CHAPTER 24 (PART II)
ZENNIE ' s POINT OF VIEW
"May tatlo kama sa third floor. Sa second floor naman may isang kama, may isa din poem na p'wede higahan at--"
Hindi naituloy ni Theo ang sinasabi nang bigla mag-salita at lumapit sa akin si Storm.
Pag-lapit ni Storm sa akin ay inakbayan pa ako. "Kami ni Zennie sa second floor!"
Tinanggal ko pagka-akbay ni Storm sa akin at tumingin sakanya. "Sino may sabi magkasama tayo sa iisa kwarto? Aber? Sino?"
"Bingi ka ba? Edi, ako." Turo pa sa sarili. Ang kap ng apog sa bunbunan.
"Feeling mo naman."
Nandito kami lahat sa sala. Nag-uusap kami tatlo nila, Theo at Storm kung saan kami matutulog. Sina, Jeffrey, Yuta, ABC, at Waeil, eh nag-luluto ng kakainin namin para ngayon'g gabi.
Yung ibang Section Aresnaman mga nagsi-puntahan na sa kabila bahay na sinasabi ni Sir Aron kanina.
"Sa second floor tayo dalawa!" Pag-pupumilit ng Tukmol.
"Oh, edi ako sa second floor, ikaw dito sa sala?"
Pwede din naman matulog dito sa sala.
Pag-pasok sa sliding glass door makikita agad sa kaliwa ang maliit na space ng kitchen, sa kanan naman isa mahaba lamesa na gawa sa kahoy. Kapag dumiretso pa ng ilang hakbang, sa sala na. Mayroon isa mahaba sofa malambot na pwede higahan at apat na single sofa.
"Ayoko nga dito!" Reklamo ni Storm.
"Edi ako na dito sa sala. Kayo na sa mga kwarto."
"Tumigil nga kayo dalawa!" Bigla sigaw ni Theo, kaya natigil kami sa pag-sasagutan ni Storm.
"Ganito na lang. Ikaw, mag-isa sa kwarto, Zennie. Si Yuta, Ako, at Waeil sa third floor. Dito naman sa sala sina Albert, Jeffrey at Waeil." Sugestion ni Theo.
"Ayoko nga dito sa sala!" Reklamo ni Storm.
Napaka arte nilalang.
"Edi ganito na lang. Sa third floor, si Theo, Yuta, Jeffrey, ABC, at Storm. Sa second floor naman ako at si Waeil." Nakangiti ko suggestion.
"Bakit kasama mo sa second floor si Waeil?!" Apila ng Tukmol na ito.
"Sainyo lahat si Waeil lang p'wede ko pagkatiwalaan habang natutulog ako."
"Wow! Para naman may gagawin kami sa'yo masama kapag natutulog ka."
Mabilis nahawakan ni Theo sa magkabila braso ko nang uuumbagin ko ng suntok itong Tukmol na ito. Bwiset! Nakakapikon ang walangya!
"Zennie, kumalma ka," Natatawa paalala ni Theo.
Tawa-tawa pa ang mokong na Theo-ng 'to! Isa pa bwisit!Natigil kami sa pag-tatalo nang tawagin na kami para kumain. Syempre, tumakbo kami tatlo agad sa hapagkaininan at umupo ng para wala nangyari away sa amin.
"Wow! Sino mga nag-luto nito?!" Mangha ko tanong habang tinitignan isa-isa ang mga nakahapag na pagkain.
"Syempre ako, Bes!"
"KAINAN NA!" Sabay namin'g sigaw lahat maliban kay Yuta.
* * * *
JAYLEN ' s POINT OF VIEW
Pumunta ako sa second floor para tawagin si Charlie. Pag-punta ko ng second floor, ay agad ko kinatok ang pintuan.
Hindi maalis ang kaba nararamdaman ko kanina nang mag-kulong si Charlie dito sa kwarto, pero hinayaan ko na lamang para kahit paano ay kumalma siya.
"Charlie?"
Natakot ako nang hindi sumagot si Charlie.
Agad ko hinawakan ang knob ng pintuan, pero naka-lock ito.
Mas lalo ako kinabahan.
"Charlie! Charlie! Open this fuckn door!"
Taranta ako bumaba. Agad naman ako sinalubong ng lahat.
"Jaylen, bakit ka nagmamadali?" Jero ask.
Lahat sila nag-aalala nag-hihintay ng sagot.
"Where's the fuckn keys?!" Iyon lang ang nasagot ko.
Wala sumagot.
Lahat sila nagkanya-kanya sa pag-hahanap.
Damn!
Tumaas ulit ako at kinalabog ng kinalabog ang pintuan ng kwarto kung nasaan si Charlie.
"Charlie! Are you okay?! Damn, Charlie! Open this fuckn door!"
"Charlie! What are you doing there?!"
"CHARLIE!!!"
Pinag-susuntok at sipa ko ang lintik na pintuan na ito pero wala pa rin Charlie ang lumalabas o sumasagot man lang.
"J-Jaylen?"
Napatigil ako sa ginagawa ko nang marinig ko ang boses na iyon.
Dahan-dahan ako tumingin sa likuran ko.
"Z-Zennie . . ."
BINABASA MO ANG
I'M WITH THE SECTION ARES | Book 1
Novela JuvenilNang makapasa si Zennie bilang full scholar sa HEIRS INTERNATIONAL SCHOOL nakilalala at nakasama niya ang SECTION ARES. Subalit sa pag-pasok ni Zennie sa SECTION ARES, marami ang nag-papaalala sakanya na sana ay huwag siya matutulad sa ibang section...