ARABELLA'S POV
Bakit sya pa?
I was totally shocked of what I saw. The painting that Vienne have in his office is a painting that I used to have a promise. A promise that whoever buy that painting will be the person who have the priviledge to ask anything from me. The painting was a woman who paint her own self, my self.
Sinabi na sa akin ni Ellie na nasabi nya na ang kondisyon sa painting na iyon kaya ang mga malalaki at kilalang tao ay di magkamayaw sa pataasan ng bid.
"You know what Nella, hindi ako humiling ng kahit na ano from Lady Victorina because I want Vienne to ask for it kaya sa kanya ko ibinigay ang painting na iyan" tinuro ni mom ang painting. Alagang alaga talaga ang painting ko, kahit alikabok wala nang hawakan ko ito.
"Bakit po si Vienne mom? Eh, ikaw naman iyong fan na fan kay Lady Victorina" I questioned her. She just sighed at lumapit sa painting.
"I don't know Nella, ng makita ko ang painting ay hindi ko alam ang nararamdaman ko. I feel like something unexplainable at pumasok agad sa isip ko si Vienne. Alam kong wala syang interes sa mga painting pero I can feel na magagamit nya ang painting na ito" saad ni mommy habang kumikislap ang mga matang humimas sa painting na nakasabit.
"In what way mommy Arlene? Wala naman akong nakikita na mga possibilities na magagamit iyan ni Vienne. Well, for a display I guess" sabi ko sabay tayo at lumabas. Mommy Arlene followed me. Nang makalabas kami ay sya namang papasok na sina Vienne at daddy Reynaldo.
"Yam ko" lumapit si Vienne sa akin at hinalikan ako sa labi na syang nagpapula sa akin ng sobra.
"What a sweet endearment my dear" mom exlaimed habang nakakabit ang kaliwang kamay sa kamay kamay ni daddy. Vienne just laughed at proud na proud pa talaga.
"Mom! Stop pestering my Yam" parang bata syang sabi sa mommy at daddy nya.
Sinabayan kaming kumain ng mga in laws ko bago kami umalis ni Vienne at umuwi sa bahay namin. Habang nasa sasakyan kami ay panay ang buntong hininga nya. I asked him if may problema ba sya pero hindi sya sumagot kaya pinabayaan ko nalang sya.
Nang makarating kami ay pinagbuksan nya ako ng pintuan habang inutusan nya ang mga katulong namin na ibaba ang mga gamit at dalhin sa kwarto.
Vienne carried me in a bridal style ng walang pasabi, hindi na ako umiimik dahil na sense ko na may problema sya. Hinayaan ko na lamang syang amoy amuyin ang leeg ko habang karga nya ako pataas ng kwarto namin. Agad nya akong nilapag sa kama, sya na din ang naghubad ng suot kong sapatos.
Pagkatapos nya akong asikasuhin, sya naman ang nag-asikaso ng kanyang sarili. Buong minuto lang akong nakatitig sa kanya. Pagkatapos na pagkatapos nya ay dinaluhan nya ako sa kama at hinila ako papahiga sa braso nya.
"Yam ko, kanina ko pa kasi napapansin na parang wala ka sa sarili. Is there any problem? Tell me.." pangungumbinsi ko sa kanya. She just kissed me on my forehead before he talk.
"Yam ko, dad told me that kailangan na ako sa Empire. There are big investors and client that I need to meet at U.S." amoy na amoy ko ang mabango nyang hininga habang nagsasalita sya. Yummy pati ang pandesal na nakadikit sa akin.
"So what's the problem?" I gaze at him habang nasa braso nya ang ulo ko.
"I'll be gone for 2 fucking weeks!" may diin nyang sabi.
"So? What's with that?" tanong ko. Napatayo naman sya at tiningnan ako.
"Really Yam ko? Hindi mo ba ako ma mimiss?" sabi nya sa akin na parang nagtatampo. Tumayo ako at hinarap sya.
BINABASA MO ANG
Marrying My Sister's Fiancee
Romance"Who are you?" I was stunned by his question. I look at him with fear and sadness. I don't know what to do, I was caught by him. I tried to hide my weakness inside the blanket with my body naked. Pilit kong pinatatag ang loob ko. "What do you mean?"...