19
Hindi maalis-alis sa isip ni Allyrissa si Limario kaya lutang na lutang talaga siya. Hindi na siya nag-pasundo kay Michael para naman hindi nito mapansin na wala siya sa earth ngayon. Ano ba kasi ang kailangan ni Limario at bakit ito muling bumalik?
Nakita ni Ford si Allyrissa na nag disociate kaya tumigil siya sa paglalakad at hinayaan na mabangga siya nito.
When she bumped to Ford ay agad siyang nag-sorry. See? Ito pa nga lang ay nababaliw na siya kaka-isip kay Limario.
"Parang malalim ang ini-isp mo ah? Do you want to talk about it?" Nag-aalalang tanong ni Ford.
It surprised her na she can hear him worried. It was so new and weird.
"O-oo okay lang ako. M-may quiz kasi ngayon... iniisip ko lang ang mga coverage."
"Pareho tayo ng grade and strand so... bakit hindi kami sinabihan na may quiz?" tanong ni Ford. Bistong-bisto na niya agad si Allyrissa.
Walang nagawa si Allyrissa kundi nag- heavy sigh. "Medyo may pino-problema lang. Kasi yong ex ko bumalik kahapon and—"
"and now you're confused kung mahal mo pa ba siya dahil nga natatakot kang harapin siya?" Ford guessed and before she could speak he spoke again. "I advice harapin mo siya. Scared to face him and still inlove is two different things. Ka-usapin mo and find it out."
Nakita ni Ford na nakatitig si Michael sa kanya at Allyrissa kaya minabuti na niyang umiwas sa gulo at iniwan si Allyrissa.
Papunta na si Michael kay Allyrissa at galit ito but he stopped sa middle nang biglang akbayan ni Veniscio si Allyrissa. Gusto man niya itong sugurin ay hindi niya magawa lalo pa at nag ring na ang bell. Mabigat sa loob niyang pumunta sa classroom and he saw Ford.
"Ano ba pinag-usapan niyo kanina?" galit na tanong ni Michael kay Ford.
Narinig ito ng mga kaklase niya and so did Hasna.
"Bakit hindi mo siya tanungin?" chill na tanong pabalik ni Ford.
Inihampas ni Michael ang kamay nito sa desk. "Pwede ba Ford huwag ka na magpa-ligoy ligoy? Alam ko naman na nakikipag-competensya ka lang saakin kaya pwede ba tigilan mo na!"
Nag smirk si Ford at naglean back sa kanyang upuan. Tumingan siya straight sa eye ni Michael. "Wala akong paki-alam na nakuha mo siya. Sa tingin mo ba hahayaan kitang makuha mo siya if I am still competing with you? You're smarter than this Michael."
"Tangina mo Ford," growl ni Michael at kinwelyuhan si Ford.
Walang bahid na pagkatakot ang mukha ni Ford. He was just showing a winning grin.
Susuntukin na sana ni Michael si Ford nang sumigaw si Hasna at ilayo si Michael. "Putangina niyong dalawa! Grade 12 na kayo, para parin kayong mid schooler kung mag-away! Ang sarap niyo lunurin!"
Tiningnan ni Hasna si Michael, "Bumalik ka na sa upuuan mo kung ayaw mong ma suspend."
Then she turned to Ford, "Ikaw naman, hindi mo na sana pinatulan. Nakaka-hiya kayo!"
***
"Nag-kita ba kayo ulit?" tanong ni Veniscio kay Allyrissa.
She shook her head side to side habang nag p-pout. Break time kasi nila.
"Sinabi mo na sa boyfriend mo?" tanong nanaman ni Veniscio.
And then again, she shook her head no.
"Sabihin mo na sakanya para hindi iyon magalit saiyo kung sakaling mag-pop up bigla ang ex mo. Pulubi naman kasi, ang complicated eh! Kung ako nalang sana ang iyong minahal, hindi ka na muling mag-iisa"
"Wow, tumigil ka nga! Pakanta-kanta pa eh! Bakit ko ba ito pino-problema? Hindi pa naman siya nang-gugulo ha," sabi ni Allyrissa.
"So gusto mo na mang-gulo siya?"
Hindi nakasagot doon si Allyrissa kaya inalis nalang niya ang mukha ni Veniscio na nakatutok sa kanya. Dapat niya nalang kasi sabihin but she needs a little time.
"Kailangan ba talaga?" tanong nanaman ni Veniscio kaya nabatukan na talaga siya ni Allyrissa.
Nag singkit ang mata ni Allyrissa. "Huwag mo nga basahin ang nasa isip ko! Tsk!"
"Kung maka hampas ka sakin wagas ah! Hindi ako ipis o langaw, may feelings ako tsk!" Pagkatapos masabi non ni Veniscio ay umalis na ito na padabog pa.
Hindi na pinansin ni Allyrissa si Veniscio na siyang tumatanggap na sa kanyang pagka- friendzone.
Tiningnan nalang ni Veniscio si Allyrissa mula sa kanyang inuupuan. "I guess I need to move on from my feeling for you, kasi kahit anong gawin ko, you will never see me the way I see you," bulong ni Veniscio sa sarili.
***
Pagkatapos ng klase ay nag-abang si Michael kay Allyrissa pero nauna lumabas si Veniscio kaya kina-usap niya ito.
"Pwede ba tayong mag-usap?" Diretsong tanong ni Michael.
"Kung tungkol kay pulubi, huwag ka mag-alala, wala akong balak na agawin siya sayo," straightforward din na sagot ni Veniscio.
"Hindi ako kampante sa mga sinabi mo, lalaki din ako Veniscio!" Half shout ni Michael. "I want you to stay away from her."
Napa-frown agad si Veniscio and he scoffed. "Nahihibang ka na ba? Yes, I like Allyrissa pero hindi ko ipag-sisiksikan ang sarili ko kung ayaw niya. But I will remain her friend."
Matapos iyon masabi ni Veniscio ay binangga niya si Michael.
"Alam mo na mas pipiliin ako ni Allyrissa, Veniscio. I will make her stay away from you," sabi ni Michael.
That made Veniscio mad pero hindi siya nagpadala sa kanyang emotion and he continued to walk away.
***
Narinig ni Hasna ang pinag-usapan nina Michael and Veniscio ng hindi sinasadya. She didn't believe na may gusto siya kay Veniscio until she heard him say na he likes Allyrissa. That hurt her. Ang feeling na iyon ang nag-sasabing may gusto nga siya kay Veniscio.
Nag-lakad siya pa-uwi nang makita niya si Veniscio sa hindi kalayuan. She stopped when he waved at her. Pero dahil sa nasaktan siya kanina ay parang ayaw niya yata makita or maka-usap si Veniscio.
Nilapitan ni Veniscio si Hasna.
"Hatid na kita pauwi?" anyaya ni Veniscio.
"Asan na sasakyan mo?" tanong pabalik ni Hasna na wala sa mood.
Napansin agad ito ni Veniscio. "Anong problema?"
Hinagod ni hasna ang palad sa magkabila niyang braso. Hindi niya alam kung bakit but she's actually feeling cold. "Wala, medyo giniginaw lang."
Hinubad ni Veniscio ang kanyang Jacket at akmang isusuot kay Hasna ng itaboy ito ni Hasna. "Pwedi ba? Huwag kang maging mabait saakin! I don't appreciate it, I hate it!" galit na sigaw ni Hasna and she walked fast away from him.
Nabigla doon si Veniscio pero knowing him, sobrang kulit nito. Sinundan niya si Hasna.
"Ano ba problema mo? You could actually just say no, Hasna," naka-kunot noong sabi ni Veniscio habang nakahawak sa braso ni Hasna.
"And pwede ka na rin umalis Veniscio. Like pwede ba! Nang gugulo ka lang saakin. Why don't you just go home and sign papers! Magaling ka doon," galit na sabi ni Hasna.
"For once, I thought I found a safe place in you," mahinang sabi ni Veniscio and he walked away.
Nakita ni Hasna sa mukha ni Veniscio na na-offend niya ito. Mag-sosorry sana siya pero nilagpasan na siya nito. Na-iwan nalang siya doon realizing what just happened. Hindi niya rin napansin na tumutulo na pala ang kanyang luha.
"It's only been two days Hasna magmula ng makilala mo siya ng lubusan. Two days and four words is so powerful, it hurts," bulong ni Hasna sa sarili bago siya umupo sa gilid at tuluyang umiyak.
BINABASA MO ANG
If We Never Last
RomanceNang mag-crush back ang crush ni Allyrissa ay agad-agad niya itong sinagot. Dahil ang atat niya sa pag-ibig ay naniwala naman siya sa magagandang salita ng lalaki. In the end ay sinaktan lang pala siya nito. Moving on was hard, but what if the guy w...