ARABELLA'S POV
Nang makarating ako sa mansion namin ay agad akong nagtungo sa library ni daddy dahil tinawagan ko si mommy at tinanong kung saan ako dederitso at sinabi nyang sa library kaya doon agad ako nagtungo.
When I open the door parang huminto ang mundo ko when I saw the woman who I loathe too much, Aranella. She was wearing a daring dress at my wine sa baso, nakatalikod sya sa akin. Bigla syang humarap when she feel my presence.
Isang napakatamis na ngiti ang ipinukol nya sa akin ng makita ako. Nakatulala parin ako, hindi dahil sa ganda nya kundi dahil sa nararamdaman ko sa mga oras na ito.
"Y-you're b-back.." sambit ko sa kanya.
"Obviously Bella" she smirked at me.
Biglang bumukas ang pintuan ng library at doon iniluwa sina mommy at daddy. Medyo natigilan pa sila ng makita ako.
"Mabuti naman at nagkita na kayo" bungad ni daddy sa amin. Tumango naman ako bilang sagot.
Umupo na si mommy katabi ni daddy habang ako naman ay sa isang bakanteng sofa paharap sa kanila. Si Nella naman ay nanatiling takatayo habang umiinom parin.
"Good Bella, dahil pinaunlakan mo ang imbitasyon namin sa iyo ng mommy mo" si daddy ang nagsalita.
"Leonardo...." rinig kong bulong ni mommy kay daddy.
"Let's get straight to the point Bella, you are here dahil ipapaalam namin sa iyo that you are no longer portaying the role of your sister. Nella is back at sya na ang papalit sa orihinal nyang pwesto" nagimbal ako sa narinig ko. Bakit ayaw ng puso ko ang narinig ko. Hindi ko matanggap, akala ko madali lang pero napakahirap pala.
"Heard that Bella? You are no longer needed here kaya maaari ka ng umalis ng bansang ito as soon as possible" medyo may halong pangungutya ang sinabi sa akin ni Nella.
"Starting tomorrow, Nella will be there sa bahay nyo ni Vienne. You will left him pero hindi mo sasabihin sa kanya. Iiwan mo syang walang sinasabi na kahit na ano" paliwanag ni daddy.
"Pero alam ni Vienne na ako si Bella at hindi si Nella" tipid kong turan.
"Alam na namin iyan, kaya nga hindi mo ipapaalam sa kanya ang biglaang pag-alis mo. Parehas lang din naman ang mangyayari. Mas mabuting pinadali lang natin ang sitwasyon" dagdag ni daddy.
Napayuko lang ako. Bakit ang sakit sakit isipin na aalis na ako. Parang kailan lang ang saya saya ko pa sa piling ni Vienne pero ngayon iiwan ko na sya.
"Akala ko sa susunod na buwan pa ang dating mo Nella?" tanong ko sa kanya.
"Hahahahahaha. Bakit Bella? Nanghinayang ka? Hindi mo matanggap na nakabalik na ako ng mas maaga?" Natatawa nyang turan sa akin.
"Hindi naman sa ganoon, hindi lang ako nakapaghanda sa pagbabalik mo" saad ko.
"Big break ba? Na starstruck ka?! Well you should be dahil ako ito si Nella!" Pagmamayabang nya sa akin.
"Both of you stop!" Sabi ni daddy na may pag-uutos.
"Bella, Aranella and Vienne was still married according to Atty. Cruz when I ask him. Legal parin syang asawa at wala kang magagawa doon. Wala kang laban dahil kabit ka lang kung ipagpapatuloy mo pa ito" dad commented.
Pinag-isipan kong mabuti ang sinabi sa akin ni daddy. Siguro taman ang magiging desisyon kong iwanan nalang si Vienne. Sa simula pa lang, pinagising na ako sa katotohanang iiwanan ko sya kapag nagbalik na ang orihinal na Nella. Napangiti ako ng pagak. Ang sakit!
BINABASA MO ANG
Marrying My Sister's Fiancee
Romance"Who are you?" I was stunned by his question. I look at him with fear and sadness. I don't know what to do, I was caught by him. I tried to hide my weakness inside the blanket with my body naked. Pilit kong pinatatag ang loob ko. "What do you mean?"...