14
Kinabukasan ay bumisita si Michael kay Allyrissa, dahil nga at 2:45 pm pa ang class nila since it was Friday. Pinatuloy ni Allyrissa si Michael."Good morning po, sir," sabi ni Michael sa papa ni Allyrissa sabay mano.
"Goodmorning din hijo," bati ni Mang Ben. "Ikaw ba iyong laging bumabati saakin?"
Kumunot ang noo ni Michael, for a minute akala niya na ulyanin na si Mang Ben. "Uhm... hindi po. Ako po iyong naghatid one time kay Allyrissa."
"Akala niya kasi ikaw si Veniscio. Palage kasi iyong nagpapasabi ng good evening kay tatay," sabi ni Allyrissa kay Michael and then she turned sa tatay niya. "Tay, punta na po kami ha."
Hinalikan ni Allyrissa ang pisngi ng tatay niya.
"Mag-ingat kayo ha," sabi ni Mang Ben.
"Iingatan ko po siya, sir."
Sa labas ay sinoutan ni Michael si Allyrissa ng Helmet, inayos niya pa ang buhok. Umangkas na siya sa motor then ay si Allyrissa.
"Saan tayo pupunta?" Tanong ni Allyrissa habang nakahawak sa shirt ni Michael.
"Sa lugar kung saan tayo lang ang may alam," sagot ni Michael.
"Kanta iyon eh!" Sigaw ni Allyrissa
"Eh doon talaga tayo pupunta eh! Naalala mo iyong tumakas tayo? Doon tayo ngayon, I set it up already," sabi ni Michael then inistart niya ang vehicle.
Hindi na nagsalita si Allyrissa. Parang panaginip lang ang nangyayari. Sure na siya na mamaya ay sasabihin niya na kay Ford na mas gusto niya si Michael.
Nang makarating sila roon ay namangha si Allyrissa sa inihanda ni Michael. "Wow, pinaghandaan mo talaga ha!"
"Siyempre, nanliligaw ako eh," biro ni Michael.
Umupo si Allyrissa sa loob ng tent na wide open. Ang rami palang pagkain na nasa loob, may mga drinks nadin. May kumot at unan pa, may balak siguro si Michael na doon sila matulog.
"Hey, hold still. Pipicturan kita," sabi ni Michael and he took out his phone. "Move to the side like that."
Nahihiya si Allyrissa but she pose anyways. Pagkatapos ng picture taking ay tinabihan na siya ni Michael.
"Nakapag decide na pala ako... sasabihin ko na pala mamaya kay Ford na ikaw naman talaga ang gusto ko," sabi ni Allyrissa. "Para hindi narin siya mag assume."
Agad na niyakap ni Michael si Allyrissa. Masaya siya dahil siya ang pinili nito, look at where ang mga sulat niya nag end up. "Thankyou dahil ako ang pinilili mo."
Kumawala na sa yakap si Allyrissa, tumayo ito at hinubad ang t-shirt niya at shorts. Atsaka siya tumakbo para pumunta sa may mababaw na tubig. "Halika na!"
Agad naman ng hubad si Michael at tumalon saka lumangoy patungo kay Allyrissa. Inilapit niya ito sakanya. Itinaas niya ang arm nito and put it around his neck. "Kahit anong mangyari, huwag kang bibitaw okay?"
Tumango naman si Allyrissa. Their eyes locked and when his head started to move closer, she thought, he's gonna kiss her and she closed her eyes. She felt soft lips touching hers and she didn't even know til she drowned with the kiss.
***
Alam ni Ford na hindi siya panalo kay Allyrissa but that's okay. Nasa isang shop siya listening some song while typing sa laptop niya when someone sat infront of him.
He glance to see and he smiled when he saw her. "How are you today?" Tanong ni Ford kay Hasna.
"Good. Ikaw ba? I heard you lost," sabi ni Hasna.
"I don't mind that lost, as long as I don't end up hurting a lady," sagot ni Ford na hindi winala ang sight sa screen.
Napa smile si Hasna sa sagot ni Ford. "I always adore you. It's like you're the perfect boyfriend material."
Isinara ni Ford ang Mac niya and then he looked at her. "I hope you don't consider liking me, Hasna."
Nag sip si Hasna konti sa kape niya then she looked straight at him. "Why? Afraid you're going to hurt me?"
"Hindi ako intentionally nananakit ng mga babae Hasna. Don't let yourself be the first na masasaktan ko," sagot ni Ford.
Nang hindi na sumagot si Hasna ay tumayo na si Ford. "Ipagpaumanhin mo pero mauuna na ako."
Nai-inis si Hasna sa ginawa niya. She's still in denial na gusto niya si Ford. Hearing what Ford had said, it confirmed na may gusto nga siya dito. Too bad, kasi she wasn't the type na mamilit sa isang lalaki.
Sumakay ng bus si Ford pauwi sa probinsya nila. Hindi ma muna siya papasok, a day na absent won't affect himself being the top one. Katitig niya sa labas ng bintana ay nakatulog narin siya.
Nagising na lang siya nang makalagpas na ng isang town. Pumara siya at sumakay nanaman ng iba papunta sa town nila.
It took him about 20 minutes para huminto sa kanilang town. Nag tricycle siya papunta sa bahay nila. Sa labas ay nakita niya ang mga bisita ng lola niya.
"A beautiful late morning, ladies," bati ni Ford sa mga lola. Na surprise naman ang kanyang lola.
"Ford! Napadalaw ka?"
"Nami-miss lang kita lola."
"An absent won't hurt. Also, I need your advice about life."
Ngumuti ang lola ni Ford. She knows what it is about. "Sigeh... mamaya pagkatapos namim mag usap mga seniors, we'll talk about it."
***
Nag antay si Allyrissa kay Ford sa school gate pero wala ito doon. Ang sabi ni Michael ay hindi daw ito pumasok. Nag-alala naman si Allyrissa dito. Wala naman sila masyadong pinag samahan pero kasi na guguilty siya sa gagawin.
Nagtext siya at nag try magtawag dito pero ang sinasabi lang is unattended daw. Kaya nag give up siya at pumasok sa classroom nila.
"Okay ka lang, pulubi?" Tanong ni Veniscio
"Oo, hindi ko lang kasi ma contact si Ford atsaka nag-absent pa siya," matamlay na sagot ni Allyrissa.
"Baka na sense na non na ayaw mo na magpaligaw sa kanya," sabi ni Veniscio habang kumukuha ng papel na nasa lamesa ni Allyrissa.
Napansin ni Allyrissa na kumukuha si Veniscio kaya bigla niyang kinuha ang one pad na papel. Nag glare siya kay Veniscio.
"Pa simple ka rin! Bumili ka ng papel mo! Wala ng libre ngayon!" Sigaw ni Allyrissa.
"Isa lang eh! Ang damot nito!" Nag bleh si Veniscio saka bumalik sa harapan kung saan ito nakaupo.
"Gago" bulong ni Allyrissa.
BINABASA MO ANG
If We Never Last
RomanceNang mag-crush back ang crush ni Allyrissa ay agad-agad niya itong sinagot. Dahil ang atat niya sa pag-ibig ay naniwala naman siya sa magagandang salita ng lalaki. In the end ay sinaktan lang pala siya nito. Moving on was hard, but what if the guy w...