12

153 6 0
                                    

12
"Hasna look, hindi ko na alam ang gagawin ko. She is scared of me now! Atsaka lage ko pa siyang nakikita with that Veniscio!" Frustrated na sabi ni Michael. Pabalik balik ito sa paglalakad sa harap ni Hasna.

"Pwede ba, huwag mo akong guluhin ngayon? Importante ang binabasa ko," naiirita na kasi si Hasna. Ang obvious ng dapat gawin ni Michael and he doesn't see it! It was frustrating to Hasna.

"Hasna please!"

Hasna glared coldly at Michael. "Putang ina ang bobo mo talaga! Go say sorry and confess to her! Huwag kang torpe at bobo, ako natalaga naiinis saiyo!" Sigaw ni Hasna atsaka umalis.

Natahimik si Michael at nag grip sa buhok niya. How hard is it to confess kung ikaw ang lalaki? It's not hard at all!

Nadesisyonan si Michael na mag sulat nalang uli ng letter. Then tinawag niya ang secretary nina Allyrissa atsaka niya inutusan niya na ilagay sa drawer ng desk ni Allyrissa.

Pag alis ni Michael ay nasalubong niya si Ford. "Came to see her?" Tanong ni Ford.

"Pakialam mo ba?" Tanong pabalik ni Michael. He was already having a bad day at dadag dag pa si Ford.

"Kasi nililigawan ko siya," sagot  ni Ford with an evil smirk.

"What do you fuvking mean?" Growl ni Michael.

"I'll see ya later," sabi ni Ford atsaka niya tinap ang shoulder ni Michael.

Nag clench ng fist niya si Michael. That's what he get sa ka torpehan niya. It was obvious na hindi naman talaga gusto ni Ford si Allyrissa. He just  wants competition between them.

***

Nagulat si Allyrissa nang makakuha ng love letter. She opened it and the only thing inside was, "Meet me at the school yard, after class."

Kinabahan si Allyrissa sa nabasa. So it wasn't Ford, kung ganon ay gusto niya malaman kung sino.

"Ano iyan?" Tanong bigla ni Veniscio kaya napa takip si Allyrissa.

"Bakit bigla kanalang sumusulpot?" Nakakunot noong tanong ni Allyrissa.

"Luh! Magka klase kaya tayo. Siyempre room ko rin ito noh!"

Napa "tch" nalang si Allyrissa.

"Uy, seryoso ba iyong text mo kahapon? Nanliligaw saiyo iyong si Ford?" Tanong ni Veniscio na umupo na sa desk ni Allyrissa.

"Oo...pero nanliligaw pa naman eh..." mahinang sagot ni Allyrissa.

Nag taas ng isang kilay niya si Veniscio. "Alam mo, ang dali mo nauto noh?"

"Hindi ako nagpapauto. I'm just finding out kung hanggang kailan niya kayang mag-sipag," sagot ni Allyrissa.

Veniscio wasn't convinced.

"You mean, hanngang kailan mo siya matitiis? Kailan nga ba? Kasi ang alam ko... madali lang naman magmahal ng maling tao"

"Wow! Maging supportive kanalang saakin! Malay mo diba? Siya iyong right person. Oo nga pala, hindi ako makakasabay mamaya so kayo nalang ni Antonia ha?"

"Yeah sure. Pero tandaan mo, kung may gagawin siya or may ginawa siyang hindi mo nagustuhan, know I'm always here," pag assure ni Veniscio. Tumango with a smile si Allyrissa.

Ikinatuwa ni Allyrissa ang sinabi ni Veniscio. Napaisip tuloy siya na parang boy version ni Lita si Veniscio. Nagpapasalamat siya dahil nga nakilala niya ito.

***

After  class ay nag hintay si Ford sa labas ng room nila Allyrissa. Nakita niya si Michael na galing sa room ng mga bobo kaya alam niyang maybe may letter na binigay nanaman ito.

Pagkalabas ni Allyrissa at Veniscio ay nakita nila si Ford then sumunod naman si Antonia.

"Pulubi, mauna na kami ni Antonia," sabi ni Veniscio pero  bago paman ito umalis ay bumulonh muna ito kay Ford. "Binabalaan kita, pag may ginawa ka kay pulubi malalagot ka."

Nag let out a tch si Ford. He knows na hindi sila magkakasundo ni Veniscio.

"Ingat kayo ni Antonia!" Sigaw ni Allyrissa saka nag wave. Then she turnes to face Ford. "Oh, may pupuntahan ba tayo?"

"Wala naman, gusto lang kita ihatid. Nanliligaw ako saiyo diba?" Tanong pabalik ni Ford. Then he noticed na parang may sasabihin si Allyrissa.

"Uhm... may pupuntahan kasi ako... pwede bang bukas nalang?"

"Pwede naman kitang samahan"

Allyrissa could not see any emotion sa mukha ni Ford. He was staring at her blankly.

"Pero... private matter kasi ito. Promise, mag tetext ako kapag naka-uwi na ako," sabi ni Allyrissa.

Ford knew what's going on. Alam niya rin na hindi siya gusto ni Allyrissa, well not yet. Then he thought, if he wants a fun game between them then he needs to play fun.

"Alright.  Text me kung maka uwi ka na," sabi ni Ford and kissed Allyrissa sa cheek niya. He then left after that.

Sinigurado muna ni Allyrissa na out of sight na si Ford and when she turned around ay nakita niya si Michael sa hindi kalayuan.

Nag patuloy siya sa paglakad kasi nga pupunta siyang school yard. Kinakabahan siyang naglalakad forward.

Nang magkatapat sila ay biglang hinawakan ni Michael ang braso ni Allyrissa. Ikinabigla iyon ni Allyrissa lalo na nang yakapin siya ni Michael. Gusto man niyang humiwalay ay di niya magawa kasi hinihigpitan ni Michael ang yakap.

"M-michael... okay k-ka lang ba?"

"Makinig ka... ako ang nagpapadala ng mga letters saiyo"

If We Never LastTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon