CHAPTER 3
*KINABUKASAN*
Rhaine POV
Gumising na ako nang maramdaman ko ang sikat nang araw ng tumama sa balat ko. Tinignan ko ang orasan na nakapatong lang sa sidetable. 6:30 na, anong oras ng klase? 7:30...Tatayo na sana ako nang biglang bumukas yung pintuan ng kwarto ko. Putek! Nakalimutan kung ilock kagabi. Nakita ko si mama na nakatayo sa gilid sa may pintuan at nakapamewang pa.
Wow!
"Buti naman gumising kana nang maaga. Hindi na ako mahirapan pa sayo na gisingin ka." napakamot nalang ako sa batok ng sabihin iyon ni mama. Kahit ganyan si mama mahal na mahal niya kami at ganun din kami sakanya..Opo, may isa pa po akong kapatid..Malalaman niyo din..Tao po yun, hindi lang halata..Mahal ko yan si mama pero hindi ko yun pinakita, showy kase akong tao. "maliligo kana para kumain." sabi ni mama at umalis. Tumayo na ako at pumasok sa banyo para maligo.
"alis naku" sabi ko kay mama ng matapos na ako kumain.
"oh tapos, share molang." rinig kung sabi ng kapatid kung lalake na kakababa lang..
"heh." singhal ko.
"Ge ingat!" sabi ni mama.. a-anong..Aish. Nakita kung kumakain nasi hudas. Kapal nang mukha ng lalakeng to.. Tumingin si mama sakin. Nagtataka siguro na hindi pa ako umaalis. "baon ko." paghihinge ko kay mama na inilahad pa ang isa kung kamay.
"Wag mong bigyan ma." rinig kung sabi ni hudas na inilamon pa yung dalawang malaking ham sa bibig niya...Pinakyuhan kona lang at siyaka ako bumaling kay mama.
"kunin mo nalang sa ibabaw ng oven. IPinatong kolang dun."
"ma naman, wala tayong oven." oven daw? Eh ultimong bread nga wala. Oven pa kaya. May sapak yata yang ulo ni mama eh.
"ede wala kang baon." grave! Mama koba talaga to.
"prttt hahahaha." isa nalang, mapapatay kona talaga.. I swear.
"hoy! Kung ako sayong damulag ka. Dalian muna jan." sabi ko kay kay hudas. Cola Alex George po ang pangalan niya. Hindi po kami parehas ng ama.. Anak po yan ni satanas..Hahaha. Joke lang.
"Kung maka hoy naman to. Parang mas matanda saken ah." sabi niya. Binelatan konalang siya.. Epal talaga..Nagmukha namang pera yung mata ko nang makita kosi mama na dali dali niyang kinuha yung pitaka niya na galing sa ano niya...Sa bulsa syempre..Talagang tumalikod pa talaga. Sumilip ako ng kunti then nakita ko yung mga limpak na pera ni mama. Grabe? Ilan kaya lahat yun? dahil nga matangkad ako kay mama. Nakita ko kaagad na nagbibiglang siya..
"ehem! Baka naman, bigyan muna ako ma, malalate na ako." pagpaparinig ko kay mama na nakatalikod na ako ngayon sa kanya at pasimpling pasipol sipol.
'sana bigyan niya ko ng isang libo'
"oh eto." humarap ako kay mama at nakita ko...Ang..
"ma naman, bente pesos.? kakasya bato.? Anong gagawin ko dito.?" nagmamaktol na tanong ko.
"kasyahin moyan." etong bente pesos? Kakasyahin ko? What the! matipid lang yung tao na makakasya neto. at dahil nga hindi ako papayag na bente pesos lang yung baon ko. nakipagtalo pa talaga ako at debate pa kami ni mama..at sa huli ako yung nanalo bwahahaha..
'evil laugh'
Nga pala hindi ako nag uniform ngayon bahala sila jan, life koto. Makapunta na nga dahil late na ako.
BINABASA MO ANG
Ang masungit kung guro (On-Going) A teacher's And Student Love story
Novela JuvenilGirl: walang pakealam sa paligid, tipid kung magsalita , may tatlo siyang kaibigan, grabe kung magalit. lumabas ang pagka baliw niya pag mga kaibigan na niya ang kasama, bobopols sa math Pang kpop ang outfit pag pumasok na sa classroom tinatangha...