16. Revealed Past

585 8 2
                                    

CHAPTER  16:

-GLAZE-

“Ma?!” gulat na gulat na tinanong ni Floyd at ni JC sa taong nasa harapan nila. Halatang halata na gulat na gulat sila eh.  “Ba’t ka andito? Diba nasa Amerika ka?!” tanong ni Floyd.

So sumama pala yung mga magulang ni Floyd kay Carmel nung ipinadala siya dun?

Aww. So saaad.

“Uhm. Excuse me, pero oo galing ako sa Amerika, pero hindi ako nanay mo.” matarayna sinagot ng Mama niya sa kanya at linampasan siya.

Bigla naman niya akong linapitan at yinakap.

Awkwaaaaaaaard.

“Anaaaaaaaaaaaak. Ang laki laki mo na talaga! Grabe, ang gwapo gwapo mo na. Manang mana ka sa tatay m--.”

“Wag na wag mo akong ikukumpara sa letseng hinayupak na yun. Total, hindi naman yun ang totoo kong tatay diba!? Kasi ang totoong tatay ko--” Bigla ko nalang na sinabi na ikinagulat ko naman. Napatingin ako kay Floyd na ngayon ay parang umuusok na ang ilong at parang bulkan na gusto nang sumabog.

“Floyd naman. . .”

Pero paano ko yun nasabi? Eh hindi ko naman alam na galit si Floyd sa tatay niya? Tsaka di ko rin alam na hindi niya yun totoong tatay. HUWAA. *o*

Suddenly It’s magic?

“THIS IS THE WORST TASTING CUPCAKE I’VE EVER TASTED!” Biglang sinigaw ni Kats. Kaya napatingin kami sa kanya. Nagkibit balikat lang siya.

Timing ba naman? -______-

“Kats dear, di ka pa rin nagbabago.”

“Opo Tita Alicia. Hehe.” Nahihiyang sinagot ni Kats sa nanay ni Floyd.

Teka. Masyadong mahaba  yung “nanay-ni-Floyd”.

Pwede bang Tita Alicia nalang?

“Hehe. Anyway, Floyd, JC, let’s go home na sa house natin. I heard you haven’t been using the condo. Sayang naman yung pera na pinaghirapan namin.”

“Pinaghihirapan niyo kaya nakalimutan niyo na anak niyo?” saad ni Floyd. Hindi talaga halata na galit siya nuh? Rawr.

“Excuse me miss.”

“You are excused.”

“What the hell. Alam mo ba na napakabastos mo? Ni hindi nga kita kilala eh. Kitang kita mo naman na kinakausap ko anak ko diba? At tsaka sino ka ba?!”

“Girlfriend ni Floyd.”

“Pwes,  I want you to break up with him.”

“Tch. Ano ka? Sineswerte? Sino ka ba para sabihin yan sa akin? Didiktahin mo ba rin ako?! Katulad sa pagdidikta niyo sa anak niyo?! Ang galing niyo rin umakting noh? Pag nasa public kala mo alagang alaga ak—si Floyd! Pero pagdating sa bahay, wala naman kayong pake! Kaya nga umalis siya diba?! Wala kayong kwentang in-- ”

PAK!

Sinampal ni Tita Alicia si Floyd. Napayuko si Floyd habang hawak hawak niya yung pisngi niya.

“Kung makapagsalita ka akala mo ikaw ang nakaranas ng lahat! Wala kang alam!”

“Paano kung sinabi ko sayo na ako ang nakaranas ng LAHAT? IKAW ANG WALANG ALAM!” galit nag alit niyang sinabi.  “Wala kang alam. . .Sana hindi ka na bumalik.” Pagdagdag niya. Iniangat niya ulo niya at ngumisi. “Walang kwenta.”

Purposely AccidentalTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon