ARABELLA'S POV
Maagang natapos ang klase ko ngayong araw dahil may meeting ang lahat ng mga staffs tungkol sa gagawing paghahanda para sa darating field trip. Pag-uusapan din ang mga schedules ng iba't ibang departamento at kung saan sila maaassign.
"Good afternoon everyone, please have a sit" bati sa amin ni Ms. Bebeth ng magsimula kami. Tapos na din ang prayer namin kanina lang. "Mrs. Matthew, the mother of Mr. Robert Matthew order me to take charge of his son's position temporarily hanggat hindi pa bumabalik si Mr. Robert" panimula nya sa amin. We just all nodded as a sign of agreement.
Nagsimula na naming pag-usapan ang mga lugar at petsa para sa gagawing field trip. Mga professor of each subjects ang mag dedesisyon para sa lugar at kung kailan sila may oras na gawin ito.
"And for the art teacher, Mrs. Elizalde. May nakalaan na pong place and date para sa field trip nyo. Ibibigay ko mamaya sa iyo" saad ni Ms. Bebeth, agad akong naguluhan. Mukhang unfair naman ata dahil ang mga kasama ko pa mismo ang pumili ng lugar at petsa pero bakit ako hindi?
"If you'll excuse me Ms. Bebeth, I'm just wondering kung bakit ako lang naiiba sa mga naririto? Hindi po ba mukhang unfair po sa part ko ang ganito?" Buong tapang kong tanong. Ms. Bebeth just smiled at me.
"I'm very Mrs. Elizalde pati nga po ako ay naguluhan sa orders from the board pero alam nyo naman pong wala akong magagawa tungkol dito dahil mismong board of directors ang nag-utos" pagpapaliwanag ni Ms. Bebeth. "And for another information, hindi ang Matthew University ang nagfund for this field trip. Isa sa mga board of directors na may pinakamalaking shares sa school na ito" dagdag nya.
Tumango naman kaming lahat bilang pagsang-ayon. Hanggang ngayon ay malalim parin ang nasa isip ko tungkol sa field trip. Ms. Bebeth also added na kami pala ang pinakauna sa field trip at bilang paghahanda ay walang pasoj ang art subjects the whole week to prepare all tye neccessary things to bring. Ang school na din daw ang bahalang mag inform sa mga students sa art. Kaya wala na akong proproblemahin pa. Basta next week ay dito na kami sa labas ng school maghihintay para sa bus na magdadala sa amin sa lugar na pupuntahan namin.
Nang matapos ang meeting namin ay isa isang inabot sa amin final list of places and dates para sa field trip. Inabot ko lang ang sa akin at hindi binuksan. Isinilid ko ito sa dala kong bag bago lumabas kasama ang mga co-staffs ko.
Napahinto ako sa paglalakad ng biglang tumunog ang cellphone ko. Tiningnan ko sa screen kong sino ang tumawag pero unregistered number ito. Nagtaas ako ng kilay bago ito sinagot.
"Hello?" sabi ko.
"What took you so long? Kanina pa ako dito sa labas naghihintay sa iyo" naiinis nyang turan. Nanlaki ang mata ko ng mapagtanto kong si Vienne ang tumawag. Tatanungin ko sana sya kong saan nya nakuha ang number ko ng magsalita sya. "I have my connections, alam kong itatanong mo sa akin kung saan ko nakuha ang number mo. So move faster dahil naiirita na ako sa mga tilian ng mga kabataan dito" with that pinatay nya na ang tawag. Napasmirk naman ako bago naglakad ng mabilis patungo sa gate ng university.
Mukhang inis na inis si Mr. Elizalde ha. His face look pissed, ang sarap pagmasdan ng mukha nya na kahit inis na inis na sya nagagawa nya parin ang maghintay sa akin. Haba talaga ng hair ko. Hahahaha. Naglakad na ako papalapit sa kanya at beneso sya.
"Sorry yam ko ha, medyo natagalan ako. Ano kasi eh, may meeting kami" sinadya ko talagang lakasan ang boses ko para marinig ng mga babaeng estudyante na kanina pa naglalaway sa asawa ko. Nakitang medyo natigilan si Vienne sa sinabi ko kaya pinitik ko ang kamay ko sa mukha nya para makabawi sya.
"Ahm... sorry, tara na" Vienne open the door for me at umikot din sya para sumakay sa driver seat.
Habang nagmamaneho ay nakaramdam ako ng pagod kaya ipinikit ko ang mga mata ko. Hindi ko namalayang nakatulog na pala ako.
"Wake up......Yam ko...." nagkusot kusot ako ng aking mga mata. Tama ba ang narinig ko? Someone called me Yam? O it's just my hallucinations? Tuluyan ko ng ibinuka ang mga mata ko and there I saw Vienne na sobrang lapit sa akin habang nakatitig sa akin. Naitulak ko sya bigla dahil sa sobrang kaba ko.
"Diyos ko!!! Ano ka ba Vienne! Aatakihin ako sa puso sa sobrang lapit mo!" Sigaw ko sa kanya habang sapo sapo ang dibdib ko. Sobrang bilis talaga ng tibok ng puso ko.
"Tsk. Don't think of me na hahalikan kita. I just wanted to see your morning glory, ang laki kasi sa magkabilaang mata pa" he commented. Nanlaki bigla ang mga mata ko sa sinabi at walang sabi sabi ay kumuha ng baby wipes at pinunasan ang sinabi nyang morning glory ko. "See? Diba ang laki at matigas tigas pa" tawa nyang saad sa akin habang pinapalo ang manibela ng sasakyan.
"Oo nga.. nakakahiya naman ito" bulong ko sa sarili ko habang nililinis ko ang mukha ko. My gosh! Nakaka discourage tuloy!
"Kanina pa tayo dumating ang lakas mo kasing humilik kaya hindi mo namalayan" sabi nya sabay baba ng sasakyan at naglakad papasok ng bahay.
"Walang hiya talaga!" Inis kong turan sa kanya pero batid kong hindi nya ito narinig.
Pagkatapos kong mag-ayos sa sarili ko ay bumaba na din ako at sumunod sa kanya papasok ng bahay.
Pagpasok ko ay wala akong nadatnan ni isa sa mga katulong. Sobrang tahimik ng bahay.
"Nasaan sina Bea?" Agad kong tanong sa kanya na ngayon ay prenteng nakaupo sa sala habang nanonood ng palabas.
"Binigyan ko silang lahat ng bunos at one week na day off" sagot nya na ikinalaki ng butas ng ilong ko.
"Bakit mo naman ginawa iyon ha? So ibig sabihin ba nito tayong dalawa nalang palagi dito sa bahay?" Medyo may inis kong turan sa kanya. Vienne face me na may kunot ang noo.
"Why?takot ka? Huwag ka ngang pa virgin hindi ka na virgin, I divirginize you remember? Pwera nalang kong gusto mong ulitin natin ngayon din?" He said na naging dahilan para batuhin ko sya ng tsinelas ko.
"Walang hiya ka talagang hinayupak ka sobrang manyak mo. Sana pagka polio ka!"sigaw ko sa kanya.
"Hahahahahahaha. Seryoso mo naman Yam ko" he said bago tumayo at naglakad papalapit sa akin. Nang magkalapit na kami ay bigla nya akong hinila at ipinulupot ang kamay nya sa baywang ko sabay sabing.
"Mas ma eenjoy akong kasama ka for the whole week. Wala kang pasok for one week I heard at naka leave naman ako for one week. Walang maids kaya walang distorbo sa make up session natin. My buddy misses his home already and he can't wait to get inside of your sweet pearl" I was stunned sa sinabi nya kaya ayun na headbat ang walang hiya.
I run as fast as I could para maiwasan ang manyak na lalaking iyon. I'm sure magkaka black eye sya sa ginawa ko. Agad kong ni lock ang pintuan ko at tumalon papuntang kama sabay taklubong ng kumot.
To Be Continued . . . . .
BINABASA MO ANG
Marrying My Sister's Fiancee
Roman d'amour"Who are you?" I was stunned by his question. I look at him with fear and sadness. I don't know what to do, I was caught by him. I tried to hide my weakness inside the blanket with my body naked. Pilit kong pinatatag ang loob ko. "What do you mean?"...