5. Getting to know the Family: They love you

804 15 2
                                    

CHAPTER 5:

-GLAZE-

“Boyfriend ko po, ma.” Sabi niya kay Mama. . .teka lang.

ANO DAW?! BOYFRIEND?!

“A-ah. H-hindi po yun totoo Ma, ay. I mean Tit—hdifigdgdg” sinubukan kong magpaliwanag pero tinakpan aga ni Floyd ang bibig ko.

"O, tingnan mo nga. Ma na ang tawag niya sayo." nakangisi niyang sinabi kay Mama. EH NANAY KO NAMAN TALAGA YAN EH! 

"Hindi po, tita. Di ko po talaga siya boyfriend. Mabiro talaga anak niyo. Hehe." patay malisya kong sinabi. Tahimik lang si Mama. Ermegerd. Wewowewowewo.

". . ."

"Tita?" sabi ko. Di pa rin kasi siya umiimik. Tapos alam mo na, pagtahimik yan si Mama, galit na yan.

Ano nalang kaya gagawin niya sa akin? . . .

PERO KATAWAN NAMAN NI FLOYD ANG MASASAKTAN. KAYA GO LANG NG GO! AHEHEHE

"Welcome to the Family, anak!" HAAAAA?! Ba't. . .ba't siya masaya? Diba galit siya? Dapat galit siya. Tiningnan ko si Floyd. At ayun nga, tawang tawa ang loko.

"H-ha? H-hindi po kasi  talaga ako boyfriend niya eh.” Paliwanag ko kay Mama pero mukhang ayaw talagang makinig kasi halatang kinikilig.

“Nako anak, wag ka na daw mahiya!  Boto naman ako sayo eh.” TEKA LANG TEKA LANG! DI NAMAN GANUN SI MAMA KAY QUEN UH! ALALANG ALALA KO YUNG FIRST TIME NA DINALA KO SIYA SA BAHAY NAMIN.

“Ma, Pa, si Quen po. Boyfriend ko.” Nakangiti kong pinakilala si Quen sa mga magulang ko. Pero alam mo yung nakakainis? Nakasimangot silang dalawa. Alam mo yun? Kabanas uy. 

“Ah. Kain tayo.” Sabi ni Mama ng seryoso. Halakaaa. Ba’t ang seryoso ni Mamaaa? Tiningnan ko naman si Papa. Tawang tawa naman siya. Di nga niya kinakausap si Quen eh. Parang pinagtatawanan lang siya. AHUHUHUHUHUHU

“Sige po.” Nahihiyang sagot ni Quen. Awwww. Kyot. HAHAHA Naglakad naman kami papunta sa dining table at umupo na dun. Grabeeee. Ang tahimik talaga nila. Hanubayan.

“Mikaaaaaay! Kain na tayo bebegurl!” tawag ko kay Mikay. Nandun kasi siya sa kwarto niya eh. Naglalaro ng Barbie. 

“Yesh Atche! Going down na si bibigerl!” at ayun nga. Bumaba na si Mikay. Huwaaa. Ankyot kyot. 

Nakita naman niya si Quen tapos tinitigan niya ito ng matagal. Uh oh. Alam ko kung anong ginagawa niya. Madalas niya kasi tong ginagawa sa mga taong ayaw niya. NANANANANANA! Pati ba naman si Mikaay! Ajujujujujuju. Umupo na si Mikay sa upuan niya at nag tiger look kay Quen. Si Quen naman parang nag i-innocent smile lang siya.

“Pati na rin si Ella dear, Glaze.” Utos sa akin ni Mama. Naaa. Pati ba naman yuuun? Nakoo. Magaaway lang yan kami. Tseee.

“Ellalalalalala! Kain na po! Dali! May bisita!” tawag ko kay Ella.

“Yes my dear sister! Pababa naaa!” sagot niya sa akin. Milago, di siya galit or whatsoever. HAHAHAHA

“What’s for dinner my wonderful family—Ewww. Ba’t may hilaw na hipon dito?” Sabi niya habang hinehead to toe si Quen. OHMYGHUUUD. NAKAKAHIYAAAA. Tiningnan ko si Quen. Namumula siyaaa. Ermegeeerd. Amp.

Purposely AccidentalTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon