CHAPTER 11
Rhaine POV:
"I'm homeee!!!!" malakas kung sabi.Hinubad ko ang sapatos ko at pumasok nasa loob.
"Sa'n kana naman galing?" tanong ni mama na kababa lang na may bitbit siyang labahan.
"Sa store.." simpleng sagot ko. Umupo ako sa couch at pinatong do'n ang paa kosa maliit na lamesa. Binuksan ko ang bag at kinuha do'n ang mga pinamili ko.
"Ayan, kaya naman pala Umalis nang maaga para bumili ng mga ganyang walang kwenta..Nagsasayang kalang ng pera." binababa kona ang paa ko at tinignan si mama na ngayon ay nasa harap kona nakapamewang.
"Ma naman, alam niyo naman sigurong. Eto lang ang happiness ko."
"Happiness, happiness. Ede wow.." natawa ako. "Pagkatapos mo diyan..Tulungan moko sa paglalaba.." tumalikod nasi mama at binitbit yung mga palanggana.
"Grave.. Ngayon pa nga ako nakauwi eh." bulong ko.
Umakyat na ako sa taas. Kinuha ko ang poster na binili ko at pinagdikit ko dun sa dingding. Limang poster. Magkano ba ang nagastos ko? Yaan na nga.Pagkatapos ung pinagdikit yun ay bumaba na ako para tulungan si mama.
Mabilis ang araw at lunes na. Kahapon ay dalawang black eye ang natamo ni damulag dahil kay mama.. Natawa nga ako eh! Ang tanda tanda na pinaluhod pa ni mama..Hindi naman as in sobrang violet talaga..
Pagbaba ko. Nadatnan kosi damulag na kumakain na nakasuot ng sunglasses. Para siguro takpan yung sinapak ni mama.
"Morning.." bati ko
^____^
"Morning mo mukha mo.." sabi niya na nakabusangot ang mukha. Kinuha ko ang upuan at umupo sa harapan niya. Kinukuha ko lahat kung anong nakahain sa lamesa. Nakalimutan ko kasing kumain kagabi, alam niyo na. May bagong MV yung idol ko. Gabi na kase yun nirelease. "Bad mood?"
"Tumahimik ka.."
"Owwwss!! talaga??" todo paren ako sa pag aasar kanya. nakakunot na yung noo niya.. Ibinaba niya yung kutsara niya at tinanggal niya yung sunglasses niya at tumingin saken ng seryoso. pero ..
"Prrtttt hahahahahaha!!!!" bigla akong natawa dahil sa itsura niya. Ang panget niya sobra.. Kung hindi lang siya payat! Mapagkakamalan ko siyang panda. "hahaha!!! Ang pang-- hahaha Yung mukha mo.. Hahaha" wala akong masabi. Talagang inunahan ako sa pagtawa ko. Nakahawak na ako ngayon sa tiyan. Seryoso paren yung mukha niya. Binalik niya yung sunglasses sa pagsuot..Naiiyak na ako sa kakatawa.
"Tsk! Sige, wag kang tumigil ha. Pag tumigil ka. Sasapakin kita.."
"Kase naman-- Hahaha!! Ang panget ng mukha m-- Hahaha!"
"Mabulunan sana ka ng sarili mong laway! Diyan kana nga. bweset" tumayo na siya at naglalakad paalis.
O_____O
"Hintayin moko." nagmamadali na akong kumain. Kinuha ko ang hotdog at inilamon diretso.. Puno ang bibig ko nang tumayo ako. "Shandaliii!" kahit gusto kopang umiinom ay hindi kona nagawa. Lumabas na ako ng bahay hinanap ng tuluyan si damulag.
"Bilisin mo nga!!" inis niyang sigaw sa may unahan.Nandito yung bahay namin pero nakapark ang motor do'n sa unahan. Peste!!!
"Ba't dito ka nagpark?" tanong ko nang tuluyan na akong nakaupo. Buti nalang hindi ako naguniform. Panigurado. Makikita nila yung ano ko..Yung peklat!! Pero, wala talaga akong peklat!
BINABASA MO ANG
Ang masungit kung guro (On-Going) A teacher's And Student Love story
Teen FictionGirl: walang pakealam sa paligid, tipid kung magsalita , may tatlo siyang kaibigan, grabe kung magalit. lumabas ang pagka baliw niya pag mga kaibigan na niya ang kasama, bobopols sa math Pang kpop ang outfit pag pumasok na sa classroom tinatangha...