CHAPTER 28:
Nathaniel POV
Pagkarating kosa bahay ay hinanap ko agad si kit.Hindi naman ako nabigo dahil nakita ko siyang naglalaro ng ps3 controller sa sala. Hindi ako nagdadalawang isip na lumapit at sinuntok sa mukha.
Gulat siyang tumingin saken habang hawak ang mukha na kung saan sinuntok ko. Umatras siya ng makitang lumapit ako. Hindi pa ako nakuntinto at pinalunan siya ng mga suntok ko hindi kona mabilang kung ilan ang pinakawalan kung suntok.
Hindi kona marecognize ang mukha niya dahil sa dugo na dumaloy sakanyang mukha.
"Kuya.."Tawag ni kit ng makita niya ko na papalapit sakanya."Hindi ko alam na estudyante mo pala si rhaine.." i sat on a space sofa at napandekwatro.
Bumuntong hininga ako. "When you start dating with alvarez?" seryoso kung tanong.Itinigil niya muna ang paglalaro at tumingin saken.
"What? Dating with alvarez? You mean rhaine?"
"Yeah.."
Pinatong niya yung nilalaro niya at umupo sa isa pang sofa at natatawang tumingin saken. "Are you jealous kuya? Don't deny it! Alam ko ang feeling pag yung taong gusto mo ay may kasamang iba. Nagseselos din naman ako Deep inside.."
"I'm not fucking jealous so shut the fuck up kit.." inis kung singhal sakanya.
"Ahhh!!" tumatango-tango siya na parang may naisip. "Kaya naman pala dimo ko pinayagan na ihatid siya at kulang nalang mapatay moko sa sama ng tingin. Haha! She's my friend. Not girlfriend. And who the heck told you that the girl named rhaine is my girlfriend? Ha kuya?"
Kinuha ko ang unan at tinapon sakanya.
"Hahahaha!! Yeah right, your just obviously defensive kuya.."
"Shut up will you. Hindi ko siya gusto okey.."
He shrugged his shoulder. "Wala naman akong sinabing may gusto ka. Ikaw lang tong nag iisip ng kakaiba tsk!" kinuha niya pabalik yung ps3 controller at naglaro ulet kaya naman ay pumanik nako sa taas at dumiretso sa study room ko.
"Hindi ko siya gusto dahil estudyante ko siya at adviser niya ko. At bawal magkakaroon ng relasyon ang isang estudyante at guro" bulong ko
Bago kopa mapihit ang door knob ay tinawag ako ni mama."What now ma?" i ask her.
Pumasok kami ni mama sa study room at umupo.
"Child, itigil mona tong ginagawa mo. Natatakot ako para sa'yo. Hayaan nalang natin ang nangyari sa tatlong taon na yun. Matagal na yun anak."
Halata sa mukha ni mama ang pag aalala kaya hindi ko maiwasan na hindi maisip ang mangyayari sakin kung sakali man.Kahit sabihin pa natin na matagal nayun ay hindi ako pinatulog ng konsensya ko.
"Mahirap ang ginagawa ko ngayon pero mas mahirap ng sa'yo ma. Hindi ko gagawin yan, wala akong pakealam kung ano ang mangyayari saken." hinawakan ni mama ang kamay ko.
"Anak, alam ko ginawa moto para sa kapatid mong si chiena. Matagal nayun kaya hayaan nat-----"
Binawi ko ang kamay ko kaya hindi natapos ni mama ang pagsasalita.
"Para ba to sa pag-aala mo saken kaya moko patatagilin sa ginagawa ko o ayaw mong may malalaman ako? Sabihin mo saken ma, may tinatago kaba? May kinalaman kaba sa pagpatay kay chiena!" tumayo si mama at..*SLAAAPPP!!*
"Wag na wag mokong aakusin ng ganyan. Walang karapatan na pagsalitaan ako ng ganyan Ginagawa koto bilang ina dahil nag aalala ako sa'yo. Sa kapakanan mo anak.. Wala na si chiena, kaya natatakot akong mawala kadin. Kayo ni kit. Hindi lang ikaw ang naghahanap ng hustiya para sa kapatid mo, ako din naman anak! Mahirap para saken ang mawalan ng anak. Bilang ina nanghahangad din naman ng hustiya para sa kapatid mo." umiiyak na turan ni mama na hinawakan pa ang mukha ko.
Nanatili akong walang kibo at emosyon."I'm 20 for god sake ma. Hindi na ako bata para mag aalala ka saken, alam ko ang ginagawa ko. Hindi ko nga alam kung bakit ginagawa koto kahit alam kung matagal na yun, pero hindi ako pinatulog ng konsensya.." pagkatapos kung sabihin yun ay lumabas na ako.
Tinawag pa ako ni kit ng makita niya ko. I unbotted my shirt dahil naninikip ang dibdib ko. Kuyom ang kamao ko ng pumasok sa kotse.I start the engine, and i drive as fast i can.
Kaya nga minsan ay nagagalit ako kay alvarez dahil kuhang kuha niya ang attitude ng kapatid ko. Pati sa bike kuhang kuha niya kung anong paborito niya.
Nong makita kona nahimatay siya at may dugo na lumabas ay nagkaroon ako ng galit kay Miss santolan pero pinigilan kolang na wag gumawa ng eksena na ikakasira ng imahe ko.Kahit gusto kung magpalamig at pumunta sa bar ay diko magawa dahil wala ako sa mood.
Hindi ko lubos maisip na magagawa iyon ni mama na sampalin ako. Pagkarating kosa unit ay kumuha ako ng beer ng dalawa. Binuksan koto at linagok ko ng diretso na walang tigil.Mahihirapan akong humanap ng ebidensya kung wala akong kasama.
Agad akong napahinto ng may maalala ako. "Si rhaine.." siya lang ang makakatulong saken dahil matagal na siyang nag aaral sa saint toptian's.
Nang maubos na ang dalawang bote ay napag desisyonan ko nalang na pumunta sa kama at mag isip.Kahit sa pag-iisip ko ay hindi ako makapagfocus dahil si alvarez agad ang lumitaw.I love teasing her, kung gaano siya naiilang saken no'ng makita niyang gaano kalapit ang mukha namin.Ipinilig ko ang ulo upang mawala siya sa isip pero nando'n parin kaya hinayaan kona lang.
http://twitter.com/michellebtsko.
https://www.instagram.com/atemichixx/
https://atemichixx.tumblr..com
http://ask.fm/michelle143bts
BINABASA MO ANG
Ang masungit kung guro (On-Going) A teacher's And Student Love story
Ficção AdolescenteGirl: walang pakealam sa paligid, tipid kung magsalita , may tatlo siyang kaibigan, grabe kung magalit. lumabas ang pagka baliw niya pag mga kaibigan na niya ang kasama, bobopols sa math Pang kpop ang outfit pag pumasok na sa classroom tinatangha...