VIENNE'S POV
Three months have passed. We are still here in Singapore. Dito na kasi namin napagdesisyonan na magpagaling ng husto si Sachi from his operation. Sachi is a fighter, nagawa niyang lagpasan ang sakit niya. He is really like her mother Bella. A brave woman who can endure everything.
"Good morning daddy ..." bati na sa akin ni Sachi. I kiss his forehead at binati ito pabalik.
"Good morning Kuya Sachi" si Savi.
"Good morning Sachi" si Nei.
Routine na namin ang palaging puntahan si Sachi sa room nito para batiin ng good morning. Last last month pa natapos ang operasyon nito pero todo alaga parin kami kay Sachi. We didn't allow to get tired dahil baka mapaano ito lalo pa't baby pa itong masyado.
"Good morning Savi" tugon ni Sachi.
"Good morning Kuya Nei" bati niya sa nakakatandang kapatid na si Nei.
"Dad? Where is mom?" tanong ni Sachi sa akin.
"Your mommy is preparing breakfast for us baby. Sabi niya sabay sabay tayong kumain dito sa room mo. Sasaluhan ka namin dito okay? Para naman hindi ka mabagot" I said to my son. His face became sad.
"Okay po" he replied.
"Sachi? May problema ba?" I ask him dahil sa napansin ko.
"Si mommy po kasi daddy, everytime you are not around because of business matters hindi niya po ako binibisita rito. It seems like she is not worried to me po" pag aamin sa akin ni Sachi.
"Daddy, it's true po. Mommy is sometimes mean to me din po. Like one time po, I ask her to help me draw a family picture so I can give it to Kuya Sachi as a gift po but she scolded at me and said that I shouldn't keep on pestering her" si Savi ang sunod na umamin.
"Mommy is sometimes weird dad. I always saw her laughing during phone call" dagdag ni Nei.
Everytime na nasa bahay ako, masyadong maasikaso ang asawa ko. She is still the Bella I use to know. She even slept her on Sachi's room to take care of our son. Siguro pagod lang ang asawa ko kaya ganoon lang ito kong mairita ng husto.
"Mga anak, your mother loves you so much. Pagod lang siguro ang mommy niyo everytime you ask a favor to her. Intindihin niyo na lang ang mommy niyo mga anak ha? She is really hands on in taking care to all of us because she loves us so much" paintindi ko sa mga anak ko. I know that my children were just upset towards their mother.
Knock. Knock. Knock.
Umayos kami ng upo ng biglang pumasok ang ilaw ng aming tahanan dala ang mga pagkain namin for breakfast. Sa likuran nito ay ang mga katulong na may dala ring pagkain.
"Breakfast in bed mga anak" magiliw nitong sabi sa mga anak niya pero ang mga bata ay tipid lang na ngumiti. Lumapit si Bella sa amin at hinalikan isa isa ang mga anak sa ulo.
"Good morning Yam" bati ko sa kanya.
"Morning too Yam" she replied sabay halik sa mga labi ko.
"Sachi baby, niluto ko ang lahat ng mga ito for us. Sasabayan ka naming kumain dito okay? Para kapag malakas ka na we can go to Hongkong Disneyland. Gusto mo ba iyon?" Bella uplift our son.
"Talaga po mommy?" may ningning sa mga mata ng anak ko.
"Yes of course. Anything for my baby" sabi ni Bella sabay lapag ng mga pagkain sa harap ni Sachi.
BINABASA MO ANG
Marrying My Sister's Fiancee
Romance"Who are you?" I was stunned by his question. I look at him with fear and sadness. I don't know what to do, I was caught by him. I tried to hide my weakness inside the blanket with my body naked. Pilit kong pinatatag ang loob ko. "What do you mean?"...