang group ay sabay na pumunta sina Michael and Allyrissa. Nakita ni Ally na nandoon na si Ford.
"Babe, kakausapin ko na muna si Ford kasi hindi ko siya nasabihan eh," sabi ni Allyrissa.
"uh... yeah sure," nang makita ni Micahel ang mga kaibigan niya ay nagwave siya at iniwan nalang si Allyrissa.
Nabigala doon si Allyrissa. Maybe nakakaganoon siya when she mentions about talking to a guy? Ipinag-walang bahala na muna ni Allyrissa ang trato ni Michael.
Nilapitan niya si Ford na may binabasa. Sa harap ni Ford ay nag practice siya sa sasabihin. Little did she know na alam na pala ni Ford na nasa harap siya nito.
"Hindi mo na kailangan mag-paliwanag. Alam ko nang si Michael ang pinili mo. No need to say some excuses," sabi ni Ford na hindi inaalis ang sight sa binabasa.
Nagulat doon si Allyrissa at na-gguilty talaga siya. Hindi niya naman macontrol ang sinisigaw ng puso niya. "I'm sorry Ford," mahina niyan sabi.
"No worries," sabi ni Ford na isinara ang kanyang libro at tumayo. Nang makatapat na siya kay Allyrissa ay nag-smile siya. "Don't let him hurt you."
It wasn't what Allyrissa expected. Hindi niya matukoy kung fake ba ang smile ni Ford or totoo na iyon. And the statement he last said, paano?
***
Nagmadaling pumunta si Hasna sa tennis court. Nandoon na halos lahat ng mga member."Hasna, your opponent is our new member, Antonia," sabi nong head ng club nila.
"Uhm... Brye, I can't play today kasi may ankle hurts," maarteng dahilan ni Antonia.
"Hindi ka na lang sana kumuha nito. Ang arte mo!" sumbat ni Hasna.
"Pakialam mo ba?"
"Bakit ka ba lumipat? Music club ka diba?"
"Look, wala kang pakialam kung lumipat or ayaw ko na maglaro! I can do what I want!" sigaw ni Antonia.
There was no point na makipag-away pa si Hasna kay Antonia. Walang pagtutunguhan ang kanilang away kaya si Hasna nalang ang umalis.
"Oh Hasna, maghintay ka nalang muna sa isa pang member natin ha? Tamad kasi iyon," sabi ni Brye.
Naghintay nga si Hasna then she saw Veniscio making his way papunta kay Brye. Habang naguusap si Brye at Veniscio ay umeksena naman si Antonia. Ikina-inis iyon ni Hasna kay nanood nalang siya sa mga nag-lalro.
"So, ikaw pala ang kalaban ko ngayon?"
Inangat ni Hasna ang ulo niya. Hindi paman niya ito makita dahil sa sinag ng araw ay alam na niyang si Veniscio ito.
"What a surprise! Sa club na ito ka rin pala naka sign in," sarcastic na sabi ni Hasna habang tumatayo. "Pumwesto kana at sabik na akong talunin ka."
Tumawa nalamang si Veniscio at pumunta sa opposite side. "Hasna! Kung matalo ka, you owe me a date!" sigaw ni Veniscio na naka grin.
Hasna doing a warm up sa pag swing laughed sarcastically. "Kung matatalo mo ako and if I win ay ililibre mo lahat ng bata sa orphanage na tinitirahan ko!"
Nag boil ang dugo ni Antonia to see Hasna talking to Veniscio. Hindi lang pala si Allyrissa ang kailangan niyang e get rid, pati na rin pala si Hasna.
"Hey Brye... pwede bang ako nalang ang pumalit kay Hasna?" she asked sa leader nila.
Brye glanced both Hasna ang Veniscio, he saw that they were having fun and an intense competition so he turned to Antonia. "Nope. They're having fun and that's sport."
Nagalit si Antonia sa sinabi ni Brye at wala siyang nagwa kundi mag glare nalang at Hasna. "Mamaya kang babae ka!"
BINABASA MO ANG
If We Never Last
RomanceNang mag-crush back ang crush ni Allyrissa ay agad-agad niya itong sinagot. Dahil ang atat niya sa pag-ibig ay naniwala naman siya sa magagandang salita ng lalaki. In the end ay sinaktan lang pala siya nito. Moving on was hard, but what if the guy w...