Sa lunes ay nagtaka si Allyrissa ng hindi siya maka kuha ng letter. Hindi rin niya nakita si Michael na nag simba. Si Veniscio lang ang nangungulit sa kanya.Dahil chemistry class nila ay inipon lahat ni Ma'am Bulatete ang mga sections para sa isang film about chemistry. Three sections lang naman sila kaya hindi kalakihan.
"Can anyone tell me the definition of Chemistry?" Tanong ni ma'am Bulatete. Nag- raise ng hands halos lahat ng nasa star section. Kaya naisipan ni ma'am na sa lower section magtanong.
"Veniscio, define chemistry"
Nagulat si Veniscio nang matawag pangalan niya. Confident siyang tumayo. Nag-alala naman si Allyrissa para sa kaibigan.
"Okay. Ma'am, forget hydrogen, you're my number one element," sagot ni Veniscio na tinawanan naman ng ilan.
"Wala kaming oras sa mga puns mo. Magseryoso ka naman please," pakiusap ni Ma'am atsaka nag cross ng arms niya.
"Last na ito Veniscio. What is the definition of Chemistry?" Mataray na tanong ni ma'am ulit.
Nag-aabang ang lahat ng nasa room sa kung ano man ang isasagot ni Veniscio. Then he looked at Allyrissa. Iba ang nakikita ni Allyrissa sa mga mata ni Veniscio.
"Ma'am, Chemistry is what me and Allyrissa have when we look at each other," sabi ni Veniscio atsaka siya nag wink kay Allyrissa.
Nagtilian naman ang kabuuan ng nasa room na iyon. Pati si ma'am Bulatete ay napangite ng wala sa oras.
Pero hindi iyon nagustuhan ni Michael. Nawala ito sa mood at dahil sa galit ay napa grip ito sa ballpen niya.
Agad na napansin ni Ford ang reaction na iyon ni Michael and a smirk played his mouth. Si Allyrissa pala ang babaeng nagugustuhan nito. Too bad parang mauunahan na siya.
"Okay, tahimik na tayo lahat! Mag continue nalang tayo at manood nalang kayo sa film ng TAHIMIK"
Naupo si Veniscio ay agad siyang binatukan ni Allyrissa.
"Aray naman!"
"May sakit ka siguro noh? Dinadamay mo talaga ako sa kahihiyan mo!" Sabi ni Allyrissa habang ang kamay nito ay nasa leeg ni Veniscio.
Tinanggal naman ni Veniscio ito. "Chill ka lang! Diba nga, friends stick together with the same feather? Tsk! Palibhasa hindi mo alam iyon!"
"Tanga! Friends with the same feather stuck together!" pag correct ni Allyrissa.
Napa isip naman doon si Veniscio. "Parang mali parin. Parang birds iyon eh!"
"Para matigil kayo, it's 'birds of the same feather flock together'. Antonia nga pala," pakilala ni Antonia kay Veniscio.
"Venis-yow!" Pakilala ni Veniscio sa sarili coolly.
Kinilig naman doon si Antonia, feeling niya magiging close siya kay Veniscio. At sure siya na tatawa siya palage kapag nakipag friends siya dito.
"Antonia, huwag ka nga pala masyado dumikit kay singkit. Baka mahawa kapa sa kanyang mga kalokohan," paalala ni Allyrissa.
Nag smile lang si Antonia. She thought, nandito pa pala si Allyrissa, hindi naman siguro masama na aagawin niya si Veniscio. Napa smirk si Antonia sa plano niya.
***
Pagkatapos ng film ay naisipan ni Ford na kausapin si Allyrissa. Nang makadaan ito sa isang room ay agad niya itong hinatak papasok.Nagulat si Allyrissa at muntik na siyang sumigaw. Buti nalang at nakita niya agad si Ford. "Ano ka ba! Kinabahan ako sayo!"
"I know this is sudden pero may gusto ako sayo," kalmadong sabi ni Ford.
Her eyes widened pagkarinig niya doon. Impossible na magka gusto ang kagaya ni Ford sa kanya and besides, hindi niya naman gusto si Ford eh.
"Nag bibiro ka ba?Kasi... kanina, nagbibiro lang naman si Veniscio eh. Kaya kung pinag tritripan mo rin ako you can tell m--"
Hindi natuloy ni Allyrissa ang sasabihin dahil agad siya hinalikan ni Ford. Malapit lang sa lips niya tumama ang labi ni Ford, specifically sa gilid lang.
"B-bakit mo...bakit mo ginawa iyon?" Hindi makapaniwala si Allyrissa na ginawa iyon ni Ford.
"To prove that I really like you. I'm not stupid to aim sa lips mo kung hindi mo ito hinihingi diba? I don't have the right to... well not yet," he distance his self for a few inches para makahinga naman si Allyrissa.
"P-pero kinaiinisan mo ako diba? Ako nga palage ang pinapagalitan mo..." mahinang sabi ni Allyrissa.
"Mahalaga paba iyon? Listen, what matters to me is that alam mo na how I feel for you. Ang gusto ko lang malaman is kung okay lang na manligaw ako saiyo?" Tanong ni Ford, looking straight at Allyrissa.
Hindi makapag isip si Allyrissa. Bigla-biglaan kasi si Ford. Kailangan niya humingi ng advice pero kanino? Wala na si Lita at siguradong hindi siya seseryosohin ni singkit mata.
"Kung manliligaw lang pala, edi okay!" Pa cool na sagot ni Allyrissa pero ang totoo hindi talaga siya sure kung dapat ba.
"Ight, I need your phone number."
Binigay ni Allyrissa ang number niya. Same din si Ford, ipina save niya ng number.
"I'll call you around 8:30," sabi ni Ford atsaka bigla siyang hinalikan sa forehead and left.
Pagkawala ni Ford ay nagpakawala ng heavy sigh si Allyrissa. Sinipa niya ang isang upuan at nang maramdaman ang sakit ay nagtatalon ito. "Lord, ang weird nila ngayon!"
Then biglang ng ring ang cellphone niya and saw Veniscio. Sinagot niya ito.
"Hoy? Asan ka na ba? Bigla-bigla kang nawawala pulubi ah! May magic ka na ba ngayon ha?"
Nag roll ng eyes niya si Allyrissa. "May nakalimutan lang. Atsaka paalis na ako. Asan ka ba?"
"Nasa sakayan na! Akala ko kanina na nasa likod ka lang namin ni Antonia. Pag ka lingon ko wada! Wala ka na"
"End ko na ito. Papunta na ako jaan!" Inend nga ni Allyrissa ang call saka siya nag madali palabas.
Nadaanan ni Allyrissa si Michael kaya nag stop na muna siya. "Michael!" Tawag niya. Lumingon naman si Michael sa kanya with a blank stare.
"Bakit hindi ka nga pala nagsimba? Hindi kita nakita eh," sabi ni Allyrissa habang hinahabol pa ang hininga.
"First mass ako," cold na sagot ni Michael.
Pero hindi napansin ni Allyrissa ang pagka cold ni Michael. "Ah... sa second mass ako. Akala ko naman na darating ka kaso wala pala kaya binigay ko nalang kay Venisc--"
"Will you shut up? Hindi naman ako nagtatanong so please lang," galit na sigaw ni Michael na nagpatahimik kay Allyrissa.
Dahil sa lakas ng sigaw ni Michael ay na startled si Allyrissa. Kitang kita ni Michael sa mukha nito na natakot ito. Nang hahawakan sana ni Michael si Allyrissa ay umatras ito.
"Ally... I..."
Hindi na naituloy ni Michael ang sasabihin dahil tumakbo na paalis si Allyrissa. Naiwan nalang doon si Michael feeling frustrated and mad at his self dahil sa nagawa. He shouldn't have shouted.
Nang makita ni Allyrissa si Veniscio sa sakayan ay agad niya itong niyakap. Nagulat ng sobra dito si Veniscio.
"Wow, ganoon mo ba talaga ako namiss? Grabe na ang tama mo saakin pulubi," natatawa pa si Veniscio then narinig niyang humikbi si Allyrissa kaya itinigil niya ang pang-aasar. Umiiyak pala ito.
"Hey, anong problema?"
BINABASA MO ANG
If We Never Last
RomanceNang mag-crush back ang crush ni Allyrissa ay agad-agad niya itong sinagot. Dahil ang atat niya sa pag-ibig ay naniwala naman siya sa magagandang salita ng lalaki. In the end ay sinaktan lang pala siya nito. Moving on was hard, but what if the guy w...