Nakipag-kita si Allyrissa kay Veniscio at pareho pa talaga silang parang walang gana sa araw na iyon. Na-isipan nilang mag-ice cream sa laging pinupuntahan ni Lita at Allyrissa.
"So, napano ka pulubi? Anong laman ng letter?" Tanong ni Veniscio.
Nag-shrug si Allyrissa habang nakasimangot. "Ang sabi lang niya ay mag-move na daw ako. Ang sabi niya, huwag na daw siyang kontakin... naiiyak ako dahil parang ang dali lang para sa kanya," nag-sniff si Allyrissa at pinipigilan na hindi ma-iyak.
"Isinulat nga niya diba? Ibig sabihin non ay nahihirapan din siyang sabihin saiyo ang totoo," comment ni Veniscio and he licked on his icecream.
Na-touch naman doon si Allyrissa. May point si singkit, alam niyang may deep reason pa si Lita and she's still waiting for that. Pero may isa pa siyang letter and she doesn't want to read it kasi galing na iyon kay Limario.
Tumingin si Allyrissa kay Veniscio and she wondered kung ano ba ang problema ng masayahin niyang bestfriend. "Oh ikaw? Ano bang ikinalulungkot mo singkit?"
"Wala akong tulog kaka-isip," walang ganang sabi ni Veniscio.
"Ano-ano ba mga iniisip mo?" Tanong ni Allyrissa.
Naging seryoso bigla si Veniscio and then he asked, "Lalayo ka ba saakin kapag sinabi ng boyriend mo na layu-an ako?"
Na-frozen for a while si Allyrissa. "Bakit niya naman gagawin iyon?"
Shrug lang ang answer ni Veniscio.
He faced the window and saw Hasna walking under the rain. Napa-isip si Veniscio sa nangyari the other night.
"Okay ka lang?" tanong ni Allyrissa nang makita niya ang expression ni Veniscio.
Pero parang walang narinig si Veniscio. He stood up. "Uhm... may I excuse myself ngayon pulubi? I have some business to take care of."
Hindi pa nga nakasagot si Allyrissa ay umalis na si Veniscio kaya na-iwan siya doon feeling surprised sa inasta ni Veniscio. "Weird."
Nakita ni Allyrissa na sumugod sa ulan si Veniscio and when the sight of him was gone ay nakita niya si Michael na nakatitig sa kanya sa labas. Her eyes widened and her heart was pounding.
Pumasok si Michael sa shop then umupo sa harap ni Allyrissa with some kind of look on his face. Lumunok si Allyrissa, buti nalang at na-ubos niya na ang ice cream bago dumating si Michael. Nag-lean back si Michael.
"Wala ka bang balak na i-invite ako?" nasa tone ni Michael ang pagpipigil niya ng galit kay Allyrissa.
"Ah... kasi iba naman ang pinag-uusapan nam—"
"So, sinasabi mo na, you can tell your 'bestfriend' everything pero ako hindi? Well that's very dissapointing to know," at ayon na nga't nagpakita na ng galit si Michael. "I saw you with some other guy. Ilan pa ba ang lalaki mo Allyrissa?"
Na tamaan sa last question si Allyrissa. Ilan ang lalaki niya? That hurts! Especially galing pa sa boyfriend niya. "Seryoso ka ba? Alam ko galit ka pero, that hurts."
"Does it? Nasaktan mo naman rin ako kahapon... you were with that guy. Ang sweet ninyo," he growled habang nakatitig straight to her eyes.
"Si Limario ay kapatid ni Lita! Binigay niya lang saakin ang letter ni Lita. Yes, ex ko siya pero, wala na kaming nararamdaman sa isa't-isa and it was not even serious before!"
Nag-try mag-explain ni Allyrissa but Michael was too stubborn.
"How do I make it up to you Michael? Huwag ka lang magalit saakin at iwanan ako," kagat labing tanong ni Allyrissa. She could see na galit na galit sa kanya si Michael, even though she already explained.
Napa-smirk si Michael. "Gusto kong lumayo kana kay Veniscio. Nag-seselos ako sa kanya," he said directly.
Agad na naguluhan si Allyrissa. It was great na nag-selos si Michael pero ang lumayo kay Veniscio is something hard to do. "Hindi ba pwedeng iba na lang? You know na nag-iisang kaibigan ko si—"
"You can just hang out with me. Marami akong kaibigan na pwede mo rin maging kaibigan. Gaya ng mga nakilala mo diba? Noong pinakilala kita sa kanila?" Pag-cut ni Michael.
"Ha? Pero hindi ko naman sila nakaka—"
"Do you really love me? You're making excuses lang to let him flirt with you!" yell ni Michael.
Natahimik doon si Allyrissa. Michael wasn't like this, siguro talagang galit lang ito dahil itingo niya ang about kay Limario.
'Bakit tho? Kung mahal mo rin ako, why can't you trust me?' Gustong iyang itanong ni Allyrissa kay Michael but instead she said, "Okay... hayaan mo akong mag-paalam sa kanya, mamaya will be the last na kaka-usapin ko siya."
Napa-evil grin doon si Michael. Selfish of him, pero nag-seselos talaga siya kapag may lumalapit kay Allyrissa na lalaki. Lalo na kung si Ford or Veniscio ito.
***
Sinundan ni Veniscio kung saan niya man nakita si Hasna and it lead him to her na naka- shed sa isang waiting area. He could see na basa na ito. Nag-lakad siya papunta doon, nagpapa-as if na hindi niya ito sinundan.
Nagulat si Hasna nang makita si Veniscio na nasa gilid na niya. Bakit hindi niya ito napansin kanina? Naiilang siyang nasa iisang shed lang sila ni Veniscio kaya nag-akma siyang umalis nang hawakan ni Veniscio ang braso niya. She wasn't expecting that.
"Mababasa ka ng tuluyan," sabi ni Veniscio.
She shoved his hand away. "Huwag mo ako hawakan!"
"Fine," sabi ni Veniscio at binitawan niya si Hasna. "May issue ka saakin, I can see that. Kung aalis ka dahil nandito ako, then stay. Ako nalang ang aalis."
Veniscio started to walk away. Medyo malayo-layo narin ang nalakad nito nang ma konsensya si Hasna and she ran towards him under the rain na medyo lumakas na.
"Veniscio!" Sigaw ni Hasna na nagpalingon dito.
Nagulat si Veniscio sa pag-sunod ni Hasna. Now, they're both soaked. "Are you insane? Nababasa ka na! Bumalik ka doon!"
"No, gusto ko na humingi ng tawad for acting different saiyo. I have reasons pero... I can't tell you yet. I'm very sorry," hindi alam ni Hasna kung bakit siya na-iyak. Pero it was okay dahil hindi naman makikita ni Veniscio ang luha niya.
Nag-smile si Veniscio kay Hasna. "Para tayong mga bata na naliligo sa ulan."
"Pwede naman tayong mag patuyo sa—"
Hindi pinatapos ni Veniscio si Hasna. Hinawakan niya nag kamay ni Hasna and he drag her. While tumatakbo sila to she don't where ay nakatingin lang siya sa warm hand ni Veniscio na nakahawak sa kamay niya.
Nag-stop sila sa play ground at parang mga bata na nag sslide, nag duyan at iba pa. Veniscio could see Hasna na tumatawa and he felt happy. He thought, he must like her...
*****
BINABASA MO ANG
If We Never Last
RomanceNang mag-crush back ang crush ni Allyrissa ay agad-agad niya itong sinagot. Dahil ang atat niya sa pag-ibig ay naniwala naman siya sa magagandang salita ng lalaki. In the end ay sinaktan lang pala siya nito. Moving on was hard, but what if the guy w...