Chapter 11: Pagtingin
"Warm up muna tayo!" pagaaya ko sa mga kaibigan ko. Agad namang nagsigawan ang mga kasama ko at nagunahan sa pagpila sa Flying Fiesta. Saktong pagkalingon ko ay napansin ko sila Dylan na pipila din pala sa Flying Fiesta at kinakantsawan si Jed.
"Oi, pre!" nakipag-apir ako kay Dylan.
"Hindi ba ako lilipad diyan?" napatingin ako kay Jed at napansin kong kinakabahan siya. Teka?
"Natatakot ka ba?" nang mapansin ko ang pagtaas-baba ng adam's apple niya ay agad akong napatawa nang malakas.
"Omg, Jed!" pati sila Dylan ay natawa na din. "Hoy, Josh. Huwag mong papabayaan si Jed, ah? Baka tumilapon." mas lumaki ang mga mata ni Jed at napansin kong nanginig ang kamay niya.
"Dre!" tawang-tawa ang mga kaibigan ni Jed dahil sa itsura niya. Si Warren ay nagawa pang pumalakpak dahil sa sobrang pagtawa.
"Next na pala tayo, oh!" itinuro ko 'yong line namin pati ang Flying Fiesta.
"Baka maputol 'yong upuan!" takot na takot na ani ni Jed pero mediyo ngumingiti siya nang pilit para 'di mahalata.
"Dre, hindi mapuputol 'yan. Ang gaan-gaan mo, aba!" natatawang tinapik ni Josh ang likuran ni Jed.
"Isipin mo na lang si Makayla, ang lakas ng loob sumakay." nakagat ko ang pang-ibabang labi ko at sinamaan ng tingin si Warren.
"Nang-aasar ka ba?" napansin kong ngumisi si Warren at binalingan si Jed.
"Mas magaan ka pa kaysa diyan kay Makayla, Jed." napangiwi ako dahil kayla Dylan. Ang lalakas mang-asar hmp!
"Magaan kaya ako!" paos kong sigaw.
"Siksik." anakng! Ang lakas talaga mang-inis ni Warren. Aish!
"Happy ka? Geh lang." tumango ako at saka umusod. Turn na pala namin!
"Doon tayo sa yellow!" sambit ni Zet kaya pumayag na lang kami.
"Get ready, Jed!" natatawang hinatak na siya nila Warren habang tumatakbo kami nila Gab patungo sa mga upuan. I sat on the one-sitter chair na katabi noong kay Zet. Sa harapan ko naman ay kitang-kita ko ang itsura ni Jed kaya't agad kong tinawag si Warren.
Nang umangat na ang mga upuan ay napansin ko ang paghinga nang malalim ni Jed.
"Warren, kinakabahan si Jed!" natatawang sinigawan ko si Warren na katabi ni Dylan kaya't sabay silang lumingon.
"Jed, kaya mo 'yan!" nagtawanan kaming lahat at saka kinantsawan si Jed.
"Ahhh, Makayla!" napalingon naman ako kay Zet na nakatungo lang habang nakapikit.
"Omyghad! Suzette!" agad akong natawa nang pagkalakas-lakas when I saw Suzette's reaction. Parehas sila ni Jed, hatalang takot sa mga ganitong rides.
"Woooh!" nakahinga kaming malalim nang makababa na kaming lahat. Habang palabas kami at nagtatawanan ay napukaw ng isang pares ng mata ang atensyon ko. Nagkatinginan kami ni kuya Jace. I smiled at him and avoided his gaze.
"Magic Disco naman!" pumila na kami sa Magic Disco at naging mabilis naman ang pila.
"Si Jed!" napansin kong wala si Jed kaya't hinanap ko kaagad siya.
"Umayaw." natatawang umiling si Josh habang si Dylan naman ay nakatitig lang doon sa disco.
Nauna sila Warren dahil kulang na ang seats ng disco. Tawang-tawa ako sa reaksyon nila Warren. Si Josh ay nakamulat habang nakataas ang dalawang kamay pero halatang nanginginig. Si Warren naman ay nakapikit habang nagdadasal. Si Dylan ay nakatungo na animo'y takot na takot. Nagtawanan kaagad kami nila Angeline habang nakatingin kayla Warren. Myghad!
BINABASA MO ANG
Until He Fell
RandomIsang simpleng babae lang naman si Makayla na nagaaral sa pribadong paaralan. Ngunit hindi niya inaasahang mahuhulog na lamang ang loob niya sa pinsan ng kaniyang matalik na kaibigan. Noon ay nilalampas-lampasan niya lamang ito, ngunit dumating sa p...