11

169 8 0
                                    


Pinahiran ni Allyrissa ang luha niya atsaka lumayo ng kaunti kay Veniscio. "Wala, natakot lang ako. Akala ko may nakasunod na multo saakin eh," pagsisinungaling ni Allyrissa.

Veniscio hinted on what she said. "Gusto mo ba samahan kita patungo sa inyo? I don't mind naman eh," alok ni Veniscio. Tumango lang si Allyrissa.

Si Allyrissa lang ang pina baba ni Veniscio. "Salamat sa paghatid ha? Naabala ka pa tuloy. Babawi ako," sabi ni Allyrissa saka nag wave kay Veniscio.

Pumara si Veniscio sa hindi kalayuan kina Allyrissa. Bumaba siya at kinuha ang telephone niya. Nag dial siya sa driver nila. "Hi! Opo, paki hanap nalang ako sa map kuya. Salamat po."

Nag-antay siya doon and after few minutes ay dumating na ang driver nila. Sumakay siya, and on his way home, hindi niya maiwasang maisip si Allyrissa.

"She thinks I was joking," napa buntong hininga si Veniscio. Nag lean siya and thought, iyan ang problema; basta joker, akala ng lahat na nagbibiro lang. Nobody takes the joker seriously, nobody will take him seriously.

***

Si Allyrissa lang mag-isa sa bahay dahil may inaasikaso pa ang tatay niya at bukas na daw makakauwi. Dumeritso na si Allyrissa sa kwarto niya at nahiga sa kama. Niyakap niya ang unan niya.

Dapat siguro itigil niya na ang paglapit kay Michael.  Ang bilis pala nitong magiba ng ugali, siguro depende lang ito sa mood niya? Nagrerplay sa utak ni Allyrissa kung paano galit na sumigaw si Michael. "Nakakatakot," bulong ni Allyrissa.

Saglit pa ay tumunog naman ang cellphone niya. Nang makita niyang si Ford ito ay nag panic siya. Paano ba siya dapat sumagot? Dahil sa pag papanic ay na answer niya ito.

"Shit! Uhmm... hello?" Sagot ni Allyrissa. Hindi siya mapakali at naupo na siya sa swivel chair niya at kumuha ng ballpen atsak nag tap ng tap sa study table niya.

"Are you okay?" Tanong ng nasa kabilang linya. Ford could sense  na something was up with Allyrissa.

"Yeah... oo... medyo ano lang ... nervous kasi wala naman tumatawag saakin dati. Hindi ako sanay," sagot ni Allyrissa. She heard na tumawa ng bahagya si Ford. Ang cute pala ng tawa nito.

"Wait, ikaw ba gumagawa ng tapping sound?" Tanong ni Ford.

Kinagat ni Allyrissa ang labi niya. "Oo... pasensya na. Na nervous lang talaga ako."

"Okay lang... uhm... tapos ka na ba mag hapunan?"

"No, wala akong gana kumain," mahinang sagot ni Allyrissa.

Na hint ni Ford na may sadness sa bosses ni Allyrissa. "Uhm... pwede ka ba ngayon? Yayayain sana kita kumain sa labas."

"Pasensya na pero, gabi na para lumabas pa ako eh. Sorry talaga."

"Okay... uhm... after the beep, send me your address," matapos sabihin non ni Ford  ay nag end na ang call.

Isinend ni Allyrissa ang address niya. Wala maman sigurong masamang balak si Ford. Ang nasa utak lang ni Allyrissa ay baka magpahatid ito ng pagkain para sa kanya.

Hindi na nagreply si Ford kaya naghintau nalang si Allyrissa na baka may food na darating.

Then may narinig siyang knock sa door. Sabi na nga ba at magpapadeliver si Ford. Dali-daling bumaba si Allyrissa at binuksan ang pinto. Sobrang na surprise siya nang si Ford ang makita niya with take out ng Jollibee

"P-pasok ka," sabi ni Allyrissa.  Pumasok naman si Ford at dumiretso sa lamesa.

"Hindi ka na sana nag-abala," nahihiyang sabi ni Allyrissa.

"Maupo ka na, sabay tayo kakain. Uhm... wala ka bang kasama dito?" Tanong ni Ford nang mapansin na sila lang dalawa doon.

"Hindi makakauwi si papa. May inaasikaso pa sa office nila. Salamat pala dito."

Hindi makakain ng maayos si Allyrissa dahil feeling niya ay tunititigan siya ni Ford. Naka yuko lang siya.

Si Ford naman ay nag isip ng mga paraan para hindi maging awkward ang gabi nilang dalawa.

"Gusto mo ng balat?" Tanong ni Ford, napansin niya kasi iyon ang inuuna ni Allyrissa. Tumango lang si Allyrissa.

Kumuha si Ford ng balat sa chicke niya, dipped sa gravy. "Ah, subuan kita," sabi ni Ford.

Ngumanga naman si Allyrissa at kinagat ang manok. Natuwa siya sa ginawa ni Ford. "Uy try mo nga pala ang french fries with sundae"

Kumuha si Allyrissa ng fries atsaka sinawsaw sa sundae at isinubo kay Ford. "Not bad, okay lang din. Subuan mo pa ako," sabi ni Ford with a smile.

Nag bright smile naman si Allyrissa at sinubuan nga si Ford.

Habang kumakain ay nag kwentuhan lang sila tungkol sa kahit ano. Nai share din ni Allyrissa ang about kay Lita then naisipan niyang mag share about sa letter.

"May sasabihin ako pero dapat secret lang natin ito. May secret admirer ako," bulong ni Allyrissa kay Ford.

Tinawanan lang siya ni Ford kaya nag iba ang expression sa mukha ni Allyrissa.

"Seryoso ako! Meron nga! May pa letter letter pa nga eh. Pero kanina nabigla ako dahil hindi ako nakakuha ng letter. Sa tingin ko nag kasakit sigur--" na realized ni Allyrissa na baka si Ford ang secret admirer niya. Umamin na si Ford so hindi niya na kailangan mag send ng letter diba? Napatakip ng bibig niya si Allyrissa.

"Okay ka lang?" Tanong ni Ford. Tumango lang si Allyrissa.

Habang kumakain si Allyrissa ay tinititigan siya ni Ford. Hindi alam ni Ford kung bakit niya ginawa iyon but he did. Naalala niya ang kapatid niyang babae dito, matakaw din kumain. Too bad, his sister's gone.

***
Pagkatapos nilang kumain ay nag pasya si Ford na umuwi na. Sa labas ng bahay naka park ang sasakyan ni Ford at nakasandal siya dito.

"Sasakyan mo ba?" Tanong ni Allyrissa.

"No, sa mom ko. I borrowed it atsaka may driver's license ako kaya don't worry," sagot ni Ford. "Can you come close?"

"Oo naman," sabi ni Allyrissa at lumapit siya kaunti.

Nabigla nalang siya nang bigla siyang hinatak ni Ford kaya napayakap siya dito. Inilayo niya ang mukha sa matigas na dibdib nito. Hindi rin naman siya makaalis dahil nakahawak ito sa waist niya.

Nagtitigan sila and Allyrissa could see a smile on his face. Nafeel niya tuloy ang puso niya na hindi normal ang pag beat nito. Hindi nga rin siya maka think straight.

Ford tucked some strands of hair na nasa mukha ni Allyrissa behind her ear. "Huwag mo takpan ang maganda mong mukha," sabi ni Ford, almost sounding like totoo lahat ang kanyang mga pinagsasabi.

Kinilig naman doon si Allyrissa. It almost felt like the first time when someone did this to her.

Napa titig si Allyrissa sa mga mata ni Ford and so did he. Na lock ang kanilang mga mata, no one wanted to break the eye contact hanggang unti-unting lumalapit na ang mukha ni Ford kay Allyrissa.

Their lips are almost touching each other...

•••••

Salamat po pala sa walang sawang pagbabasa po ♥️ pati napo sa pagcomment 🥰😊

If We Never LastTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon