CHAPTER 61

1K 49 5
                                    

CHAPTER 61

ZENNIE ' s POINT OF VIEW

"Zennie! Nasaan yung pinaluto ko giniling sa'yo kahapon?!" Salubong na sigaw na parang bata ni Yuta sa akin pagbaba ko sa sala.

"Nasa kaldero ah!" Sagot ko saka pumuntang kusina diretso sa shellane Binuksan ko ang kalderong pinaglagyan ko."Oh ito oh—wala?!" Sabi ko nang hindi makita ang giniling.

"Kinain mo ba?"

Tumingin ako kay Yuta. "Hindi noh! Matatae na nga ako kapag nakakakita ng luto giniling dahil lagi 'yon pinapaluto mo."

"Then who steal my giniling?" Frustrated na tanong ni Yuta tapos bigla nag-iba tingin sa'kin.

"Oy, iyang tingin mo ah!" Turo ko sa mga mata ni Yuta. "Hindi ko in'steal 'yon. Baka kinain mo hindi mo lang naalala. Bintang ka ng bintang d'yan."

"I didn't eat anything after we ate last night."

"Baka may ibang kumain?"

"Who? Tayo dalawa lang naman ang tao di—"

"GOOD MORNING!”

Taka kami nag-tinginan ni Yuta saka tinignan ulit si Hendery.

"Ano ginagawa mo dito?" Tanong ko kay Andrew.

"Kagabi pa ng madaling araw umuwi dito, tapos kumain ako nung masarap na kulay medyo orange na may carrots at ano ba yun? Patata—b-bakit?"

Bigla kinuwelyuhan ni Yuta si Hendery. "Ikaw umubos ng giniling ko?" Nangigil na tanong ni Yuta.

Napanga-nga ako sa inakto ni Yuta. Handa mambugbog para lang sa giniling niya eh.

"Hindi ko inubos, nag-tira ako—"

"Good morning!"

Napatingin kami tatlo sa bago dating na si Rehan na mukha kakaligo pa lang.

"Ay, nga pala kumain ako nung giniling na nando—"

Hindi na tapos ni Rehan ang sunod na sasabihin nang bigla lumapit sakanya si Yuta na mukhang handa nanamang mang-away para sa pinakamamahal niyang giniling.

"Bakit mo inubos yung giniling?!"

"Easy man. Hindi ko inubos, konti lang kinai"

"Good morning!"

Napatingin kaming tatlo sa pababang si James.

"Kailan ka pa nandito?" Tanong ko. Hindi ko man lang namalayan na nandito din pala itong si James.

"Ngayon lang," sagot ni James pag-lapit sa amin. "Kinuha ko lang yung naiwanan ko libro kaya dito ako dumiretso. Dagdag sagot ni James.

"James, ikaw ba ang umubos ng gi...lagid ni Yuta?" Tanong ni Yuta.

"Anong gilagid?!" tanong ko.

"Yung pagkain." Inosenteng sagot ni Hendery.

Lintek. "Gi-ni-ling!" Pag-diin ko kay Andrew.

"H-Ha? Hindi pa 'ko kumakain."

Biglang lumapit si Yuta kay James pag-tapos linapit ni Yuta ang mukha niya sa bibig ni James.

"Yuta?!" Sabay na sigaw naming tatlo sa gulat sa ginawa ni Yuta.

"Sana nag-toothbrush ka muna bago ka nagpakita sa'kin."

I'M WITH THE SECTION ARES | Book 1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon