CHAPTER 27

1.2K 64 10
                                    

CHAPTER 27
   
  
 
ZENNIE ' s POINT OF VIEW

 
    

[“Nasaan ka na? Bakit hindi mo sinasagot ang mga tawag ko sa'yo kanina? Ayos ka lang ba?”]
  

  
Hindi ko maiwasan mapangiti at sipain ang hangin.
    
   
 

 

“A-Ano, pasensya na. Pauwi na ako. May pinuntahan lang ako importante,”  pigil ngiti ko sagot.
   
 

 
  

“I see, I see, but next time call me or text me, if you have an urgent things to do.”
 
 

 
    
  

 
Napapikit ako sa kilig. Linayo ko muna sa taimga ko ang cellphone saka ko inumpog ng dalawa beses ang ulo ko sa binatana. Mabuti na lang at nasa tabi bintana ako, kung hindi baka naihi na ako sa sobra pigil sa kilig.
      

   
    

Huminga ako ng malalim bago ko kausapin ulit si Waeil sa cellphone.  “Oo next time mag-sasabi ako sa'yo.” 
   
 


   

[“Gusto mo sunduin kita?”]
 
  
 
“Hindi na, nakasakay na din naman na ako ng bus.”
 
   
  
“Bus? Ligtas ba diyan?”
 
 


  

“Oo naman. Sige, Waeil malolobat na ako.”
 
 


  

“Okay, bye. Text me if you already in boarding house.”
 
 


  

“Oo.  Sige. Bye.”  Mehenhen ko shebi.
  
    
  
 
Pag-patay ni Waeil ni Waeil ng tawag tinignan ko cellphone ko, kung saan si Waeil ang homescreen wallpaper ko. Hindi ko nanaman maiwasan mapangiti.  Stolen ang pag-picture ko kay Waeil noong minsan na seryoso siya nag-rereview sa loob ng classroom.
  
  


  
 

“Sino 'yon boyfriend mo?”
   
  
  
 
Napatingin ako kay Ate na mukha ka-edad ko lang, na katabi ko dito sa pang-dalawahan na upuan.  Naka color white fitted shirts na pinartneran niya ng maong short at rubber shoes. Kung pag-babasehan sa kinis ng balat niya, mukha siya mayaman, 'yong bag niya din alam ko signature bag iyon. Curly ang mahaba niya buhok at ang make up niya light lang, para bang nag-make up lang siya para hindi siya mag-mukha maputla.
   
    
  
 
“Sa Heirs International School ka ba nag-aaral?”    Tanong niya sa akin.
  
 


  

Tumango ako.  “Oo sa HIS ako nag-aaral.”  sagot ko.
   
  
 
“Really?!”   Masaya nito wika. Hindi ako tomboy pero naagaw ng atensyon ko ang dalawa bundok niya sa harapan. Nakakapanliit yung akin.
   
 
  
“You know what, I'm planning to study there next year,”   ilinagay niya ang ilang hibla ng buhok sa likod ng tainga niya.   “I'm planning to study in HIS as scholar.”
   
  
  

I'M WITH THE SECTION ARES | Book 1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon