Chapter 19📌

3.5K 121 8
                                    

ARABELLA'S POV

Sabado, wala akong klase every Saturday at ngayon ang ika isang buwan namin bilang mag-asawa ni Vienne. Relax day today, Kaya naisipan kong tulungan ang mga katulong namin na maglinis ng buong bahay. Nagsuot ako ng lose white plain shirt at short na above the knee. I clip my shoulder length hair. I used to have a long hair pero dahil shoulder length ang haba ng buhok ni Nella. My mother decided to cut it.

"Good morning Bea!" Masigla kong bati habang pababa ng hagdanan.

"Morning Nella, bakit ang aga mo atang nagising? Di ba wala kang pasok?" tanong nya habang nagwawalis.

"Wala nga kaya naisipan kong tulungan kayong maglinis!" sabi ko sabay agaw ng walis.

Nabigla sya sa ginawa ko kaya pilit nya itong inaagaw sa akin. Inilalayo ko naman ang walis sa kanya.

"Isa!Bea, huwag mo itong kunin kong ayaw mong isesante kita!" Pananakot ko. Nahinto naman si Bea sa pag-agaw. Tumawa naman ako at sinabihang nagbibiro lang ako.

In the end, nagtulong tulong kami sa paglilinis ng buong bahay. Mag-aala una na kaming natapos sa paglilinis kaya naman pumunta ako sa kusina at nagluto. Sinamahan naman ako ni Bea sa kusina at tinulungan sa gagawin kong pagluluto.

"Ang sarap mo talagang magluto Nella" puri nya sa akin.

"Natuto ako, Yaya Lolita and Ellie is my teacher in cooking" nadulas ako sa sinabi ko.

"Lolita? Ellie?" Napatutop naman ako ng bunganga ko.

"Ay! wala iyon! Mali ang narinig mo. Halina na kayo! Let's eat" inaya ko na rin ang iba pa. 

Habang kumakain kami, panay naman ang tawanan namin sa kani-kanilang baong patawa. Nag enjoy talaga akong kasama sila.

Pagkatapos naming kumain, inaya ko silang mag videoke sa aming munting bar dito sa bahay. Mayroon din kaming mga iba't ibang klase ng inumin at may videoke din.

Kanya kanya na sila sa pagpili ng kanilang kakantahin at sobrang saya namin. Habang pinagmamasdan ko sila, nasabi ko sa sarili ko na "I belong in their circle" sa ganitong uri ako ng tao sasaya. Para sa iba mga mababang uri sila ng tao pero  sa akin sila iyong ginagalang at pinapahalagahan dahil sila iyong totoo sa sarili at sa kapwa.

Naputol ang iniisip ko when my mother called me. I excused myself from the group at sinagot ang tawag.

"What?" Seryoso kong bungad.

"Dito kana matulog Bella, your father wants to talk to you. My importante kayong pag uusapan tungkol sa kakambal ko" agad naman namatay ang tawag.

Nagpaalam ako sa kanila at sinabihan silang ipagpatuloy ang kasiyahan kahit wala ako. I also told them na sa bahay ako ng mga magulang ko ako matutulog.











Isang malutong na sampal ang sumalubong sa akin pagpasok ko. Napaupo ako sa sakit, hindi ako nakapaghanda. Tumayo ako sa buong tapang na hinarap.

"Wala kang kwenta!" sigaw ni daddy na pilit inaawat ni mommy.

"Tama na Leonardo, nasasaktan na si Bella" mom tried to pull my father away from me.

"Bakit ka nagtatrabaho?!" sigaw ni daddy habang dinuduro ako. "Hindi ko ba alam na si Nella, hindi kailanman gugustuhin ang magtrabaho!" dad slap me real hard. Ikadalawang beses na.

"Si Nella na naman ba!!!" galit kong sagot. "Puro nalang kayo Nella!" I shouted with all my heart.

"Shut up! I already told you to do the things that makes Vienne think that you are Nella! Pero nagpaka tanga ka na naman at hindi ginagamit ang utak mo! Vienne must be very surprise kapag nalaman nya iyan. Resign in that job Bella at once!" Dad commanded me. Umiling ako bilang sagot. I love to teach and to paint.

"No! Ginawa ko naman lahat ah! Ano pa ba ang kulang?! Pati ba naman ang trabahong ito! Ipagkakait nyo sa akin?! Hindi! hindi ako papayag" sagot ko. Nanghina ako at napaupo.

Mom convinced dad na kumalma and then lumapit sya sa akin at hinawakan ang kamay ko pero iwinaksi ko ito.

"Bella, Vienne will be coming home. Please, umalis kana sa trabahong iyan. Huwag ka ng mag-alala, I will send shopping bags there sa bahay nyo para may irarason ka kay Vienne kung ano ang ginawa mo habang wala ka.  You will tell him na nag shopping ka at kung ano ano pa" this time si mommy na ang nakiusap sa akin. Tumawa naman ako ng pagak.

"Ano pa ang susunod? Sige, sabihin nyo, kontrolin nyo ko na parang manika!" pigil pigil ang sarili ko na hindi umiyak.

"Talagang kinontrolin ka namin! We made you at wala kang karapatan para magreklamo! Bella, I want you to be devirginize!" Tuluyan na akong sumabog sa galit.

"Ano!!!! Pati ba naman iyan pag dedesisyunan nyo? Walang puso!" Sa sobrang sakit na naramdaman ko tuluyan na akong napaiyak. The old Bella was back, ang mahinang si Bella.

"Yes, Nella already experience sex to several men. Based on the investigator na inutusan namin to get some informations about you. Napag alaman namin na you're not into relationship kahit kailan. Your single for a long time and for sure birhen ka pa! Devirginize that! hindi ka pwedeng mabisto ni Vienne dahil diyan! Mabubulilyaso ang plano!" With that, dad throw pictures on my chest. Nasalo ko ito at tiningnan. It was a pictures of different hunk man.  Mga gwapo at halatang mayayaman.

"What's this?!" tanong ko.

"Pumili ka ng isa dyan, tatawagan ko sila kaagad para sabihan na makikipag one night stand ka sa kanila. Huwag kang mag aalala, malilinis sila. Playboy sila at malinis gumamit" cold stare, iyan ang ipinukol ko sa daddy kong baliw.

"Leonardo, tama na. Sobra na ito!"pagmamakaawa ni mommy.

"Tama na? Hindi Dina, kulang pa ang lahat ng iyan! Dahil sa kanya namatay si papa. Namatay syang ipinagtatanggol ang mahinang iyan! Walang kwenta! Make sure sa susunod na tatanungin kita may sagot kana. Kailangan mawala ang pagkabirhen mo sa lalong madaling panahon lalo na't wala pa si Vienne " umalis si dad pagkatapos nyang sabihin iyon sa akin.

"Bella, sundin mo na lang ang daddy mo para walang  gulo anak"pakiusap ni mommy sa akin. Para lang akong gamit na minamanipula nila kung kailan nila gusto.

"No! I won't. Tao ako, hindi bagay o hayop. Bakit kayo ang gumawa? kayo naman ang may gusto nito hindi ba?" iniwan ko syang umiiyak. Bato na ang puso ko pagdating sa mga magulang ko.











To Be Continued . . . . .

Marrying My Sister's FianceeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon