Minsan hindi nakakasama ang mag bago lalo na kung nasaktan kana Ng sobra...Shen pov
Halos malapit na mag gabi ng kami ay nakarating dito sa Singapore. Sinundo kami ng batler namin ni kuya noon si kuya John... Maraming alala ang bahay namin dito sa Singapore dahil dito kami nag grade school ni kuya... At dito din naipanganak si kian. But then sobrang tagal na napahon na yun. Nagulat na nga ako sa bahay namin dito na mas lalo pa nilang pinalaki.
"Do you want coffee madam Shen?" Nakayuko na sabi ng isa sa mga kasambahay namin. Ngumiti lang ako sakanya at hinawakan sya dahilan ng gulat nya at napatingin saakin.
"Don't do that just call me shen" sabi ko sakanya napangiti din naman sya saakin. OFW karamihan sa mga kasambahay namin dito dahil sabi ni dad mas mapagkakatiwalaan at makakatulong kami kahit sa ganitong pamamaraan lang para sa mga kababayan namin.
"Do you need anything Shen?" Sabi nito saakin
"none po just prepare my bathtub po" magalang at nakangiti kong sabi kaagad itong yumuko at umalis.
Nasa living room kasi ako ngayon dahil tinatamad akong umakyat sa taas. Masyado akong napagod.
"anak? Gusto mo ba Magpamasahe mona?" Napatingin ako kay mama nasa tabi kona pala ito ngumiti akong muli at hinawakan ang kamay nito.
"Wag napo ma ayos lang po ako " mahinahon kong sabi sakanya hinawi naman nya ang buhok ko at hinahaplos ito. How I miss this moment
"Thank you for this anak.... " Mas lalo akong napangiti at sumandal ang ulo ko sa balikat nito.
"Wala yun ma its my duty to do this I'll do everything for you and for dad" sabi ko sakanya niyakap nya ako dahil sa mga nangyare nalimutan ng puso at isip ko na nandyan sila nung una palang para gabayan ako. Sana pala hindi ako nag sayang ng panahon oras at pagkakataon....
Hindi pa huli ang lahat Shen....
______________________________________
Pagkatapos ng gabing iyon maaga muli akong nagising para maghanda dahil ngayon na ang araw na ipapakilala ako sa kompanya namin dito sa Singapore... Kagabi pa ako kinakabahan pero kailangan kong gawin toh!
Keri mo yan!
Pagkatapos kong mag pabango kaagad konang kinuha ang bag ko at lumabas ng kwarto pagbaba ko ng hagdan kaagad din kinuha ni kuya john ang bag ko...
"Good morning Miss Shen akin napo ang bag nyo" sabi nito mukhang napakaayos ng awra nito kaysa kahapon. Nakakagana din tuloy ngayong araw.
"Good morning din kuya john susunod din po ako agad" sabi ko sakanya. Tumango at ngumiti naman ito kaagad kaya dumeretsyo na ako sa dining table dahil kailangan may umagahan ako bago humarap sa board member ngayon.....mahirap na baka mag collapse ako hahah..
Nagulat naman ako ng napatigil si mama ng makita ako pati ang mukha ni dad pero napawi naman agad ito ng ngiti
"Good morning ma dad....bakit parang nakakita kayo ng multo....pangit poba?" Sabi ko at napatingin sa suot ko.... Nilapag ni mam yung dala nyang rice kanina at lumapit saakin.
BINABASA MO ANG
| 𝐓𝐈𝐓𝐈𝐁𝐎-𝐓𝐈𝐁𝐎?!| 𝐂𝐎𝐌𝐏𝐋𝐄𝐓𝐄𝐃✓
Fiksi RemajaSimple Lang ang buhay ko magsuot ng simpleng damit pumasok sa trabaho at maging masaya para sa pamilya ko! pero paano kapag dumating na ang taong kakatok sa puso ko at makakapagpabago ng sarili ko? magkakagusto kaya sya saakin? o kailangan munan...